x close

เสวนา...มิติสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิตคนกรุง

เสวนา...มิติสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิตคนกรุง

เสวนา...มิติสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิตคนกรุง

          นักวิชาการระดมความคิด หาแนวทางพัฒนาคุณภาพชีวิต รับมือปัญหาสิ่งแวดล้อม

          สำนักงานสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดเสวนา ในหัวข้อ "มิติสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิตคนกรุง" เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีนักวิชาการร่วมเสวนา และให้แนวทางความคิดเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตกับสิ่งแวดล้อมมากมาย

          นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สำนักยุทธศาสตร์ กรุงเทพมหานคร ได้วางแผนรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น ยุทธศาสตร์ การพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็น  "มหานครแห่งสิ่งแวดล้อม" ที่บูรณาการ การจัดการด้านต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ประกอบด้วย

      1. การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการป้องกันน้ำท่วมและการระบายน้ำ
      2. การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการคุณภาพน้ำ
      3. การลดปริมาณมูลฝอยและนำของเสียกลับมาใช้ประโยชน์
      4. การเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษทางอากาศและเสียง
      5. การเพิ่มพื้นที่สีเขียว
      6. การรักษาฟื้นฟูป่าชายเลนชายฝั่งบางขุนเทียน
      7. การลดภาวะโลกร้อนและการอนุรักษ์พลังงาน

          นอกจากนี้ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวอีกว่า กรุงเทพมหานคร ยังมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกให้กับเยาวชน โดยการจัดทำโครงการความร่วมมือ และจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่กล่าวว่า การปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็กๆ อย่างเช่น การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน อีกทั้งยังเสนอแนะอีกว่า หากเกิดปัญหา ไม่ควรจัดตั้งองค์กรขึ้นมาใหม่ เพราะมีองค์กรซ้ำซ้อนกันมากเกินไป จนหลายครั้งไม่สามารถหาองค์กรที่รับผิดชอบโดยตรงได้

          ด้าน ผศ.ดร.เศวตฉัตร ศรีสุรัตน์ ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ให้แนวคิดไว้ว่า ความเป็นเมืองหลวง อย่างกรุงเทพมหานคร ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย อีกทั้งยัง ส่งผลเสียให้คุณภาพชีวิตของคนกรุงอีกด้วย ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีนั้น ควรเกิดจาก การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี การมีที่อยู่อาศัยที่ดี การมีพื้นที่ว่างมากพอ และการมีระเบียบและความสวยงาม



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

สำนักยุทธศาสตร์และการประเมินผล กรุงเทพมหานคร




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสวนา...มิติสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิตคนกรุง โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:16:24 1,701 อ่าน
TOP