x close

สะพานมอญชั่วคราว เปิดใช้แล้ว หลังชาวบ้านร่วมใจสร้างเสร็จก่อนกำหนด


สะพานมอญชั่วคราว เปิดใช้แล้ว หลังชาวร่วมใจสร้างเสร็จก่อนกำหนด

สะพานมอญชั่วคราว เปิดใช้แล้ว หลังชาวร่วมใจสร้างเสร็จก่อนกำหนด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Wa Sukkharin
 
           ชาวสังขละบุรีรวมพลังสร้างสะพานลูกบวบชั่วคราว เพื่อข้ามแม่น้ำซองกาเลียแทนสะพานมอญจนเสร็จสิ้น และสามารถใช้การได้แล้ว

           เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 นายปกณ์ น้อยเกตุ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และชาวบ้านกลุ่มชนมอญสัญชาติไทยกว่า 500 คน รวมพลังสร้างสะพานลูกบวบข้ามแม่น้ำซองกาเลียแล้วเสร็จก่อนกำหนด ซึ่งสะพานดังกล่าวจะใช้สัญจรไปมาแทนสะพานไม้มอญ หรือสะพานอุตตมานุสรณ์ ซึ่งพังถล่มเป็นระยะทางกว่า 52 เมตร เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม เนื่องจากต้านทานกระแสน้ำป่าไหลหลากที่พัดพาวัชพืชมาปิดทางน้ำไม่ไหว

           ทั้งนี้ นายปกรณ์ กล่าวว่า ประชาชนทุกคนนอกจากนำไม้ไผ่มามอบให้แล้ว ยังช่วยบริจาคเงินทอง หรือลงแรงแบกหามด้วย ขณะที่หญิงชราจะรวมตัวกันหุงหาอาหารเพื่อเลี้ยงทุกคน ซึ่งการร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้ จึงทำให้การสร้างสะพานไม้บวบเสร็จภายในระยะเวลา 6 วัน ซึ่งถือว่า เร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เพราะเดิมทีคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

           สำหรับการสร้างสะพานแห่งนี้ รวมระยะเป็นทางทั้งหมดกว่า 300 กว่าเมตร ตัวสะพานกว้าง 6 เมตร ส่วนจุดศูนย์กลางบริเวณที่สะพานขาดและเป็นเส้นทางสำหรับเรือวิ่งผ่าน ชาวบ้านใช้วิธียกสูงขึ้นเหนือน้ำประมาณ 2 เมตร

สะพานมอญชั่วคราว เปิดใช้แล้ว หลังชาวร่วมใจสร้างเสร็จก่อนกำหนด

           ด้าน น.ส.รัชนี จำปีขาว ผญบ.หมู่ 2 กล่าวว่า ชาวบ้านได้เริ่มลงมือสร้างสะพานไม้บวบตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2556 โดยมีพระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม คอยควบคุมการก่อสร้าง โดยเริ่มแรกเมื่อชาวบ้านต่างกังวลว่า ไม้ไผ่และกำลังคนอาจจะไม่พอ พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ จึงริเริ่มโครงการ หนึ่งคน หนึ่งลำไม้ไผ่ขึ้น เพื่อให้ประชาชนนำไม้ไผ่มาบริจาค ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จนสามารถสร้างสะพานแล้วเสร็จในครั้งนี้

           นอกจากนี้ มีรายงานว่า ได้มีการเปิดให้ใช้สะพานชั่วคราวดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ประชาชนพื้นที่หมู่ 3 และหมู่ 2 เดินทางไปมาหาสู่กัน อย่างไรก็ตาม สะพานดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานไปจนถึงช่วงฤดูแล้งปีหน้า ระหว่างรอการซ่อมแซมสะพานมอญที่พังเสียหายเท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพานมอญชั่วคราว เปิดใช้แล้ว หลังชาวบ้านร่วมใจสร้างเสร็จก่อนกำหนด อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2556 เวลา 15:16:32 60,973 อ่าน
TOP