x close

แม่ลาวัลย์ แม่พระแห่งเชียงราย ดวงใจของลูก ๆ ผู้ด้อยโอกาส

แม่ลาวัลย์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tvburabha.com

              ความเสียสละอุทิศตนเองเพื่อผู้อื่นคือการให้ที่ยิ่งใหญ่ และยิ่งเป็นการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทนอย่าง "ลาวัลย์ นิมิตกิติคุณ" หรือ "แม่ลาวัลย์" ผู้อุทิศชีวิตช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสกว่า 150 ชีวิตแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงแต่อย่างใด หากใคร ๆ จะเรียกเธอว่า "แม่พระ"

              ในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ที่แห่งนั้นมี "มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต" ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว สถานที่แห่งนี้คอยให้การดูแลเด็กด้อยโอกาส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กชนเผ่าอาข่า ม้ง ลาหู่ ฯลฯ และมาจากครอบครัวแตกแยก ถูกทอดทิ้ง ไร้สัญชาติ ทำให้เด็ก ๆ ถูกกระทำต่าง ๆ นานา เมื่อแม่ลาวัลย์เห็นปัญหา เธอจึงตัดสินใจรับเด็ก ๆ มาเลี้ยงดูราวกับลูกแท้ ๆ แล้วเปิดมูลนิธิขึ้น เพื่อให้การศึกษา และให้ชีวิตใหม่แก่เด็ก ๆ โดยมุ่งหวังในเด็ก ๆ เติบโตเป็นคนที่เห็นคุณค่าของชีวิตตัวเอง รู้จักพัฒนาตัวเองไปในทางที่เจริญงอกงาม เพื่อวันข้างหน้าพวกเขาสามารถเติบโตเป็นอนาคตของบ้านเมืองต่อไป  

              หลายคนอาจมีคำถามขึ้นว่า..."แม่ลาวัลย์" เป็นใคร หรือเป็นเศรษฐินีมาจากไหน ถึงได้ใจบุญรับเลี้ยงเด็กนับร้อยชีวิตมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปีเช่นนี้ แต่หากไปถามแม่ลาวัลย์ ก็จะได้คำตอบที่ว่า เธอเป็นเพียงเด็กที่เติบโตมาจากครอบครัวยากจนเท่านั้น และพ่อแม่ก็ไม่มีกำลังส่งเสียให้เรียนหนังสือ แต่เพราะความดิ้นรนที่จะเข้าหาโอกาสทางการศึกษา ก็ทำให้แม่ลาวัลย์เรียนจนจบปริญญาตรี และได้ประกอบวิชาชีพครูที่สร้างความภูมิใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

              หลังจากนั้น ครูลาวัลย์ ก็เริ่มทำธุรกิจด้วยการเปิดปั๊มน้ำมันจนสร้างเนื้อสร้างตัวได้ แต่ทว่าในปี 2540 ซึ่งเป็นยุคฟองสบู่แตก ธุรกิจปั๊มน้ำมันของเธอก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ชีวิตพลิกผันกลายมาเป็นบุคคลล้มละลาย มีหนี้ติดตัวอยู่หลายล้านบาท แต่ไม่น่าเชื่อว่า วิกฤติชีวิตในครั้งนั้น ทำให้แม่ลาวัลย์ได้รู้จักคำว่า "ความสุขที่แท้จริงคือการให้ และการมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น"

              และนั่นก็ทำให้แม่ลาวัลย์ตัดสินใจนำเงินก้อนสุดท้ายที่เหลืออยู่มาช่วยเหลือเด็ก ๆ ด้อยโอกาส เปรียบเสมือนเป็นการลงทุนอีกครั้ง หากแต่ครั้งนี้เป็นการลงทุนกับชีวิตของคน ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็เกือบ 20 ปีแล้ว ที่แม่ลาวัลย์อุทิศตัวเองเพื่อเด็ก ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่า สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวใหญ่เช่นนี้ ย่อมมีปัญหาเรื่องการเงิน แม่ลาวัลย์จึงพยายาม ทำโครงการเสนอของบ ในการพัฒนาและเลี้ยงดูเด็ก ๆ ไปตามองค์กรภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง 

              เรื่องนี้ ทำให้แม่พระของเด็ก ๆ ต้องแบกรับความกดดันต่าง ๆ มากมาย แต่เธอก็ไม่หมดหวัง และท้อแท้ ตรงกันข้าม ความสุขที่เธอได้รับจากการลงทุนกับชีวิตคนครั้งนี้ก็คือ "ผลกำไร" ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้เลย

              ร่วมติดตามชีวิตของ "แม่ลาวัลย์" ผู้เป็นศูนย์รวมดวงใจของลูก ๆ กว่า 150 ชีวิต จะงดงามและน่าประทับใจเพียงใด ได้ในรายการคนค้นฅน ตอน แม่ลาวัลย์…ด้วยหัวใจแห่งรัก  วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2556 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี




































เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ลาวัลย์ แม่พระแห่งเชียงราย ดวงใจของลูก ๆ ผู้ด้อยโอกาส โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 15:32:15 4,862 อ่าน
TOP