x close

เยี่ยม ! จีนออกคู่มือการปฏิบัติตัวในต่างแดน แก่นักท่องเที่ยวจีน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จีนออกหนังสือคู่มือการท่องเที่ยวอย่างมีวัฒนธรรม แจกแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน หวังปรับภาพลักษณ์ของชาวจีนในสายตาต่างชาติ หลังนักท่องเที่ยวจีนแสดงพฤติกรรมมักง่าย ป่าเถื่อน ในต่างแดน จนขึ้นชื่อ

          วันที่ 3 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ มีรายงานว่า สำนักงานบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน ได้ออกหนังสือคู่มือสำหรับ การท่องเที่ยวอย่างมีวัฒนธรรม ความยาว 64 หน้า ซึ่งประกอบไปด้วยข้อแนะนำและข้อห้ามสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ในการปฏิบัติตัวขณะท่องเที่ยว เผยแพร่แก่ประชาชน ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน เนื่องในโอกาสวันหยุดราชการนาน 7 วันของจีน ตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคมนี้

          โดย นายหวังหลาง รองนายกรัฐมนตรีของจีน เผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น และพวกเขาก็ได้แสดงพฤติกรรมป่าเถื่อน ไร้วัฒนธรรมในต่างแดน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายภาพลักษณ์ของชาวจีนในสายตาของคนต่างชาติอย่างมาก พวกเขาจึงออกหนังสือคู่มือนี้มาเพื่อหวังจะเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ปรับปรุงพฤติกรรมระหว่างการเดินทางของพวกเขา

          ที่ผ่านมา หลายประเทศในยุโรปได้เริ่มลดความเข้มงวดในการออกวีซ่าท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนแล้ว แต่ก็ยังเกิดข้อร้องเรียนเกี่ยวกับมารยาทของนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณแม่รายหนึ่งก็ยังให้ลูกชายปัสสาวะใส่ชวดกลางร้านอาหารในฮ่องกง ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ก่อให้แก่กระแสความไม่พอใจต่อชาวเน็ตจีนอย่างมาก

          แม้ว่าที่ผ่านมา รัฐบาลจีนจะเคยออกมาเตือนประชาชนถึงวิธีการปฏิบัติตัวระหว่างท่องเที่ยวแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ และสำหรับหนังสือคู่มือที่ออกมาในครั้งนี้จะประกอบไปด้วยรายละเอียดที่มากขึ้น
เช่นการเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่ให้แคะจมูกในที่สาธารณะ อย่าใช้นิ้วแคะฟัน ห้ามขึ้นเหยียบบนฝารองนั่งในห้องน้ำ ห้ามปัสสาวะในสระว่ายน้ำ ห้ามหยิบเสื้อชูชีพบนเครื่องบินกลับมาเป็นที่ระลึก รวมไปถึงห้ามยกชามก๋วยเตี๋ยวขึ้นซดน้ำซุป หรือซดน้ำซุปเสียดัง นอกจากนี้ในคู่มือยังได้ระบุถึงข้อห้ามที่เฉพาะเจาะจงด้วย เช่น ห้ามนักท่องเที่ยวจีนกระดิกนิ้วเรียกคนในเยอรมนี และนักท่องเที่ยวผู้หญิงควรจะสวมต่างหูเสมอ ขณะอยู่ในสเปน

          ด้านมัคคุเทศก์รายหนึ่งในฮ่องกง เผยว่าในการทำหน้าที่ซึ่งต้องนำนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งมีความวุ่นวายเป็นอย่างมากไปสู่สถานที่อื่น ๆ นั้น นับเป็นเรื่องที่เขาทุกข์ใจพอสมควร และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นควรจะถูกปรับปรุงจริง ๆ บริษัทของเขาได้แจกหนังสือคู่มือดังกล่าวมาให้เขาแล้วตอนช่วงเริ่มต้นวันหยุดยาวนี้ และเขาก็จะนำไปกระจายต่อสู่คนอื่น ๆ ด้วย

          อย่างไรก็ตาม จากความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวจีนรายหนึ่ง ดูเหมือนว่าหนังสือคู่มือเล่มนี้อาจจะล้มเหลวในการปรับปรุงพฤติกรรมสุดมักง่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนก็เป็นได้ เมื่อ นายจาง วัย 33 ปี จากมณฑลอันฮุยของจีน บ่นว่าหนังสือคู่มือเล่มนี้มีข้อบังคับที่เยอะและเฉพาะเจาะจงเกินไป พวกเขาไม่มีทางอ่านกฎเหล่านี้ได้หมดก่อนออกไปเที่ยวหรอก และเขาก็คิดว่าการทำตามกฎพวกนี้นั้นมันเป็นไปไม่ได้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยี่ยม ! จีนออกคู่มือการปฏิบัติตัวในต่างแดน แก่นักท่องเที่ยวจีน อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2556 เวลา 09:34:07 4,277 อ่าน
TOP