x close

คนไม่รู้ค่าทางด่วนขึ้น-อีซี่พาสรวน ทำหน้าด่านวันนี้รถหนึบ


ทางด่วน
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          บก.จร. เผย เช้านี้หน้าด่านเก็บเงินขึ้นทางด่วนรถติดขัดเป็นพิเศษ บางส่วนยังไม่รู้ว่าขึ้นค่าทางด่วนมาตั้งแต่ 1 ก.ย. 56 แล้ว ประกอบกับอีซี่พาสเออเร่อหลายจุด ด้านผู้ว่าฯ กทพ. สั่งเร่งแก้ไขระบบประมวลผลอีซี่พาสใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่แก้ปัญหารถผ่านไม่ได้ เพราะยอดเงินติดลบ

          วันนี้ (2 กันยายน 2556) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) กล่าวถึงการจราจรหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า มีหลายจุดที่สภาพการจราจรติดขัดกว่าปกติ เนื่องจากวันนี้เป็นวันทำงานวันแรก หลังจากปรับขึ้นอัตราค่าทางด่วน ทำให้ประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบว่ามีการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางมาตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนแล้ว จึงต้องเสียเวลาหยิบเงินเพิ่ม ขณะที่พนักงานเก็บค่าผ่านทางก็เสียเวลาทอนเงินมากกว่าปกติ ประกอบกับหน้าด่านบางจุดติดป้ายบอกราคาไม่ชัดเจน ทำให้รถติดสะสมอยู่ที่ช่องจ่ายเงินสด

          ในส่วนของการใช้บัตรอีซี่พาสนั้น ผบก.จร. ระบุว่าก็ยังพบปัญหาเครื่องอ่านบัตรผิดพลาด ทำให้ที่กั้นไม่เปิดให้รถผ่านไปได้ โดยเฉพาะที่ด่านเพลินจิต ด่านอโศก 4 ด่านพระราม 4-1 พระราม 4-2 ทำให้ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ต้องจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแลตรงจุดนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพรุ่งนี้ (3 กันยายน) ปัญหาทุกอย่างน่าจะดีขึ้น เพราะประชาชนรับรู้แล้วว่ามีการปรับขึ้นค่าทางด่วน จึงปรับตัวได้แล้ว

 คนไม่รู้ค่าทางด่วนขึ้น-อีซี่พาสรวน ทำหน้าด่านวันนี้รถหนึบ
อัยยณัฐ ถินอภัย

           ขณะที่ นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวถึงปัญหาการใช้บัตรอีซี่พาสว่า พบปัญหาสมาชิกบัตรอีซี่พาสกว่า 30,000 ราย มียอดเงินในบัตรติดลบ ทำให้ผ่านประตูกั้นไปไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะสมาชิกไม่ได้ใช้บัตรมาเป็นเวลานาน ประกอบกับช่วงนี้ระบบอีซี่พาสมีการประมวลผลล่าช้า จึงเกิดปัญหานี้ขึ้น ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขระบบประมวลผลแล้ว คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้จะเสร็จเรียบร้อย และจะสามารถแจ้งเตือนให้สมาชิกเติมเงินได้ หากมียอดเงินเหลือในบัตรต่ำกว่า 200 บาท โดยมีแนวคิดจะแจ้งเตือนผ่านทาง sms ด้วย

          สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหา เบื้องต้น ผู้ว่าฯ กทพ. ได้สั่งให้จัดเจ้าหน้าที่ไปยืนอยู่ประจำช่องอีซี่พาส เพื่อช่วยยิงบาร์โค้ดเปิดประตูกั้นรถให้ผ่านไปได้ก่อน หากพบรถที่มียอดเงินติดลบ แล้วผู้ใช้บัตรค่อยไปเติมเงินเอาภายหลัง เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหารถติดสะสมหน้าช่องทาง พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้งานเช็กยอดเงินในบัตรผ่านทางเว็บไซต์ www.thaieasypass.com หรือคอลเซ็นเตอร์ 1543 เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทาง

          ในส่วนของปัญหาเติมเงินบัตรอีซี่พาสแล้วยังไม่สามารถใช้ได้ทันที โดยต้องรออีกประมาณ 10-15 นาที จึงจะใช้งานได้นั้น นายอัยยณัฐ กล่าวว่า เป็นเพราะปัจจุบันมีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนรายต่อวัน โดยจากปริมาณผู้ที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบฐานข้อมูลของอีซี่พาสประมวลผลได้ช้า ดังนั้น เมื่อเติมเงินแล้วจึงไม่สามารถใช้บริการทันที ซึ่งทาง กทพ. จะเร่งปรับปรุงระบบฐานข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงป้ายแสดงยอดเงินคงเหลือบริเวณหน้าด่านให้ตรงกับจำนวนยอดเงินที่เหลือในบัตรของผู้ใช้บริการ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไม่รู้ค่าทางด่วนขึ้น-อีซี่พาสรวน ทำหน้าด่านวันนี้รถหนึบ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2556 เวลา 18:30:33 24,378 อ่าน
TOP