x close

Google รำลึก 161 ปี อันตอนี เกาดี

Google รำลึก 161 ปี อันตอนี เกาดี



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.com

            วันนี้กูเกิลมีดูเดิลใหม่มาให้หาคำตอบอีกแล้ว เป็นดูเดิลรำลึกครบรอบ 161 ปี อันตอนี เกาดี (Antoni Gaudi's 161st Birthday) แต่เอ? ว่าแต่อันตอนี เกาดี คนนี้ เป็นใครกันหนอ เชื่อว่าหลายคนไม่รู้จักกันแน่ ๆ กระปุกดอทคอมก็เลยไม่พลาด นำเรื่องราวของผู้ที่เป็นที่มาของดูเดิลวันนี้มาฝากกันเช่นเคยจ้า

Google รำลึก 161 ปี อันตอนี เกาดี

อันตอนี เกาดี Antoni Gaudi


            อันตอนี เกาดี เป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของสเปน ซึ่งมีผลงานโดดเด่นด้านศิลปะแนวอาร์ตนูโว (Art Nouveau) เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1852 ที่แคว้นคาตาโลเนีย ชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนของสเปน และฉายแววสถาปนิกตั้งแต่เด็ก เพราะมีความสนใจในด้านนี้มาก กระทั่งปี ค.ศ. 1869 ขณะที่เขาอายุได้ 17 ปี เขาก็ได้ไปเรียนด้านสถาปัตยกรรมที่เมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเป็นโมเดิร์นที่สุดในขณะนั้น แต่ระหว่างเล่าเรียนอยู่เขาก็ต้องไปปฏิบัติหน้าที่ทางการทหาร ก่อนจะกลับมาเรียนต่อจนจบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมในปี ค.ศ. 1878

            ส่วนชีวิตการเป็นสถาปนิกนั้น เริ่มต้นตั้งแต่เขากำลังเล่าเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว เพราะเขาเป็นผู้ช่วยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงหลายราย ได้มีส่วนในการบูรณะโบสถ์หลายแห่ง กระทั่งเรียนจบ เขาก็กลายเป็นสถาปนิกเต็มตัว โดยเป็นสถาปนิกแนวอาร์ตนูโว หรือก็คือศิลปะสถาปัตยกรรมที่ต่อยอดมาจากสถาปัตยกรรมนีโอ-กอธิค ซึ่งศิลปะแนวของเขานี้ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มาก เพราะเน้นให้สถาปัตยกรรมมีความมนความโค้ง อ่อนช้อยงดงาม เหมือนกับเป็นรูปทรงของสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ผิดแปลกไปจากสถาปัตยกรรมในสมัยนั้น ส่วนสีที่ใช้ก็เน้นความเป็นธรรมชาติด้วย ซึ่งหลัก ๆ ก็คือ สีน้ำตาล หรือสีโทนส้ม


Google รำลึก 161 ปี อันตอนี เกาดี

ภาพจาก Shutterstock / Luciano Mortula


            สำหรับผลงานของอันตอนี เกาดี ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาตลอดช่วงชีวิตของเขานั้น ก็มีหลายแห่ง ได้แก่ Pavillion Guell, Guell Colony, Guell Colony Crypt, Park Guell เป็นต้น ขณะที่ผลงานที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของเขา คือ วิหาร La Sagrada Familia ในเมืองบาร์เซโลนา

            ทั้งนี้ ในช่วงบั้นปลายของชีวิต อันตอนี เกาดี ได้ทุ่มเทเวลาไปกับการออกแบบวิหารลา ซากราดา แฟมิเลีย (La Sagrada Familia) แต่ยังไม่ทันที่วิหารจะสร้างเสร็จ เขาก็ถูกรถชนและเสียชีวิต 3 วันหลังจากนั้น เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 1926 ขณะมีอายุได้ 73 ปี และศพของเขาก็ถูกฝังไว้ภายใต้วิหารแห่งนี้ ส่วนวิหารดังกล่าวก็ถูกสร้างต่อเรื่อยมาตามแบบจำลองที่เขาทำไว้ แต่แล้วต่อมา เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในสเปน และแบบจำลองก็ถูกทำลายไปส่วนหนึ่ง ทำให้สถาปนิกในยุคต่อมานั้นไม่อาจคาดเดาแบบจำลองได้ 100% แต่ก็ได้มีการนำเทคโนโลยีมาช่วย และดำเนินการสร้างอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google รำลึก 161 ปี อันตอนี เกาดี โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2556 เวลา 10:05:35 3,362 อ่าน
TOP