x close

ผู้ก่อตั้ง PayPal ผุดนวัตกรรมใหม่ของการขนส่งเร็วเหนือเสียง

ระบบขนส่งผ่านท่อความเร็วสูง หรือ ไฮเปอร์ลูป

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gizmag.com

          มหาเศรษฐี เอลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง PayPal ผุดไอเดียสร้างระบบขนส่งผ่านท่อความเร็วสูง หรือ ไฮเปอร์ลูป เดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง ด้วยความเร็วกว่า 1,102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์ดิออสเตรเลียน มีรายงานว่า มหาเศรษฐีนักประดิษฐ์ เอลอน มัสก์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal ได้ผุดไอเดียใหม่ในการสร้างสรรค์ระบบคมนาคมแขนงที่ 6 ด้วยระบบขนส่งผ่านท่อความเร็วสูง หรือ ไฮเปอร์ลูป ซึ่งมีความสามารถในการเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง

          โดย เอลอน มัสก์ ได้เผยถึงรายละเอียดโครงการมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 แสนล้านบาท) ของเขาว่า ระบบไฮเปอร์ลูปนี้จะสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วกว่า 1,102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าเครื่องบิน 2 เท่า เร็วกว่ารถไฟหัวกระสุน 3-4 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารในสหรัฐฯ สามารถเดินทางจากลอสแอนเจลิส ไปถึงซานฟรานซิสโกที่มีระยะห่างถึง 552 กิโลเมตร ได้ภายใน 30 นาทีเท่านั้น

          และหากโครงการนี้เป็นจริง นอกจากรถไฟ เครื่องบิน รถยนต์ และเรือ แล้ว ไฮเปอร์ลูปก็จะกลายมาเป็นเส้นทางคมนาคมแหล่งที่ 5 ของโลก ที่นอกจากจะเดินทางได้อย่างรวดเร็วแล้วยังมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ต่ำกว่าตั๋วเครื่องบิน และการเดินทางรูปแบบอื่นด้วย

          นอกจากนี้ เอลอน มัสก์ ยังระบุว่า เขายังคิดที่จะสร้างระบบผลิตไฟฟ้าในตัวเองให้แก่ไฮเปอร์ลูป ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งจะทำให้มันผลิตพลังงานได้มากกว่าที่จำเป็นต้องใช้ต่อเที่ยวเสียอีก ทำให้ระบบไฮเปอร์ลูปจะสามารถทำงานได้โดยปราศจากแบตเตอร์รี่ ซึ่งทั้งหมดนี้เขาคิดว่าจะเป็นจริงได้อย่างแน่นอน และเขาก็อาจจะเริ่มดำเนินโครงการอย่างจริงจังหากไม่มีอะไรเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ก่อตั้ง PayPal ผุดนวัตกรรมใหม่ของการขนส่งเร็วเหนือเสียง อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2556 เวลา 13:14:58 11,471 อ่าน
TOP