x close

ดังกิ้นโดนัท สนง.ใหญ่ ขออภัย หลังไทยใช้ภาพโฆษณาเหยียดสีผิว

 ดังกิ้นโดนัท สนง.ใหญ่ ขออภัย หลังไทยใช้ภาพโฆษณาเหยียดสีผิว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Dunkin' Donuts

          ดังกิ้นโดนัท สาขาสำนักงานใหญ่ ออกมาขออภัย หลังภาพโฆษณา ชาร์โคล โดนัท ของ ดังกิ้นโดนัท สาขาประเทศไทย ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งประหลาด และเหยียดสีผิว

          วันที่ 30 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวเอพี มีรายงานว่า ดังกิ้นโดนัท สาขาสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ ออกมาขอภัยต่อสาธารณชน หลังภาพโฆษณาชุด ชาร์โคล โดนัท ของ ดังกิ้นโดนัท สาขาประเทศไทย ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวอเมริกันและองค์กรสิทธิมนุษยชน ว่าเป็นภาพโฆษณาที่ประหลาด และเหยียดสีผิว

          โดยเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดังกิ้นโดนัท สาขาประเทศไทย ได้ออกแคมเปญโฆษณาชุด ชาร์โคล โดนัท เพื่อโปรโมทโดนัทรสช็อกโกแลต ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยใช้ภาพของนางแบบที่ทาผิวด้วยสีดำ โชว์ลิปสิติกสีชมพูสดใส พร้อมสโลแกน "ฉีกทุกกฎความอร่อย" และได้โปรโมทโฆษณาดังกล่าวทั้งในเฟซบุ๊ก โปสเตอร์ และโฆษณาทางโทรทัศน์

          และเพียงไม่นาน ภาพโฆษณาดังกล่าวได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในกลุ่มชาวอเมริกัน โดยเฉพาะกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชน ที่ถึงกับช็อกเมื่อได้เห็นภาพโฆษณาที่แปลกและสื่อถึงการเหยียดสีผิวเช่นนี้ ปรากฎบนโฆษณาสินค้าแบรนด์อเมริกัน

          ขณะที่ทางผู้บริหารระดับสูงของ ดังกิ้นโดนัท สาขาประเทศไทย ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความหวาดระแวงไปเองของชาวอเมริกันเท่านั้น และมันก็เป็นเรื่องไร้สาระอย่างมากที่พวกเราไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สีดำเพื่อโปรโมทโดนัท และจะมีอะไรเกิดขึ้นไหมหากสินค้าของเราเป็นสีขาว แล้วเราให้คนทาสีขาวเพื่อโปรโมทสินค้า มันจะยังถูกเรียกว่าเป็นการเหยียดสีผิวอยู่อีกไหม เพราะไม่ใช่ว่าทุก ๆ คนจะหวาดระแวงกับการเหยียดสีผิว อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแคมเปญทางการตลาด แถมยังได้ผลดีเสียด้วย จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 50% ใน 2 สัปดาห์ที่่ผ่านมา

          อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น ทางดังกิ้นโดนัท สำนักงานใหญ่ ก็ได้รีบออกมาขออภัยต่อสาธารณชนในทันที  พร้อมทั้งบอกว่าได้ดำเนินการมายังสาขาที่ประเทศไทย ให้ถอนโฆษณาตัวดังกล่าวในทันทีแล้ว และดังกิ้นโดนัทเองก็ทราบถึงความอ่อนไหวที่มีต่อโฆษณาชิ้นนี้ดี

          ทั้งนี้ สื่อยังรายงานว่า โฆษณาประเภทนี้ไม่ได้สร้างความตื่นตระหนกใด ๆ ในประเทศไทย เพราะมันเป็นเรื่องปกติของการโฆษณา ที่จะใช้สีดำหรือคนผิวสีมาสื่อถึงความลึกลับในตัวสินค้าประเภทต่าง ๆ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดังกิ้นโดนัท สนง.ใหญ่ ขออภัย หลังไทยใช้ภาพโฆษณาเหยียดสีผิว โพสต์เมื่อ 1 กันยายน 2556 เวลา 15:58:13 66,748 อ่าน
TOP