x close

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ประวัติ นักวอลเลย์สาวไทยใจเกินร้อย


ฐาปไพพรรณ ไชยศรี

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Tapapaipan Chaisri (ฐาปไพพรรณ ไชยศรี) FC

          ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ประวัติ  นักวอลเลย์หญิงไทยซึ่งมีบทบาทสำคัญทั้งรุกและรับของทีมชาติไทย

          เรียกได้ว่าเป็นนักกีฬาอีกหนึ่งชุดที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยไม่น้อยทีเดียว สำหรับนักวอลเลย์บอลสาวไทยชุดทีมชาติ ที่ไม่ว่าลงแข่งแมตช์ไหนก็มันส์หยด จนคนไทยลุ้นจนนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว

          และก่อนหน้านี้เพื่อน ๆ ได้ทำความรู้จักกับนักวอลเลย์บอลหญิงกันไปบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็น ปลื้มจิตร์ ถินขาว, นุศรา ต้อมคำ ฯลฯ วันนี้กระปุกดอทคอมก็ขอพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ บะหมี่ ฐาปไพพรรณ ไชยศรี อีกหนึ่งนักวอลเลย์บอลสาวไทยคนเก่งของทีมชาติซึ่งมีบทบาททั้งรุกและรับ ที่ถึงแม้จะเป็นสาวตัวเล็ก แต่ฝีมือไม่ได้เล็กตามตัวจริง ๆ

          สำหรับ บะหมี่ ฐาปไพพรรณ ไชยศรี เกิดเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2532 ที่ จ.ขอนแก่น บะหมี่ ฐาปไพพรรณ เริ่มเล่นวอลเลย์บอลครั้งแรกตอนอายุ 9 ขวบและเป็นตัวสำรองมาเรื่อย ๆ จนกระทั่ง ป.5 ได้ลงสนามตัวจริงเล่นตำแหน่งตัวตบ แต่ไม่เคยได้ตบ เนื่องจากตัวเล็ก เพื่อนจึงไม่กล้าจ่ายบอลให้ จนกระทั่ง ม.1 ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นพี่จนสามารถได้เป็นตัวแทนนักกีฬาโรงเรียน และช่วง ม.6 บะหมี่ก็มาฝึกซ้อมอยู่กับแคมป์ทีมชาติ จนกระทั่งเรียนปี 1 จึงติดเป็นตัวสำรองทีมชาติไทย โดยเล่นเป็นตัวรับลงแข่งขันครั้งแรกคือ คัดโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะได้เป็นลิเบอโร่ในรายการสโมสรหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ประเทศเวียดนาม

          และแน่นอนการเป็นลิเบอโร่สร้างความกดดันให้กับ บะหมี่ เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่เธอไม่ถนัดเอาเสียเลย โดย บะหมี่ เล่าว่า ''ตอนที่เล่นเป็นลิเบอโร่รู้สึกว่ามันไม่ใช่เลย อาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้ชอบมันตั้งแต่แรก มันเลยเหมือนฝืนความอยากของตัวเอง ตอนนั้นรู้สึกกดดัน เพราะการเป็นลิเบอโร่มันต้องรับบอลเป๊ะมาก แต่สุดท้ายก็ได้กลับมาเล่นตัวตีเหมือนเดิม เพราะหลังจากนั้นแป้น (ปิยะนุช แป้นน้อย) ก็เข้ามาเล่นในตำแหน่งลิเบอโร่แทน ร่วมกับ พี่นา (วรรณา บัวแก้ว)''

          แม้หลาย ๆ นัด บะหมี่ จะได้แค่ยืนข้างขอบสนาม เพื่อเป็นแรงเชียร์ให้พี่และเพื่อน ๆ แต่เธอไม่เคยถอดใจที่จะรับใช้ชาติ และยังคงฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเองต่อไป จนในที่สุดเธอก็มีโอกาสแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในการแข่งขันเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2012 ที่นครปฐม ซึ่ง ฐาปไพพรรณ คือหนึ่งในประวัติศาสตร์การแข่งขันที่ถูกจารึก หลังสาวไทยเฉือนชนะทีมชาติคิวบา 3-2 เซต

          โดย บะหมี่ กล่าวว่า "กลับมาเล่นเป็นตัวตีอีกครั้งตอนแข่ง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2012 ที่นครปฐม จำได้เลยเพราะเล่นกับคิวบา และเหมือนว่าเราเป็นตัวเปลี่ยนเกม โดยก่อนลงสนามโดนโค้ชอ๊อด (เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร) จับซ่อม เพราะทำไม่ได้เหมือนที่เขาอยากจะให้เป็น ทนไม่ไหวพอซ่อมเสร็จก็ร้องไห้ โมโหด้วย ความซวยเลยไปตกที่คิวบา ถือว่านัดนั้นระเบิดการเล่นออกมาเต็มที่ เล่นแบบไม่คิดอะไรเลย ต้องขอบคุณโค้ชที่ซ่อมจนโมโหและกลายเป็นเล่นได้ดี"

          และไม่เพียงแค่แมตช์คิวบาเพียงแมตช์เดียวเท่านั้น แต่บะหมี่ยังโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งดวลกับเจ้าถิ่นอย่างจีน โดยนัดนั้น บะหมี่ ถูกส่งลงไปเล่นแทน กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์ และเธอก็สามารถขึ้นหัวเสากำราบคู่แข่งจากจีนได้ ก่อนที่สาวไทยสร้างประวัติศาสตร์คว่ำสาวจีนในแผ่นดินใหญ่ได้เป็นครั้งแรก โดย บะหมี่ เป็นผู้ที่สร้างความปั่นป่วนและกดดันผู้เล่นจีนทั้งตบและบล็อก แม้เธอจะมีส่วนสูงที่เตี้ยที่สุด แต่กลับกระโดดได้สูงถึง 295 เซนติเมตร ใกล้เคียงกับ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ และ ปลื้มจิตร์ ถินขาว จนกระทั่งนัดนั้นเธอถูกยกให้เป็น ''woman of the match'' เลยทีเดียว


ประวัติ

          ชื่อสกุล :    ฐาปไพพรรณ ไชยศรี
          ชื่อเล่น :    บะหมี่
          วันเกิด :    29 พฤศิกายน 2532
          อายุ :        22 ปี
          ส่วนสูง :    168 เซนติเมตร
          น้ำหนัก :    60 กิโลกรัม
          จังหวัด :    ขอนแก่น
          ติดทีมชาติ : 2008


การศึกษา :

          มัธยมศึกษา : โรงเรียนหนองเรือวิทยา จ.ขอนแก่น
          ปริญญาตรี : คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต
          ปริญญาโท : กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



ผลงานเด่น

          เหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่ 25 ประเทศลาว
          เหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่ 26 ประเทศอินโดนีเซีย
          อันดับ 4 เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2012
          อันดับ 6 วอลเลย์บอลอาชีพ ไทยแลนด์ลีก 2011-2012 สโมสรขอนแก่น
          แชมป์ วอลเลย์บอลอาชีพ ไทยแลนด์ลีก 2012-2013 สโมสรไอเดีย ขอนแก่น



ฐาปไพพรรณ ไชยศรี

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี

ฐาปไพพรรณ ไชยศรี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
- volleyballthailand.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ประวัติ นักวอลเลย์สาวไทยใจเกินร้อย อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2557 เวลา 14:22:19 74,941 อ่าน
TOP