x close

แนะนำหนังสือน่าอ่าน ประจำวันที่ 24-25 สิงหาคม 2556


หนังสือน่าอ่าน


          สัปดาห์ปลายเดือนสิงหาคม กระปุกดอทคอม หยิบหนังสือน่าอ่าน 5 เล่ม จากสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ และสำนักพิมพ์พิมพ์คำ มาฝากกัน มีทั้งแนวให้ความรู้ และนิยายสนุก ๆ น่าจะถูกใจเพื่อน ๆ กันนะจ๊ะ

สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์

ชีวิตพลัดถิ่น

ชีวิตพลัดถิ่น โดย ดร.นพ.วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ

     ราคาปก 295 บาท

          โศกนาฏกรรมแห่งชีวิต เรื่องจริง ! ที่ยิ่งกว่านิยาย ยอดวิวในพันทิพกว่าครึ่งล้าน !

          "ชีวิตพลัดถิ่น" เรื่องราวของชีวิตจริงที่ยิ่งกว่านิยายของคนไทยที่ได้ประสบอุบัติชีวิตอันเกินคาดเดาในฝรั่งเศส ถ่ายทอดโดยจิตแพทย์เวชศาสตร์การสงคราม 1 ใน 5 ของโลก "ดร.นพ.วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ" ซึ่ง ดร. นพ. วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวลงในเว็บไซต์ชื่อดังแห่งหนึ่ง จนมีแฟน ๆ นักอ่านติดตามนับแสนจากในหลายประเทศ

          ด้วยบทที่เป็นไฮไลท์ที่ทำให้เกิดกระแส เกิดแฟนคลับของคุณหมอคือบทที่สอง "โศกนาฏกรรมรัก (ของ 2 นักเรียนไทย) ณ กรุงปารีส ... ในฤดูใบไม้ผลิ" และ บทที่สาม "ชีวิตพลัดถิ่น" ที่เป็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ด้วย ที่บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่วัยเด็กของคุณหมอสู่จุดพลิกผันจนมาเป็น ดร.นพ.วัชรพล ในปัจจุบัน

          ด้วยสำนวนแซ่บ ภาษาชวนติดตาม...แถมยังใช้ศัพท์แสงแบบสมัยใหม่ถูกใจวัยรุ่นอีกด้วย และต่างรอคอยวันที่เรื่องราวเหล่านี้ จะถูกรวบรวมเป็นเล่ม ทั้งนี้คุณหมอได้เพิ่มบทส่งท้ายส่วนท้ายเล่ม เพื่อเป็นของขวัญสุดพิเศษแด่แฟน ๆ นักอ่านทุกท่าน กว่ามาตรวัดใด ๆ ขอบคุณแรงใจจากผู้อ่านทุกท่าน ที่ผลักดันให้หนังสือเล่มนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นมา


เมื่อคิดให้ดีไทยนี้ฉลาด

เมื่อคิดให้ดีไทยนี้ฉลาด โดย ดร.ไสว บุญมา

     ราคาปก 120 บาท

          บทวิจารณ์เรียกสติกลางสถานการณ์วิกฤติ กระตุกให้ฉุกคิดสู่หนทางหลุดพ้นจากภาวะไร้ปัญญาโดยพลัน
 
          "เมื่อคิดให้ดีไทยนี้ฉลาด" ประกอบด้วยบทความ 26 บท ซึ่งเคยลงพิมพ์ระหว่างเดือนกรกฏาคม 2552 ถึงเดือนธันวาคม 2555 ในคอลัมน์ Outside the Box ของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

          บทความเหล่านี้เป็นผลของการมองดูตัวเองซึ่งเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งของคอลัมน์นั้น
    
          ดร.ไสว เชื่อว่า การมองดูตัวเองอย่างตรงไปตรงมาจำเป็นต่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคม สิ่งที่พบจากการมองดูตัวเองไม่น่ารื่นรมย์เสมอไป แต่การเข้าใจส่วนที่ไม่น่ารื่นรมย์สำคัญต่อความก้าวหน้ามากกว่าจึงถูกเลือกมานำเสนอ
    
          ผู้เขียนอยากให้คนไทยจำนวนมากเท่าที่จะมากได้ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แม้มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกตะเพิด แต่ผู้เขียนเชื่อว่าหากมีคนไทยจำนวนมากอ่านคำตำหนิสังคมไทยของผู้เขียนรู้เรื่อง เราอาจเริ่มถกเถียงกันอย่างเข้มข้น และสุดท้ายเมืองไทยจะได้ประโยชน์...

          เราต้องสื่อสารหนังสือเล่มนี้สู่สาธารณะ เพราะหากประเด็นสำคัญของหนังสือได้รับการส่งต่อสู่วงสนทนา ไม่ว่าจะเป็นโลกจริงหรือโลกเสมือน ประกอบเข้าด้วยข้อมูลและหัวใจที่เคารพซึ่งกันและกัน อาจช่วยให้คนไทยแต่ละคนเกิดกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับมองและจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่ยังล่องหนและหมักหมมอยู่ในประเทศนี้ เช่น ความฉ้อฉลของผู้กระทำ ภาวะไร้ปัญญาของผู้ถูกกระทำ และการนิ่งดูดายของผู้ไม่รู้ว่าตนเองเกี่ยวข้องอย่างไรกับสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
    
          เราหวังว่าวันหนึ่งคนไทยจะนำปัญญามาสื่อสารกันอย่างเป็นนิสัย ซึ่งคงต้องผ่านขั้นตอนสำคัญก่อน แม้ว่าชื่อหนังสืออาจจะทำให้คนไทยแสบตาอยู่บ้าง แต่การอ่านเนื้อหาภายในเล่มจะเป็นขั้นตอนสำคัญของการบอกลาคนไทยคนเก่าและสังคมไทยขลาดเขลาที่เราเคยรู้จัก เพราะสิ่งสำคัญที่หนังสือเล่มนี้จะทำต่อเราก็คือ "เรียกสติปัญญาของเราให้คืนกลับมา"

สำนักพิมพ์พิมพ์คำ ในเครือสถาพรบุ๊คส์


ไฮโซสะออน

ไฮโซสะออน โดย หัสวีร์

     ราคาปก 180 บาท

          เมื่อตกหลุมรักหนุ่มช่างซ่อมรถ สาวไฮโซจึงทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้หัวใจของเขามาครอบครอง

          สำหรับ เมริศา พิพัฒนาดาว สาวไฮโซแสนสวย รวย เริ่ด ผู้ไม่เคยสนใจใครหน้าไหน เรื่องต้องเอาใจคนอื่น เธอขอสะบัดหน้าหนี แต่เพราะมีนิสัยเช่นนี้ เธอจึงถูกแฟนทิ้งไปมีคนใหม่ หลังจากอกหักดังเป๊าะ โชคชะตาก็ชักนำให้เธอได้พบกับร้าน "อีสานสะออน" ร้านอาหารอีสานไร้รสนิยม แต่คนในร้านกลับทำให้เธอค้นพบอีกด้านหนึ่งของตัวเอง

          ที่นั่นเธอถูกกามเทพแผลงศรให้ตกหลุมรัก ไอดิน ช่างซ่อมรถผู้ทรงเสน่ห์ สาวไฮโซผู้ไม่เคยง้อใครจึงเริ่มตื้อผู้ชายเป็นครั้งแรก โดยมี น้ำทอง เพื่อสมัยเด็กคอยช่วยเหลือ ทว่างานที่คิดว่าไม่คณามือกลับหนักหนากว่าที่คิด เมื่อรู้ว่ามีศัตรูหัวหัวใจเป็นสาวโรงงาน เมริศาไม่ยอมแพ้ ศึกครั้งนี้เธอขอทุ่มสุดตัว ไม่ว่าอย่างไรเธอก็ต้องได้เป็น ไฮโซสะออน ในหัวใจของไอดินคนเดียว


ปาฏิหาริย์บันดาลรัก


ปาฏิหาริย์บันดาลรัก โดย นภาสรร

     ราคาปก 320 บาท

          เพราะอารมณ์ชั่ววูบ ทำให้ ปรีติยา รับเดิมพันกับเพื่อนจนตกที่นั่งลำบาก แค่หาผู้ชายดี ๆ สักคนมาเป็นแฟนยังแทบเป็นไปไม่ได้เลย

          การเฟ้นหาผู้ชายระดับ เอลิสต์ มาแต่งงานให้ได้ภายในสิ้นปี จึงเป็นเพียงการวาดวิมานในอากาศ หญิงสาวปฏิบัติการตามล่าหาคู่ชีวิตโดยเริ่มจากนิตยสารจัดอันดับหนุ่มโสดแห่งปี จนกระทั่งทำพิธีสร้างปาฏิหาริย์บันดาลรักให้สมหวัง

          ในที่สุดชีวิตหล่อนก็พัวพันกับชายหนุ่มถึงสามคน ซึ่งล้วนแต่เป็นตัวเลือกที่ตัดสินใจได้ยากยิ่ง ใครคือผู้ชายที่คู่ควรกับสาวโสดสุดมั่นและสวยเลิศอย่างหล่อน ระหว่าง...ไฮโซหนุ่มสุดหล่อ...ทั้งเพอร์เฟคท์และมีใจให้หล่อน หนุ่มข้างบ้านที่โตมาด้วยกัน...กวนประสาท ไม่ใช่สเปค และเคยทำสัญญาจะไม่มีวันแต่งงานกันหรือเพื่อนในวัยเยาว์ที่ย้ายไปอยู่ต่างแดน...เป็นที่พึ่งทางใจ และทำให้การรอคอยมันแสนหวาน

          มีเพียงหนึ่งเดียวที่หล่อนมั่นใจว่าตัดสินใจไม่ผิดแน่ ๆ และหากไม่ได้ด้วยเล่ห์...ก็คงมีเพียงปาฏิหาริย์ที่บันดาลรักได้


สะใภ้สายลับ

สะใภ้สายลับ โดย มัลลิกา

     ราคาปก 250 บาท

          ผู้กองสาวโดนพักงานแบบไม่มีกำหนด ทว่าชีวิตที่ดูเหมือนจะเหี่ยวเฉากลับสดใสขึ้นทันตา เมื่อได้เห็นรูปถ่ายของว่าที่สามีที่บิดาหามาให้

          มัลลิกา ไม่อยากเชื่อเลยว่าคนที่ไม่คิดแต่งงานชั่วชีวิตอย่างเธอจะตกหลุมรักชายหนุ่มคนหนึ่ง ทั้งที่ยังไม่เคยพบหรือพูดคุยกันเลยสักครั้ง งานนี้ร้อยตำรวจหญิงมัลลิกาขอทุ่มสุดตัวเพื่อพิสูจน์รักแท้

          เธอต้องย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านของ ปารวี ผู้พิพากษาหนุ่มผู้แสนเย็นชาและหวงเนื้อหวงตัวเป็นที่สุด เพื่อรับบททดสอบการเป็นสะใภ้ตระกูลอิทธินันต์ ด้านหนึ่งเธอต้องสู้รบตบมือกับว่าที่แม่สามี ซึ่งแท็กทีมมากับบรรดาลูกสะใภ้ในฝันของนาง อีกด้านหนึ่งก็ต้องดำเนินแผนการพิชิตปารวีโดยเก็บซ่อนความลับบางอย่างไว้ มัลลิกาจะทำอย่างไรเมื่อว่าที่สามีสุดที่รักถูกพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่หมายหัว

          ภารกิจลับจึงเริ่มต้นขึ้น ปฏิบัติการครั้งนี้มีหัวใจเป็นเดิมพัน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่าน ประจำวันที่ 24-25 สิงหาคม 2556 อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2556 เวลา 09:25:17 10,357 อ่าน
TOP