x close

กกต. เผย อี้ แทนคุณ ถูกร้อง 3 เรื่อง ยังรับรองผลเลือกตั้งไม่ได้


แทนคุณ จิตต์อิสระ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กกต. เผย ยังประกาศรับรองผลการเลือกตั้งซ่อมดอนเมืองไม่ได้ หลังจากมีผู้ร้องเรียน 3 ราย เนื่องจากเห็นว่า อี้ แทนคุณ มีการหาเสียงแอบอ้างผลงาน

          เมื่อวานนี้ (18 มิถุนายน 2556) นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยหลังจากการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุมยังไม่มีวาระประกาศรับรองผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง หลังจากที่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับชัยชนะ เนื่องจาก กกต.กทม. ได้รับรายงานว่า มีผู้คัดค้านผลการเลือกตั้ง 3 เรื่อง ดังนั้นทาง กกต. จึงต้องตรวจสอบก่อนว่าคำร้องดังกล่าวสามารถเป็นเรื่องที่รับคำร้องได้หรือไม่

          นางสดศรี กล่าวอีกว่า หาก กกต. รับคำร้อง ก็ต้องสืบสวนคำร้องให้เสร็จภายใน 30 วัน หากเสร็จไม่ทัน จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน แล้วสืบสวนคำร้องต่อไปโดยมีระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้ การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 7 วัน จะต้องเป็นการเลือกตั้งที่ไม่มีคำร้องเรียนใด ๆ แต่เมื่อมีคำร้องเรียน การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจะเกิน 7 วันหลังจากการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

          ส่วนนายวีระ ยี่แพร ผอ.กกต.กทม. เปิดเผยว่า ผู้ที่มายื่นคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง มีทั้งหมด 3 คน เป็นตัวแทนผู้สมัคร 1 คน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2 คน ซึ่งคำร้องมีในลักษณะที่ว่า ผู้ได้รับการเลือกตั้งได้ขึ้นป้ายหาเสียงว่าเป็นผู้ประสานงานในการปรับปรุงถนนลาดยางหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นการแอบอ้างผลงานและจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเทคะแนนนิยมให้ผู้สมัคร โดยเรื่องดังกล่าวน่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1-2 วัน อย่างไรก็ตาม ทาง กกต.กทม. ไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้ยื่นคัดค้านได้ว่าเป็นใคร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เผย อี้ แทนคุณ ถูกร้อง 3 เรื่อง ยังรับรองผลเลือกตั้งไม่ได้ โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2556 เวลา 11:19:47
TOP