x close

กทม. เตรียมทุ่มงบ 200 ล้าน สร้างหอสมุดเมือง-เปิดตลอด 24 ชม.





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กทม. เตรียมงบ 200 ล้าน สร้างหอสมุดเมือง บริเวณสี่แยกคอกวัว เปิดตลอด 24 ชั่วโมง หนุนกิจกรรมเมืองหนังสือโลกปี 2556 คาดอีก 1 ปีแล้วเสร็จ

            เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง 9 พันธกิจที่จะสร้างให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองหนังสือโลกปี 2556 ซึ่งล่าสุดทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้อนุมัติให้ กทม. เช่าอาคารบริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน เพื่อจัดตั้งหอสมุดเมือง  (City Library) เป็นเวลา 30 ปี โดยอาคารดังกล่าว เป็นอาคาร 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 3,000 ตารางเมตร อัตราค่าเช่าประมาณปีละ 24 ล้านบาท

            ส่วนระยะเวลาการออกแบบหอสมุดเมือง ทาง กทม. จะใช้เวลา 6 เดือน และระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 1 ปี จึงแล้วเสร็จ รวมงบประมาณทั้งหมด 200 ล้านบาท หากดำเนินการแล้วเสร็จจะถือเป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งของเมือง เพราะตั้งอยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดที่จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดย กทม. จะเป็นผู้บริหารจัดการเอง ซึ่งจะเปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการอ่านมากยิ่งขึ้น

            ด้าน นางสาวปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวถึง สโลแกน "อ่านกันสนั่นเมือง" ที่ กทม. ใช้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเมืองหนังสือโลกนั้น เพื่อสร้างความหวือหวาและกระตุ้นความสนใจให้ประชาชนมาอ่านหนังสือกันทั้งเมือง ในส่วนงบประมาณกว่า 1,200 ล้านบาท ก็ไม่ใช่เงินของกรุงเทพมหานครทั้งหมด ส่วนหนึ่งได้รวบรวมมาจากภาคีเครือข่ายกว่า 89 ภาคี เพื่อแสดงให้เห็นว่า กทม. มีความพร้อมทั้งการดำเนินงาน เครือข่ายและเงินทุน ซึ่งเหล่าภาคีจะร่วมกันทำงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดการอ่าน เพราะ กทม. มีฐานะเป็นเมืองและไม่สามารถดำเนินงานได้ทั้งหมด และการจัดสร้างหอสมุดเมืองเป็นผลักดันร่วมกันของภาคี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เตรียมทุ่มงบ 200 ล้าน สร้างหอสมุดเมือง-เปิดตลอด 24 ชม. โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:03:22 2,150 อ่าน
TOP