x close

แนะนำหนังสือน่าอ่าน ประจำวันที่ 10-11 สิงหาคม 2556


หนังสือน่าอ่าน


          กระปุกดอทคอมขอต้อนรับวันแม่แห่งชาติด้วยหนังสือเกร็ดความรู้คู่บ้าน และสาระความรู้ดี ๆ 4 เล่ม จากสำนักพิมพ์มติชน อย่าลืมชวนมาอ่านกันทั้งครอบครัวเลยนะคะ



สมุนไพร รู้ใช้ไกลโรค (สมุนไพรคู่บ้าน 2)

สมุนไพร รู้ใช้ไกลโรค (สมุนไพรคู่บ้าน 2) โดย ไพบูลย์ แพงเงิน

ราคาปก 220 บาท

          ไพบูลย์ แพงเงิน ข้าราชการเกษียณสังกัดกระทรวงพาณิชย์ที่รักชอบและศึกษาเรื่องราวของต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ กระทั่งได้เขียนคอลัมน์ในนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านตั้งแต่ปี 2538 และเริ่มนำเสนอเรื่องสมุนไพรไทยเมื่อปี 2552 จนมีผู้อ่านเขียนจดหมายปรึกษาและถามไถ่วิชาความรู้อยู่เสมอ

          ในเล่มนี้ ท่านผู้อ่านจะได้พบกับ...ความรู้เรื่องตำรับยาสมุนไพรสามัญประจำบ้าน ทั้ง "มะตูมนิ่มยักษ์" สมุนไพรยอดฮิตตำรับยา, "ลูกแปลกแม่" ในตำราเรียนแพทย์แผนโบราณ, "กลอย" กินได้ ให้ผลบวก แค่ใช้เป็น, "ตำแยเครือ" กับ "หมามุ่ยใหญ่" ประโยชน์ที่สมัยนี้เรียกว่า "ยาโด๊ป" ฯลฯ

          พร้อมเกร็ดความรู้สมุนไพรที่ควรศึกษา อาทิ สมุนไพรสำหรับโรคบุรุษและโรคต่อมลูกหมาก ตำรายาสมุนไพรสำหรับสตรีสเตียรอยด์กับการปลอมปน และการใช้สมุนไพรมีพิษที่พึงระวัง ครอบคลุมไปถึงเกร็ดความรู้และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถค้นหาต่อยอดได้ เป็นการนำสมุนไพรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังได้นำเสนอข้อมูลการรักษาที่เป็นปัจจุบัน ทันสมัย และเข้าใจได้ไม่ยาก อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ


อาหารเสี่ยงเลี่ยงได้ (ทุกอาหารเป็นยา ถ้ากินเป็น ภาค 4)

อาหารเสี่ยงเลี่ยงได้ (ทุกอาหารเป็นยา ถ้ากินเป็น ภาค 4) โดย ทัทยา อนุสสร   

ราคา 240 บาท

          "อาหารเสี่ยงเลี่ยงได้" (ทุกอาหารเป็นยา ถ้ากินเป็น เล่ม 4) หนังสือที่จะชี้ให้คุณผู้อ่านเห็นถึง "ความเสี่ยง" ของอาหารที่เราแสนจะเคยคุ้น ไม่ว่าจะเป็น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว ไปจนถึงของกินเล่นอย่างลูกชิ้น เฟรนช์ฟรายส์ หรือขนมกรุบกรอบ

          พร้อมทั้ง "เมนูท้ายเล่ม" ที่ทำกินเองได้ง่าย ๆ ปลอดภัย นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังชวนให้คุณคิดเพิ่มด้วยว่า "ที่จริงแล้ว" การลุกขึ้นมาทำอาหารมื้อเล็ก ๆ ด้วยตัวเองแทนการซื้อกินนั้นไม่ยากเลย หากเราสามารถจัดการเวลาและตัดสินใจลุกขึ้นมาทำอาหารกินเอง นอกจากข้อมูลทางโภชนาการที่ครบถ้วนแล้ว ในเล่มยังตอบข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้เช่น...

          น้ำอัดลมศูนย์แคลอรี่กินแล้วชื่นใจ แต่ปลอดภัยจริงหรือ

          ข้าวไข่เจียวจานร้อนซ่อนภัยร้าย

          อาหารเส้นเป็นภัยได้อย่างไร

          ชา-กาแฟ พระเอกหรือผู้ร้าย

          น้ำผลไม้แท้ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

          อีกด้านร้ายของอาหารมังสวิรัติ

          เบเกอรี่เพื่อนแสนดีของโรคอ้วน

          มาปรับความเคยชิน เปลี่ยนวิถีการกิน 

          รู้เท่าทันภัยร้ายที่แฝงมากับอาหารจานสวย

          ด้วย 36 เมนูรู้ทันที่จะชวนให้คุณลุกขึ้นมาทำอาหารมื้อง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง


เรื่องเล่าของแม่และอาหารจานสวย

 เรื่องเล่าของแม่และอาหารจานสวย โดย ทะเลจันทร์ ๑   

ราคา 110 บาท

          "นิม" กับ "นินี" เด็กน้อยวัยซนช่างสังเกต ช่างจดจำ มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อย่างเพลิดเพลินผ่านอาหารจานสวยร่ำรวยจินตนาการด้วยฝีมือแม่...ผู้ตั้งใจ ปั้น แต่ง เติม ให้ลูกได้อยู่ในบรรยายกาศของความอบอุ่น อ่อนโยน ละมุนละไม เกิดการเรียนรู้โลกและชีวิตอย่างสอดคล้องกับวิถีธรรมชาติ ให้โลกวัยเยาว์ของเด็ก ๆ เต็มไปด้วยเรื่องสนุก และความสุขที่ไม่มีวันลืมเลือน


กรุงเทพฯ น่ารู้ ตอน ถนนประวัติศาสตร์

กรุงเทพฯ น่ารู้ ตอน ถนนประวัติศาสตร์ โดย มณฑล ประภากรเกียรติ   

ราคาปก 145 บาท

          นับตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน การคมนาคมของไทยมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เริ่มตั้งแต่ถนนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ถนนที่เป็นดิน จนกลายมาเป็นถนนแบบตะวันตกจนถึงทุกวันนี้

          รถเมล์ เก๋ง และเจ้าตะลอน เริ่มตะลุยถนนสายต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีมากมายนับไม่ถ้วน ถนนเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นเส้นทางให้รถวิ่งเท่านั้น แต่เพราะมันเป็นถนนที่เกิดขึ้นมายาวนานนับสิบนับร้อยปี ทำให้มีประวัติศาสตร์เหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สิ่งใดที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้

          ไม่ว่าจะเป็นถนนที่เคยมีชื่อมาจากกระเบื้องจีนที่ชื่อเหล่านี้หายไปแล้วในปัจจุบัน ถนนหลานหลวงที่เคยเป็นที่เลี้ยงสัตว์มาก่อน ถนนหับเผยนี่มันคืออะไร



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่าน ประจำวันที่ 10-11 สิงหาคม 2556 อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2556 เวลา 10:03:22 5,506 อ่าน
TOP