x close

ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ประวัตินักมวยอาชีพ เจ้าของสถิติไร้เทียมทาน


ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์

ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Floyd Mayweather

          ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นักมวยอาชีพ ผู้ที่ยังไม่เคยพ่ายแพ้ต่อใคร โดย ประวัติฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ชก 45 ครั้ง ชนะทั้ง 45 ครั้ง

          ในวงการกีฬา มักจะมีประโยคเด็ดที่ได้ยินอยู่บ่อย ๆ เสมอว่า การแข่งขันกีฬาล้วนมีแพ้มีชนะ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า คำ ๆ นี้ จะไม่สามารถใช้กับคน ๆ หนึ่งในวงการมวยอาชีพได้ เพราะเขาคนนี้ ไม่เคยชกมวยอาชีพพ่ายแพ้ต่อผู้ใดเลย เขาคนนั้นคือ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์

          สำหรับประวัติ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นั้น  มีชื่อเต็มว่า ฟลอยด์ จอย เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ (Floyd Joy Mayweather, Jr.) เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1977 (พ.ศ. 2520) ที่เมืองแกรนด์ราปิด รัฐมิชิแกน ซึ่งสำหรับครอบครัวของเมย์เวทเธอร์นั้น ก็ถือว่าเป็นตระกูลนักมวยโดยแท้ เพราะพ่อและลุงล้วนต่างเป็นนักมวยเก่ามาก่อน

          ชีวิตในเส้นทางสายนักมวย ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ เริ่มต้นจากมวยสากลสมัครเล่น มีผลงานที่ดีจนได้ติดทีมชาติสหรัฐอเมริกาลุยศึกโอลิมปิก ปี 1996 (พ.ศ. 2539) ที่เมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐอเมริกา รุ่นเฟเธอร์เวท ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับสมรักษ์ คำสิงห์ นักชกเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย อย่างไรก็ตาม การชกครั้งนั้น เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ชวดเจอสมรักษ์ในรอบชิงเหรียญทอง หลังจากที่ถ่ายเซราฟิม โทโดรอฟ นักมวยชาวบัลแกเรียในรอบชิงเหรียญเงิน

ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์

          ต่อมา ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักมวยสากลอาชีพ สามารถชนะรวดถึง 17 ครั้ง และเป็นการชนะน็อกถึง 13 ครั้ง ก่อนที่จะเริ่มชิงแชมป์โลกครั้งแรกในรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท กับ เจนาโร เอร์นานเดซ นักมวยชาติเดียวกัน ก่อนที่ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ จะสามารถชนะน็อกได้ หลังจากนั้น ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ก็สามารถป้องกันเข็มขัดได้อีกหลายสมัย และได้ปรับรุ่นไปชิงเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นไลท์เวทแทน ซึ่ง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ก็สามารถเอาชนะได้ แล้วในภายหลัง เขาก็ได้ขยับรุ่นการชกไปเรื่อย ๆ ในรุ่นซูเปอร์ไลท์เวท, เวลเตอร์เวท และซูเปอร์เวลเตอร์เวท กลายเป็นแชมป์โลก 5 รุ่น และมีสถิติการชกทั้งหมด 45 นัด ชนะ 45 นัด ชนะน็อกถึง 26 นัด

          ในเรื่องของรายได้ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยังได้รับการจัดอันดับในปี 2010 (พ.ศ. 2553) ว่าเป็นนักกีฬาที่ได้รับค่าตัวสูงสุดเป็นอันดับ 1 ทั้ง ๆ ที่ในปีนั้นชกไปแค่สองครั้งเท่านั้น ซึ่งถือว่ามีรายได้ที่มากกว่า ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟชื่อดังอีกด้วย ทำให้เหตุนี้เอง เขาจึงได้รับฉายาว่า มันนี่ เมย์เวทเธอร์ นอกจากนี้ ชีวิตส่วนตัวของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ก็เคยเข้าคุกมาแล้ว 3 เดือน จากกรณีที่ทำร้ายร่างกายอดีตแฟนสาว

          สุดท้าย ด้วยความที่ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ยังคงสถิติไม่แพ้คู่ต่อสู้เอาไว้ ก็เลยถูกทาบทามให้ไปชกกับ แมนนี่ ปาเกียว นักมวยอาชีพชื่อดังชาวฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม การชกไฟต์ดังกล่าวก็ยังไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

          ทั้งหมดนี้ก็เป็นประวัติของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นักมวยอาชีพเจ้าของสถิติไร้เทียมทาน

ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์

ทำเนียบแชมป์ที่ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ ได้มีทั้งหมด 5 รุ่น 6 สถาบัน ดังนี้


          แชมป์ ดับเบิลยูบีเอ รุ่นไลท์ เวลเตอร์เวท ปี 2012-ปัจจุบัน (พ.ศ. 2555)

         
แชมป์ ดับเบิลยูบีซี รุ่นเวลเตอร์เวท ปี 2011-ปัจจุบัน (พ.ศ. 2554)

         
แชมป์ดับเบิลยูบีซี รุ่น ซูเปอร์ เวลเตอร์เวท ปี 2007 (พ.ศ. 2550)

         
แชมป์ ไอบีเอฟ และ ไอบา และ ดับเบิลยูบีซี รุ่น เวลเตอร์เวท ปี 2006 (พ.ศ. 2549)

         
แชมป์ ดับเบิลยูบีซี รุ่น ซูเปอร์ ไลท์เวท ในปี 2005 (พ.ศ. 2548)

         
แชมป์ ดับเบิลยูบีซี รุ่น ไลทเวท์ ปี 2002 (พ.ศ. 2545)

         
แชมป์ ดับเบิลยูบีซี รุ่น ซูเปอร์ เฟเธอร์เวท ปี 1998 (พ.ศ. 2541)



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ประวัตินักมวยอาชีพ เจ้าของสถิติไร้เทียมทาน อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 13:33:33 29,749 อ่าน
TOP