x close

นักวิทย์พบฟอสซิลแมงป่องอายุ 350 ล้านปีครั้งแรกในแอฟริกา


ฟอสซิลแมงป่อง อายุ 350 ล้านปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wits.ac.za

          ฮือฮา ! นักวิทย์พบฟอสซิลแมงป่องอายุ 350 ล้านปี ครั้งแรกในเมืองเกรแฮมส์ทาวน์ แอฟริกา ชี้เป็นครั้งแรกที่พบในมหาทวีปกอนด์วานา ซึ่งเป็นแผ่นทวีปซีกโลกใต้ในสมัยดึกดำบรรพ์

          เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบซากฟอสซิลแมงป่องอายุ 350 ล้านปีในแอฟริกาใต้ ในเมืองเกรแฮมส์ทาวน์ ทางตะวันออกของแอฟริกาใต้ นับเป็นซากสิ่งมีชีวิตชนิดแรกที่พบในบริเวณซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของมหาทวีปกอนด์วานา ซึ่งเป็นแผ่นทวีปใหญ่ซีกโลกใต้ในอดีต ก่อนที่โลกจะแยกตัวออกเป็น 7 ทวีป

          สำหรับฟอสซิลแมงป่องสายพันธุ์ใหม่ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "กอนด์วานาสกอร์ปิโอ เอ็มแซนท์เซียนซิส" โดยฟอสซิลนี้ถูกฝังอยู่ในหิน ลักษณะเป็นก้ามและหางของแมงป่อง โดยการค้นพบครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการค้นพบซากสิ่งมีชีวิตครั้งแรกและครั้งล่าสุดของมหาทวีปกอนด์วานา เพราะก่อนหน้านี้ซากสิ่งมีชีวิตจะพบเพียงในมหาทวีปลอร์เรเซียของซีกโลกเหนือเท่านั้น

          ทางด้าน นายโรเบิร์ต เกสส์ จากสถาบันศึกษาวิวัฒนาการแห่งมหาวิทยาวิทส์ ในแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า การค้นพบฟอสซิลแมงป่อง จะนำไปสู่การศึกษาวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในยุคมหาทวีปกอนด์วานา นอกจากนี้ ฟอสซิลแมงป่องยังทำให้ทราบด้วยว่า ในช่วงสิ้นสุดยุคดีโวเนียน เมื่อประมาณ 417-354 ล้านปีก่อน มหาทวีปกอนด์วานามีระบบนิเวศน์ที่หลากหลายเหมือนกับในมหาทวีปลอร์เรเซีย และเคยเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตเช่นกัน


ฟอสซิลแมงป่อง อายุ 350 ล้านปี

โรเบิร์ต เกสส์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์พบฟอสซิลแมงป่องอายุ 350 ล้านปีครั้งแรกในแอฟริกา อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2556 เวลา 08:02:09 8,024 อ่าน
TOP