x close

ครม. สั่งสรุปยอดบัญชีจำนำข้าวทุก 3 เดือน


จำนำข้าว

ครม. สั่งสรุปยอดบัญชีจำนำข้าวทุก 3 เดือน (ไอเอ็นเอ็น)

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วราเทพ เผย ครม. รับทางแนวทางคิดคำนวณจำนำข้าว ตามคณะอนุกรรมการปิดบัญชี พร้อมสั่งสรุปยอด ทุก 3 เดือน พร้อมตั้ง รองนายกฯ เฉลิม เป็นประธานคณะทำงานตรวจปริมาณข้าวเหลือในสต็อก ก่อนสรุปภายใน 1 เดือน

          วันที่ 18 มิถุนายน 2556 นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบการรายงานตัวเลขการคิดคำนวณของคณะอนุกรรมการปิดบัญชี โครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2554/2555 ที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน 136,000 ล้านบาท รวมทั้งรับทราบแนวทางการใช้วิธีคิดคำนวณเพื่อปิดบัญชี ของทางคณะอนุกรรมการปิดบัญชีสินค้าเกษตร ที่คำนวณจากมูลค้าข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ซึ่งยังคงเหลืออยู่ตามราคาต่ำสุดในตลาด พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ทางคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ มีการปิดบัญชีในทุก ๆ 3 เดือน

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. พิจารณาแนวแนวทางการจำนำรอบใหม่ โดยนำข้อเสนอแนะทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ และข้อมูลจากตนเองที่มีอยู่ ไปพิจารณาประกอบคัดเลือกแนวทางการปรับลดราคารับจำนำ โดยในเบื้องต้นมี 3 วิธีการ

          พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบปริมาณข้าวในสต๊อกที่เหลืออยู่ ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงาน ก่อนส่งสรุปให้กับ คณะอนุกรรมการปิดบัญชี ภายใน 1 เดือน เพื่อให้เกิดความชัดเจนถึงปริมาณข้าวที่เหลือในสต๊อก เพื่อที่จะสามารถนำมาคำนวณงบประมาณที่ต้องใช้จ่ายได้อย่างถูกต้องมากขึ้น หลังจากมีกระแสข่าวว่า ข้าวในสต๊อกหายไป โดยเบื้องต้น เป็นข้าวที่อยู่ระหว่างการส่งมอบจึงไม่ได้นำมาคำนวณในการปิดบัญชีในครั้งนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. สั่งสรุปยอดบัญชีจำนำข้าวทุก 3 เดือน โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2556 เวลา 17:03:10 1,321 อ่าน
TOP