x close

รมช.พาณิชย์ ปิ๊งไอเดียระบายข้าวไทย ดันเป็นของฝาก


นโยบายระบายข้าวค้างสต็อก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ‪Lakornhd Thaitv‬ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          รมช.พาณิชย์ เร่งโปรโมทข้าวไทย แนะนักท่องเที่ยวซื้อกลับเป็นของฝาก เทียบชั้นไปเกาหลีต้องซื้อโสม สั่งข้าราชการระดมความคิดทำแผนธุรกิจช่วยระบายข้าวค้างสต็อก

          เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม 2556) นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ช่วยกันหาแนวทางแผนธุรกิจระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งสามารถหาแนวทางการระบายข้าวได้ว่าจะพัฒนาข้าวไทยให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวซื้อกลับไปของฝากของที่ระลึกมอบเป็นของขวัญให้กับเพื่อน ญาติพี่น้อง คาดว่าวิธีการดังกล่าวจะสามารถระบายข้าวได้ถึง 1 ล้านตันต่อเดือน

          ทั้งนี้ นายยรรยง ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกแบบดีไซต์กล่อง หรือถุงบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้เหมาะสมสำหรับเป็นของชำร่วยที่บรรจุข้าวสาร  1 - 2 กิโลกรัมต่อถุง เบื้องต้นข้าวที่จะเป็นของที่ระลึกต้องมีคุณภาพดี มีความหอม ไว้รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในไทยปีละหลายสิบล้านคน

         โดย นายยรรยง ได้สั่งการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ช่วยการหารูปแบบแนวทางการจำหน่ายข้าวหอมมะลิอย่างดี พร้อมหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก เพื่อเป็นของที่ระลึกจำหน่ายตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการระบายข้าวในสต็อกจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และโปรโมทข้าวหอมมะลิให้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย คล้ายกับ โสมที่เป็นลักษณ์ของประเทศเกาหลี และดอกกล้วยไม้สัญลักษณ์ของประเทศเนเธอแลนด์

          นอกจากนี้ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตกลงรูปแบบของที่ระลึกแล้วเสร็จ ทางกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการทุกกระทรวงนำข้าวหอมมะลิมอบให้เป็นของขวัญแทนการใช้สินค้าประเภทอื่น ๆ  โดยจะนำร่องจากหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ก่อน จากนั้นก็จะมีการประสานขอความร่วมมือกับบริษัทเอกชนด้วย หากทำการตลาดได้สำเร็จจะช่วยโปรโมทแบรนด์ข้าวไทยได้อีกด้วย






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมช.พาณิชย์ ปิ๊งไอเดียระบายข้าวไทย ดันเป็นของฝาก โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:38:53 3,031 อ่าน
TOP