x close

อิหร่าน ผ่านร่างกฎหมาย พ่อแม่แต่งงานกับบุตรบุญธรรมได้


แฟ้มภาพ
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  dawn

           อิหร่าน ผ่านร่างกฎหมาย อนุญาตให้พ่อแม่สามารถแต่งงานกับบุตรบุญธรรมได้ เมื่อเด็กผู้หญิงมีอายุครบ 13 ปี และเด็กผู้ชายมีอายุครบ 15 ปี จุดประเด็นความกังวลปัญหาการแต่งงานของเด็ก-ประเทศย้อนกลับไปอดีต

           เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอิหร่าน ลงมติผ่านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้พ่อแม่สามารถแต่งงานกับบุตรบุญธรรมได้ เมื่อเด็กผู้หญิงมีอายุครบ 13 ปี และเด็กผู้ชายมีอายุครบ 15 ปี ซึ่งนั่นก่อให้เกิดความวิตกเป็นอย่างยิ่งว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี่ ผู้นำคนใหม่ของอิหร่านอาจจะไม่ใช่คนหัวก้าวหน้าอย่างที่คิดไว้แต่แรก หลังจากที่เขาได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้นำสายกลางหัวก้าวหน้าคนใหม่ล่าสุดแห่งตะวันออกกลาง

           สำหรับการผ่านกฎหมายฉบับนี้ มีขึ้นในเวลาเพียงไม่นาน หลังจากเรื่องดังกล่าวถูกรายงานครั้งแรกในหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ และหลังจากที่ประธานาธิบดีรูฮานี่้ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเจรจาระหว่างผู้นำสองประเทศครั้งแรกในรอบ 34 ปี

           ขณะที่นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ยังมองด้วยว่า กฎหมายใหม่นี้อาจนำไปสู่การร่วมประเวณีระหว่างคนสายเลือดเดียวกัน โดยนายซัดดิ ซาร์ ทนายของกลุ่มจัสติส ฟอร์ อิหร่าน เห็นว่า กฎหมายฉบับนี้จะเป็นการเปิดทางสะดวกให้แก่พวกที่มีรสนิยมชอบเด็ก ซึ่งไม่ใช่วัฒนธรรมของอิหร่าน และมันจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก

           โดยหลังจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องถูกนำไปพิจารณาในสภาการปกครองด้วย แต่ก็มีโอกาสสูงที่สภาปกครองจะให้ผ่าน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าน่าจะต้องมีกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวจัดการประท้วงอย่างแน่นอน

           สำหรับการแต่งงานของเด็ก นับเป็นปัญหาที่น่าวิตกอย่างอย่างยิ่งในอิหร่าน โดยมีรายงานว่า มีเด็กที่มีอายุระหว่าง 10-14 ปี ถึง 42,000 คน ที่ถูกจับแต่งงานไปเมื่อปี 2553 ซึ่งถ้ากฎหมายฉบับล่าสุดนี้ มีผลบังคับใช้ ก็ทำให้อิหร่านมีสภาพเหมือนย้อนเวลากลับไปในอดีต

           ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรูฮานีได้ขึ้นมารับตำแหน่ง หลังจากประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดีเนจ๊าด ลงจากอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเขาก็ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะเป็นผู้นำหัวก้าวหน้า ด้วยการเปิดทวิตเตอร์ให้ชาวอิหร่านซึ่งถูกจำกัดเรื่องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ได้เข้าถึงทวิตเตอร์ของเขา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิหร่าน ผ่านร่างกฎหมาย พ่อแม่แต่งงานกับบุตรบุญธรรมได้ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2556 เวลา 15:29:21 12,437 อ่าน
TOP