x close

มาลาลา ยูซาฟไซ ถูกเสนอชื่อรับรางวัลเยาวชนโลกเพื่อสันติภาพ

มาลาลา ยูซาฟไซ
มาลาลา ยูซาฟไซ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ warincontext.org

          มาลาลา ยูซาฟไซ นักรณรงค์ด้านการศึกษาชาวปากีสถาน กำลังจะได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัล เยาวชนโลกเพื่อสันติภาพ ประจำปี 2556 โดยปราศจากคู่แข่ง

          วันที่ 27 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ มีรายงานว่า ทาวัคกุล คาร์มาน นักการเมืองเยเมน เจ้าของรางวัลโนเบลเพื่อสันติภาพปี 2554 เตรียมเสนอชื่อของ มาลาลา ยูซาฟไซ วัย 16 ปี นักรณรงค์ด้านการศึกษาชาวปากีสถาน ซึ่งรอดชีวิตจากลอบสังหารโดยกลุ่มตอลิบาน ให้เข้ารับรางวัล "เยาวชนโลกเพื่อสันติภาพ" ประจำปี 2556 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยปราศจากคู่แข่ง ในวันที่ 6 กันยายนนี้

          ด้าน มาร์ค ดัลลาร์ต ประธานกรรมการมูลนิธิสิทธิเด็กจากดัชต์ เผยว่า มาลาลาได้เคยเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับรางวัลในปี 2554 มาแล้ว แต่ในปีนี้ทางคณะกรรมการตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มรายชื่อผู้เข้าชิงรายอื่น เนื่องจากต้องการจะมอบรางวัลนี้เพื่อเป็นเกียรติให้แก่มาลาลา

          สำหรับ มาลาลา ยูซาฟไซ เธอเป็นนักรณรงค์ด้านการศึกษาชาวปากีสถาน และเคยตกเป็นเป้าการลอบสังหารจากกลุ่มตอลิบานเมื่อเดือนตุลาคม 2555 ขณะที่เธอมีอายุเพียง 15 ปี หลังจากที่เธอเคยขึ้นปราศรัยเพื่อรณรงค์เรื่องการให้การศึกษาแก่สตรี โดยมาลาลาถูกยิงเข้าที่ศีรษะ ขณะเดินทางกลับจากโรงเรียน แต่เธอรอดชีวิตมาได้และถูกส่งมาตัวมารักษายังโรงพยาบาลควีน อลิซาเบ็ธ ในเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ทั้งนี้ มาลาลาได้เริ่มเข้าศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนอิดจ์บาสตัน ไฮสกูล ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาลาลา ยูซาฟไซ ถูกเสนอชื่อรับรางวัลเยาวชนโลกเพื่อสันติภาพ อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2556 เวลา 08:25:11 5,773 อ่าน
TOP