x close

สวีเดน นั่งแท่น ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกสำหรับผู้สูงอายุ

ระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั่วโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก HelpAge International

          องค์กรเฮล์ปเอจ อินเตอร์เนชั่นแนล (Helpage International) เผยดัชนีผู้สูงอายุของโลก ประจำปี 2556 วัดระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั่วโลก พบ สวีเดน เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนไทยได้อันดับ 42

          วันที่ 1 ตุลาคม 2556 องค์กรเฮล์ปเอจ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เผยแพร่รายงาน ดัชนีผู้สูงอายุของโลก (Global Age Watch Index) ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นรายงานจากการตรวจสอบคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั่วโลกใน 91 ประเทศ ซึ่งมีจำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี รวมกันถึง 89% จากทั่วโลก โดยพบว่า สวีเดน ได้กลายมาเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกสำหรับผู้สูงอายุ ตามมาด้วย นอร์เวย์ และเยอรมนี ขณะที่ ประเทศอัฟกานิสถานกลายเป็นประเทศที่ไม่น่าอยู่ที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ

          ทั้งนี้ เมื่อลองวัดเฉพาะในประเทศแถบเอเชีย พบว่า ญี่ปุ่น มีอันดับที่ดีที่สุด โดยอยู่ในอันดับที่ 10 จาก 91 ประเทศ ตามมาด้วยประเทศจีนซึ่งอยู่ในอันดับที่ 35 ขณะที่ ไทย อยู่ในอันดับที่ 42 โดยมีรายชื่อประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกสำหรับผู้สูงอายุ 10 อันดับแรก ดังนี้

          1. สวีเดน
          2. นอร์เวย์
          3. เยอรมนี
          4. เนเธอร์แลนด์
          5. แคนาดา
          6. สวิตเซอร์แลนด์
          7. นิวซีแลนด์
          8. สหรัฐอเมริกา
          9. ไอร์แลนด์
          10. ญี่ปุ่น

          สำหรับรายงานดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกที่มีการออกสำรวจทำวิจัยในระดับโลก เพื่อประเมินความสำเร็จในนโยบายด้านผู้สูงอายุของประเทศต่าง ๆ โดยทำการสำรวจคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในทั้ง 91 ประเทศ จากการเปรียบเทียบตัวชี้วัด 4 ประการ คือ รายได้ของผู้สูงอายุ, สถานะด้านสุขภาพ, การศึกษาและการจ้างงานของผู้สูงอายุ และสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยต่าง ๆ โดยผลการสำรวจที่ได้นั้นจะถูกนำมาใช้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงนโยบายด้านผู้สูงอายุในแต่ละประเทศต่อไป

ระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั่วโลก
ระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั่วโลก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวีเดน นั่งแท่น ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกสำหรับผู้สูงอายุ อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2556 เวลา 11:46:49 6,335 อ่าน
TOP