x close

วันชัย ชี้คนให้กำเนิดป่าตะวันตก คือ สืบ นาคะเสถียร ไม่ใช่ ปลอดประสพ !


ปลอดประสพ

วันชัย ชี้คนให้กำเนิดป่าตะวันตก คือ สืบ นาคะเสถียร ไม่ใช่ ปลอดประสพ !

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

        วันชัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ คนให้กำเนิดผืนป่าตะวันตก คือ สืบ นาคะเสถียร ไม่ใช่ ปลอดประสพ พร้อมเผยมูลนิธิสืบฯ เริ่มอนุรักษ์ตั้งแต่ ปลอดประสพ ยังไม่ได้เป็นอธิบดีกรมป่าไม้

        จากกระแสต้านเขื่อนแม่วงก์ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ ก็มีหลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวทั้งกลุ่มผู้อนุรักษ์ ภาคเอกชน รวมไปถึงภาคประชาชนที่เห็นด้วยกับการต้านเขื่อนแม่วงก์ แต่ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มประชาชนในพื้นที่ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างเขื่อนแม่วงก์ตามเดิม...

          โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้กล่าวในการชุมนุมเรียกร้องให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ (26 กันยายน 2556) ระบุว่า ตัวเองเป็นอธิบดีกรมป่าไม้มา 5 ปี ทำไมจะไม่รักป่า รักสัตว์ป่า แล้วใครที่บอกว่าต้องรักษาผืนป่าตะวันตก ตนอยากถามกลับว่า หมาคนไหนเป็นคนสร้าง ถ้าไม่ใช่ปลอดประสพ

           อย่างไรก็ดี ล่าสุดเมื่อคืนวานนี้ (28 กันยายน 2556) วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียนชื่อดังและรองผู้อำนวยการ ThaiPBS ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ระบุว่าถึงกรณีดังกล่าวว่า...

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

          "ปลอดประสพไม่ใช่คนสร้างป่าตะวันตก

          คุณปลอดประสพ ได้ประกาศว่า เขาคือคนที่ทำให้เกิดป่าตะวันตก ในสมัยเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่ข้อเท็จจริงคือ สืบ นาคะเสถียร สมัยยังมีชีวิตอยู่ เป็นคนจุดประกายแนวคิดนี้เป็นคนแรก เพราะแกรู้ดีว่าผืนป่าด้านตะวันตกของประเทศเป็นป่าผืนใหญ่ติดกัน ตั้งแต่อุ้มผางลงมาถึงประจวบฯ รวมพื้นที่ประมาณ 11 ล้านไร่ ซึ่งป่าห้วยขาแข้ง ทุ่งใหญ่นเรศวร แม่วงก์ อุ้มผาง ฯลฯ ก็อยู่ด้วย ในภาพแกอธิบายให้คนฟังถึงแนวคิดและขอบเขตของป่าตะวันตก

          แกเคยพูดว่า...ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้งเปรียบเสมือนเป็นหัวใจของผืนป่าตะวันตก ถ้าจะรักษาป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้งไว้ให้ได้ ก็จะต้องรักษาป่าอนุรักษ์ที่อยู่รายล้อมไว้ให้ได้ด้วย

          หลังจากสืบเสียชีวิต ทางมูลนิธิสืบฯ กับข้าราชการระดับล่างของกรมป่าไม้ก็ได้พยายามผลักดันมาตลอด ก่อนที่คุณปลอดประสพจะเข้าดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้


         ทุกวันนี้โครงการป่าตะวันตกก็ยังทำอยู่ ทำตั้งแต่แกยังไม่เป็นอธิบดี จนแกเป็นและออกไปแล้ว แต่โครงการนี้มูลนิธิสืบฯ ก็ยังทำร่วมกับกรมป่าไม้ หากถามว่าใครเป็นคนให้กำเนิด ต้องยกให้สืบ นาคะเสถียร ครับ ไม่ใช่ ปลอดประสพ สุรัสวดี”

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันชัย ชี้คนให้กำเนิดป่าตะวันตก คือ สืบ นาคะเสถียร ไม่ใช่ ปลอดประสพ ! อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2558 เวลา 16:19:28 46,389 อ่าน
TOP