x close

เกาหลีใต้เปิดตัวโครงข่ายถนนไฟฟ้า ชาร์จไฟให้รถขณะรถวิ่ง

เกาหลีใต้เปิดตัวโครงข่ายถนนไฟฟ้า ชาร์จไฟให้รถขณะรถวิ่ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  cnet.com.au

          เกาหลีใต้เปิดตัวที่แรกของโลกกับ ถนนไฟฟ้า ชาร์จไฟให้รถบัสในเครือข่าย Olev

          หากใครเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องพาหนะระบบไฟฟ้าแล้ว ก็คงจะรู้ว่าปัญหาส่วนมากที่เกิดขึ้นกับรถระบบไฟฟ้าก็คือ จะต้องชาร์จไฟก่อนออกวิ่ง และระหว่างทางก็จำเป็นต้องมีสถานีสำหรับชาร์จไฟไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดกรณีพลังงานหมดกลางทาง ซึ่งปัญหาดังกล่าว ก็ได้ทำให้นักพัฒนาทั้งหลายต่างคิดหาทางออกด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนรถเสียเลย แต่สำหรับเกาหลีใต้ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไปไกลกว่านั้น เมื่อล่าสุดได้มีการวางระบบถนนสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ให้รถพลังงานไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟได้ขณะที่รถกำลังวิ่งเลยทีเดียว

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์ซีเน็ต เปิดเผยว่า ประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิดตัว ระบบถนน The Online Electric Vehicle หรือ OLEV โครงข่ายถนนไฟฟ้าแห่งแรกของโลกที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูงของเกาหลีใต้ สามารถชาร์จไฟให้กับรถบัสไฟฟ้า ในขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ โดยที่รถบัสไม่จำเป็นต้องเข้าสถานีเพื่อชาร์จไฟ

          โดยทางการเกาหลีใต้ จะจัดการให้มีการทดลองวิ่งรถบัสสองคัน ระหว่างสถานีรถไฟกูมิ ถึงย่านอินดง เป็นระยะทางไปกลับทั้งสิ้น 24 กิโลเมตร และจะมีการให้พลังงานรถยนต์ผ่านเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Shaped Magnetic Field in Resonance  หรือ SMFIR ซึ่งจะมีการฝังสายไฟเอาไว้ใต้พื้นผิวถนน ที่สามารถสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าได้ จากนั้น ขดลวดที่อยู่ใต้ท้องรถบัสก็จะปรับสัญญาณเข้าหากัน และเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เอาไปเก็บไว้ในแบตเตอรีขนาดเล็กประมาณ 1 ใน 3 ของแบตเตอรีทั่วไป โดยที่สายเคเบิลจะสามารถให้พลังงาน 60kHz and 180kW ตามค่าคงที่ ส่วนช่องว่างระหว่างพื้นถนนและใต้ท้องรถบัสจะต้องมีความกว้าง 17 เซนติเมตร

          อย่างไรก็ตาม ถนนไฟฟ้าแห่งนี้ไม่ได้ให้พลังงานกับรถตลอดเวลา เนื่องจากสายเคเบิลที่ฝังไว้ใต้ถนนนั้น มีความยาวเพียงแค่ 5-15 เปอร์เซ็นต์ของถนน และถนนไฟฟ้าจะสามารถชาร์จไฟให้กับรถยนต์รุ่นที่ทำงานร่วมกันได้เท่านั้น โดยจะมีการเปิดสัญญาณเมื่อรถบัสไฟฟ้าแล่นผ่าน ซึ่งทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่รายอื่นและคนเดินถนน และเทคโนโลยีนี้ ก็สามารถทำงานร่วมกับสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยทั่วโลก

          หากทุกอย่างสะดวกราบเรียบไปตามแผน ทางเมืองกูมิก็จะจัดสรรให้มีรถอีก 10 คันวิ่งในเครือข่าวรถบัสไฟฟ้า OLEV





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้เปิดตัวโครงข่ายถนนไฟฟ้า ชาร์จไฟให้รถขณะรถวิ่ง อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 08:53:11 6,122 อ่าน
TOP