x close

ซีเรียเผยจะส่งมอบอาวุธเคมี หากสหรัฐฯ ยุติแผนโจมตีก่อน


กบฎซีเรีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก ABO SHUJA / AFP, CHIP SOMODEVILLA

          ซีเรียเผยจะส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาชาติ หากสหรัฐฯ ยุติแผนโจมตีเท่านั้น ขณะที่สหรัฐฯ ลั่นยังไม่ล้มเลิกแผนโจมตี จนกว่าซีเรียจะทำตามสัญญาก่อน

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย ออกมาเปิดเผยว่าซีเรียจะยอมส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ในความควบคุมของนานาชาติ แต่สหรัฐฯ จะต้องยุติแผนปฏิบัติการโจมตีซีเรียเสียก่อน รวมทั้งหยุดส่งอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กบฏซีเรียด้วย พร้อมกับเน้นย้ำว่า ที่ซีเรียตกลงที่จะส่งมอบอาวุธเคมีให้นานาชาตินั้น เพราะเป็นข้อตกลงระหว่างซีเรียและรัสเซีย ไม่ใช่เพราะซีเรียกลัวการข่มขู่โจมตีจากสหรัฐฯ

          โดยประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ได้เปิดเผยว่า ซีเรียตกลงที่จะส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ แต่เป็นเพราะเป็นข้อเสนอของซีเรีย การข่มขู่โจมตีทางการทหารของสหรัฐฯ ไม่ได้มีผลใด ๆ ต่อการตัดสินใจนี้ โดยทางซีเรียจะเข้าร่วมสนธิสัญญานานาชาติว่าด้วยการต่อต้านอาวุธเคมี และจะเริ่มส่งข้อมูลเกี่ยวกับคลังอาวุธเคมีให้กับนานาชาติ ในช่วง 30 วันหลังจากเข้าร่วมสนธิสัญญาดังกล่าว

          แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ซีเรียยังคงมีเงื่อนไขต่อการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว โดยประธานาธิบดีอัสซาด กล่าวว่า ซีเรียจะเริ่มดำเนินการส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ ยุติการข่มขู่โจมตีทางการทหารต่อซีเรียเสียก่อนเท่านั้น รวมถึงยุติการส่งอาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียด้วย

ซีเรีย


          อย่างไรก็ดี หลังจากประธานาธิบดีอัสซาดได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวออกมา ด้านนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ได้เปิดเผยระหว่างพูดคุยกับนายเซอร์เกย์ ลาฟโรฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียว่า สหรัฐฯ ไม่ยอมรับต่อข้อตกลงของทางซีเรียที่ว่าจะส่งข้อมูลด้านอาวุธเคมีให้กับนานาชาติภายใน 30 วัน เพราะนานไป ไม่มีอะไรมายืนยันได้ว่าซีเรียจะทำตามสัญญาจริง และแค่คำพูดของผู้นำซีเรีย ไม่เพียงพอที่จะทำให้สหรัฐฯ ล้มเลิกแผนปฏิบัติการโจมตีซีเรีย พร้อมกับเตือนว่า สหรัฐฯ ยังคงจะใช้ปฏิบัติการทางการทหารโจมตีซีเรีย ถ้าหากซีเรียไม่ทำตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเรียเผยจะส่งมอบอาวุธเคมี หากสหรัฐฯ ยุติแผนโจมตีก่อน อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:57:27 7,764 อ่าน
TOP