เปิดถังสังฆทานสำเร็จรูป... มาดูข้างในมีอะไรบ้าง !?


ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ chohokun สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

             การสร้างกุศลด้วยการถวาย "สังฆทาน" นับเป็นวิธีการทำบุญที่พุทธศาสนิกชนนิยมปฏิบัติกันมาอย่างช้านาน เนื่องจากเชื่อว่าการถวายสังฆทานนั้น เป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์ และเป็นการสร้างกุศลให้กับตนเอง อีกทั้งเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับ...

            สำหรับการถวายสังฆทานในปัจจุบัน ก็มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมทุกสิ่งที่จำเป็นของพระสงฆ์บรรจุลงไปในถังสีเหลือง แถมยังมีหลายขนาด หลายแบบให้เลือกสรร พร้อมแปะรายการสิ่งของที่อยู่ในถังให้พุทธศาสนิกชนเลือกซื้อได้ตามกำลัง ซึ่งชุดสังฆทานก็จะมีราคาแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 100-500 บาท

           และแน่นอนน้อยคนนักที่จะแกะถังสังฆทานมาเปิดดูว่ารายการที่แปะไว้ข้างถังตรงกับจำนวนสิ่งของที่มีอยู่จริงหรือเปล่า เพราะส่วนมากเมื่อซื้อมาก็นำไปถวายในทันที แต่ในวันนี้ คุณ chohokun สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ขออาสา "ผ่าถังสังฆทาน" ให้เราได้ชมกันแบบจะจะ ว่าข้างในถังสังฆทานนั้น มีอะไรอยู่บ้าง...

             "เคยคิดไว้นานแล้วว่าอยากจะตั้งกระทู้เรื่องนี้ แต่ยังไม่มีโอกาสเหมาะ ๆ ก็พอดีว่าวันนี้ไปซื้อของ แล้วก็เห็นร้านสังฆภัณฑ์แถวบ้าน ตั้งขายถังสังฆทาน ทั้งแบบถังเหลืองและสังฆทานยา ก็เลยซื้อมาทั้งสองแบบ มาชำแหละให้ดูกันว่า ข้างในถังสังฆทานที่ชาวพุทธผู้ใฝ่บุญซื้อไปถวายพระนั้น ข้างในมีอะไรบ้าง ที่ซื้อมา เป็นถังเหลือง ราคา 199 บาท และสังฆทานยาราคาเท่ากัน


             - ภาพถังสังฆทานและสังฆทานยา

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

             - แกะห่อพลาสติกถังเหลือง นี่คือของที่อยู่ด้านบนถัง

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

             - ด้านล่าง... มีกระดาษหนังสือพิมพ์ขยำ ๆ และกระดาษทิชชู่หยาบ ๆ

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

             - เมื่อเอากระดาษหนังสือพิมพ์ออก พบน้ำขวดสองขวด ... เข้าใจว่าต้องการให้คนซื้อถังแล้วรู้สึกว่าถังหนัก ๆ  ของเยอะ

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

             - พวกกล่องบรรจุเครื่องดื่มชงประเภทต่าง ๆ มีกล่องละ 1 ซอง .. (ทำกล่องมาทำด๋อยอะไร?) และกล่องใส่สบู่ที่ไม่มีสบู่ในถัง (เพื่อ?)

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

             - กล่องสังฆทานยา ที่กล่องมีรูปภาพพระพุทธชินราช (รูปภาพเฉย ๆ ในบางเจ้าอาจเป็นหนังสือสวดมนต์เล่มบาง ๆ ที่มีคาถาอะไรก็ไม่รู้บ้า ๆ บอ ๆ )

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

           ส่วนในกล่องสังฆทานยาทั้งกล่องก็มีแค่นี้แหละครับ...ซึ่งจะเห็นว่ามีการนำเอาแผงบรรจุยามาแปะข้าง ๆ กล่อง เพื่อให้ดูเหมือนว่าข้างในมียาอยู่จำนวนมาก และใต้กล่องก็แปะกระดาษขาวเพื่อ (เข้าใจว่า) ไม่ให้มองเห็นว่าในกล่องสังฆทานยามีอะไรบ้าง และมีน้ำขวดหนึ่งขวดเพื่อให้รู้สึกว่ากล่องหนัก

ชุดสังฆทาน มีอะไรบ้าง

            และแน่นอน.. กล่องบรรจุเครื่องดื่มชง... มีอยู่ซองเดียวเช่นกัน WTF !!

           จะทำบุญ ถวายทาน ซื้อของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันด้วยตัวเอง แล้วใส่ถุงพลาสติก นำไปถวายพระ.. ยังจะประหยัดและได้บุญมากกว่าเลยครับ บอกตรง ๆ "

           ...เชื่อว่าชาวพุทธหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าแม่ค้าพ่อค้าหัวใสมักจะยัดไส้สังฆทาน แต่ถึงกระนั้นเพื่อความสะดวกสบายหลายคนก็มักจะมองข้ามจุด ๆ นี้ไป... ดังนั้น ทำบุญถวายสังฆทานครั้งหน้าลองเลือกซื้อขอเอง เพราะพระสงฆ์จะได้ใช้ของที่มีคุณภาพ ไม่หมดอายุ ไม่บูด ไม่เสีย แถมเราก็ยังไม่ต้องกังวลใจ ถวายสังฆทานได้อย่างสบายอกสบายใจแบบเต็มที่ด้วยนะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดถังสังฆทานสำเร็จรูป... มาดูข้างในมีอะไรบ้าง !? โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 15:52:52 9,603 อ่าน
TOP
x close