x close

พาณิชย์ ผงะ ! ตรวจสต็อกข้าว เจอข้าวหาย-ข้าวเกิน แกลบผสมอื้อ

กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสต็อกข้าว ข้าวหาย ข้าวเกิน แกลบผสมอื้อ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พาณิชย์ปูพรมลุยตรวจโกดังเช็กสต็อกข้าวทั่วประเทศ ผงะ ! หลายจุดสต็อกข้าวเกิน บางจุดข้าวหาย ที่เชียงรายเจอรำข้าวอัดเม็ด-ข้าวหมดอายุผสมอื้อ

          เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือ และคุณภาพข้าวในสต็อกข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดจากทั่วประเทศ ตามโรงสีและโกดังในจังหวัดต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็น 4 สาย กระจายตรวจโกดังเก็บข้าวสารตามภูมิภาคต่าง ๆ


          โดย นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งอยู่ในชุดปฏิบัติการ กล่าวว่า จากการนำคณะมาตรวจสอบใน 3 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา, สิงห์บุรี และชัยนาท รวม 20 โกดัง 19 โรงสี พบว่าข้าวมีปริมาณครบถ้วน ไม่มีสิ่งผิดปกติ และยังได้เก็บตัวอย่างข้าวในโกดังไปตรวจสอบคุณภาพข้าวด้วย ซึ่งจะทราบผลในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่ในโรงสี และโกดังกลางแต่ละแห่งว่ามีคนเข้า-ออก หรือกระทำการใด ๆ ที่ผิดปกติหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบบัญชีเก็บฝากข้าวว่ายังเป็นตัวเลขเดิมหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน

          ทั้งนี้ นายวุฒิชัย บอกด้วยว่า หากพบโกดังแห่งใดมีปริมาณข้าวหายไปเกินมาตรฐานที่กำหนด นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ หรือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ประจำที่ ศปก.ตร. จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์มายังจุดที่ตรวจพบข้าวหายจากสต็อกทันที

          จากนั้น ในช่วงเย็น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้ออกมาระบุว่า ในการตรวจสอบโกดังข้าวพบว่าหลายจังหวัดยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ และมีหลายพื้นที่ที่มีปัญหาทั้งที่มีปริมาณข้าวเกินและข้าวหาย โดยที่ข้าวเกินมา ได้แก่

- จังหวัดนนทบุรี ข้าวเปลือกเกินมา 75 ตัน
- จังหวัดชัยนาท ข้าวเปลือกเกินมากว่า 3,000 ตัน ข้าวสารขาดกว่า 1,300 ตัน
- จังหวัดสมุทรปราการ ข้าวเปลือกเกินมากว่า 7 ตัน

ส่วนพื้นที่ที่พบข้าวหายจำนวนมาก ได้แก่
- จังหวัดชัยภูมิ พบข้าวหายกว่า 380 ตัน
- จังหวัดกาฬสินธุ์ ข้าวหายกว่า 20 ตัน
- จังหวัดเชียงราย พบมีอาหารสัตว์รำข้าวอัดเม็ด และข้าวหมดอายุปนกับข้าวสารกว่า 1,000 ตัน
- จังหวัดสงขลา ขาดข้าวเปลือกและข้าวสารกว่า 1,000 ตัน

          ส่วนที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้อยู่ใน จังหวัดฉะเชิงเทรา 2 แห่ง จังหวัดกาฬสินธุ์ 1 แห่ง และในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 6 อีก 11 แห่ง เนื่องจากมีการรมยาข้าว

          อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ยังมีโกดังอีกหลายจังหวัดที่มีปัญหา เช่น ที่โรงสีวงษ์ชัยเจริญธัญญกิจ จังหวัดชัยนาท พบข้าวบางส่วนเน่าขึ้นรา และนำแกลบรำผสมปลายข้าวใส่กระสอบมาวางเรียงรวมกับข้าวดีมากกว่า 70% ส่วนที่จังหวัดพัทลุง พบโรงสีขาดมาตรฐานในการจัดเก็บข้าวเปลือก และข้าวสาร ทำให้ข้าวขึ้นรา และมีมอด หนอนขึ้นเสียหายหลายตัน ส่วนกล้องวงจรปิดในโรงเรือนก็ไม่สามารถใช้การได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ ผงะ ! ตรวจสต็อกข้าว เจอข้าวหาย-ข้าวเกิน แกลบผสมอื้อ โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2556 เวลา 10:28:41 1,252 อ่าน
TOP