x close

ผลตรวจน้ำทะเลอ่าวพร้าว พบสารปรอทเกิน 29 เท่า !


น้ำมันรั่ว

น้ำมันรั่ว

น้ำมันรั่ว

น้ำมันรั่ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pttgc-oilspill.com

           กรมควบคุมมลพิษ เผยผลการตรวจสอบน้ำทะเลรอบเกาะเสม็ด 12 หาด พบอ่าวพร้าว มีสารปรอทเกินมาตรฐาน 29 เท่า ส่วนหาดอื่น ๆ ยังไม่เกินกำหนด

          วันที่ 13 สิงหาคม 2556 นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล ในชายหาดและอ่าวต่าง ๆ รอบเกาะเสม็ด จำนวน 12 หาด จากการเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2556 พบว่า ความเป็นกรด ด่าง และค่าออกซิเจนละลายน้ำ ไม่เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ส่วนการตรวจสอบโลหะหนัก พบสารหนูในปริมาณไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด คือ 10 ไมโครกรัมต่อลิตร รวมถึงพบสารปรอทไม่เกินกำหนด 0.1 ไมโครกรัมต่อลิตร ยกเว้นบริเวณอ่าวพร้าว ที่มีสารปรอทสูงถึง 2.9 ไมโครกรัมต่อลิตร คิดเป็น 29 เท่าจากค่ามาตรฐานที่กำหนด ส่วนหาดทับทิมก็มีสูงเกินกำหนดเช่นกัน แต่อยู่ที่ 0.25 ไมโครกรัมต่อลิตร

           ส่วนผลการตรวจวัดโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) อยู่ในระดับค่าไม่เกินมาตรฐานที่จะส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ คือ 300 ไมโครกรัมต่อลิตร สำหรับผลการตรวจวัดปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน ( TPH) ในขณะนี้ยังวิเคราะห์ผลไม่แล้วเสร็จ และคาดว่าจะแถลงผลการตรวจวิเคราะห์ให้ทราบในวันที่ 15 สิงหาคม จากนั้นจะเข้าสำรวจหาดทรายบริเวณอ่าวพร้าวอย่างละเอียดตลอดความยาว 4-500 เมตร โดยจะขุดเจาะทรายลึก 1 เมตรขึ้นไป เพื่อหาคราบน้ำมันและสารตกค้าง หากมีความผิดปกติ ทาง ปตท.จะต้องเข้ามาดูแลฟื้นฟู

          ทั้งนี้ นายวิเชียร กล่าวว่า ทางกรมควบคุมมลพิษ มีค่าใช้จ่ายในการตรวจวิเคราะห์แล้ว ประมาณ 3 ล้านบาท โดยจะรวบรวมยอดเพื่อเรียกคืนจาก ปตท. ต่อไป

          ขณะที่ นายนิพนธ์ พงษ์สุวรรณ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า พบปะการังฟอกขาว 4 จุด คือ อ่าวน้อยหน่า 5% อ่าวพร้าวด้านเหนือ 5-10% อ่าวพร้าวด้านใต้ 70% และอ่าวปลาต้ม 10-20% ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องอีก 1 ปี ว่าปะการังฟอกขาวเหล่านี้จะตายลงหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลตรวจน้ำทะเลอ่าวพร้าว พบสารปรอทเกิน 29 เท่า ! โพสต์เมื่อ 13 สิงหาคม 2556 เวลา 18:11:20 17,299 อ่าน
TOP