อัดนาน ยานูซาจ ประวัติ นักฟุตบอลดาวรุ่งน่าจับตาของแมนฯ ยูไนเต็ด


อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Adnan Januzaj
 
            ประวัติ อัดนาน ยานูซาจ (Adnan Januzaj) ดาวรุ่งที่น่าจับตาของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคเดวิด มอยส์ หลังเหมา 2 ประตู ช่วยให้ทีมชนะซันเดอร์แลนด์ 2-1 ทั้งที่เพิ่งลงตัวจริงเป็นนัดแรก

            ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2013/14 เปิดฉากไปได้ไม่นาน แฟนบอลปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลายคนคงจะอึดอัดกับฟอร์มการเล่นของทีมไม่มากก็น้อย หลังจากที่ถึงคราวต้องเปลี่ยนผู้จัดการทีมจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ปูชนียบุคคลของทีมที่นั่งบนเก้าอี้มานานกว่า 26 ปี มาเป็น เดวิด มอยส์ กุนซือเลือดสกอต ส่งตรงมาจากสโมสรเอฟเวอร์ตัน

            อย่างไรก็ดี แม้ฟอร์มการเล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงนี้อาจจะดูน่าอึดอัด แต่คำกล่าวที่ว่า สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ ก็ยังคงใช้ได้เสมอ เมื่อศึกพรีเมียร์ลีกนัดล่าสุด (5 ตุลาคม 2556) ที่ทีมต้องออกไปเยือนซันเดอร์แลนด์ ทีมบ๊วยของตาราง ก็เป็นนัดแจ้งเกิดของ อัดนาน ยานูซาจ (Adnan Januzaj) ปีกซ้ายสัญชาติเบลเยียม วัย 18 ปี อย่างเต็มตัว หลังจากยิง 2 ประตูช่วยให้ทีมพลิกกลับมาชนะซันเดอร์แลนด์ 2-1 ทั้ง ๆ ที่ลงสนามในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นตัวจริงนัดแรกเท่านั้น!!

            ในเมื่อเปิดตัวแรงขนาดนี้ แน่นอนว่าแฟนบอลหลายคนจึงเกิดความสนใจหนุ่มน้อยสัญชาติเบลเยียม ผู้มีหลายเชื้อชาติในสายเลือด ดังนั้นเราจะมากล่าวถึงประวัติของ อัดนาน ยานูซาจ กันสักหน่อย...

อัดนาน ยานูซาจ

            อัดนาน ยานูซาจ เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1995 (พ.ศ. 2538) ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม นับถือศาสนาอิสลาม แม้ว่าเขาจะเกิดในเบลเยียม แต่เชื้อสายแท้ ๆ ของยานูซาซไม่มีความเกี่ยวข้องกับเบลเยียมเลย โดยพ่อและแม่ของเขาเป็นชาวคอซอวอ-แอลเบเนีย ส่วนรุ่นคุณปู่มีเชื้อสายตุรกี

            เส้นทางในชีวิตฟุตบอลของยานูซาจ เริ่มเซ็นสัญญาร่วมทีมเยาวชนสโมสรอันเดอร์เลชท์ สโมสรฟุตบอลชั้นนำในประเทศเบลเยียม ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ กระทั่งยานูซาจอายุ 16 ขวบ ก็ไปเตะตาแมวมองของแมนฯ ยูฯ เข้า จึงถูกกระชากเข้ามาร่วมทีมในที่สุด ก่อนสร้างผลงานสุดประทับใจในชุดเยาวชน ด้วยการคว้าผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของแมนฯ ยูฯ ชุดสำรอง ประจำปี 2013 มาครองได้ ทั้ง ๆ ที่อายุเพียง 18 ปีเท่านั้น

อัดนาน ยานูซาจ

            ด้วยความโดดเด่นในการเล่น จึงถูกเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ใส่รายชื่อเป็นผู้เล่นตัวสำรองในเกมนัดสุดท้ายของการคุมทีม ฤดูกาล 2012/13 ก่อนที่จะถูก เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมคนใหม่ดึงขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ ซึ่งแฟนบอลชาวไทยหลายคนก็คงได้เห็นฟอร์ม อัดนาน ยานูซาจ บ้างไม่มากก็น้อย เพราะเขาก็ติดทีมมาทัวร์เอเชียที่ประเทศไทยช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

            สำหรับเกมการแข่งขันอย่างเป็นทางการนัดแรกของยานูซาจ เกิดขึ้นในศึกฟุตบอลคอมมูนิตี้ ชิลด์ ที่พบกับวีแกน แอธเลติก โดยเขาลงมาเป็นตัวสำรองท้ายเกม ส่วนการลงเป็นตัวจริงนัดแรก เกิดขึ้นในเกมที่พบกับซันเดอร์แลนด์ตามที่กล่าวไปแล้ว

            จุดเด่นในการเล่นของ อัดนาน ยานูซาจ อยู่ที่การจ่ายบอลอันชาญฉลาด ทำให้เพื่อนเล่นง่าย รวมถึงการมีทักษะยิงฟรีคิกที่ดีอีกด้วย เล่นบอลได้นิ่งเกินวัย หากเทียบกับเด็กวัยรุ่นอายุ 18 ปีเหมือนกัน แต่จุดอ่อนคงเป็นเรื่องของรูปร่างที่ค่อนข้างบางเกินไปที่จะสู้กับแรงปะทะในฟุตบอลอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ทีมฟิตเนสของแมนฯ ยูฯ ขึ้นชื่อในการสร้างกล้ามเนื้อให้นักเตะบึ๊กขึ้นอยู่แล้ว เห็นได้ชัด ๆ เลยก็ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อดีตนักเตะของทีม ตอนย้ายทีมเข้ามาใหม่ ๆ ผอมกะหร่อง แต่ตอนย้ายออกไปเรอัล มาดริด กลับมีกล้ามเป็นมัด ๆ

            ทว่าความเก่งของอัดนาน ยานูซาจ ตอนนี้ ทำให้ทางสโมสรแมนฯ ยูฯ เกิดอาการหวั่นใจเล็กน้อยว่าจะสูญเสียเพชรเม็ดงามไปหรือไม่ เนื่องจากสัญญาของยานูซาจ จะสิ้นสุดในฤดูกาลนี้ แล้วถ้าหากไม่มีการต่อสัญญา เขาจะสามารถย้ายไปเล่นให้กับทีมอื่นได้ โดยที่แมนฯ ยูฯ จะได้ไม่ได้เงินค่าตัวแม้แต่ปอนด์เดียว แล้วดูท่าเจ้าตัวจะเนื้อหอมเสียด้วย สโมสรยักษ์อื่น ๆ จ้องกันตาเป็นมันแน่นอน

อัดนาน ยานูซาจ

            ความเนื้อหอมของเขาไม่ได้อยู่ในระดับสโมสรเท่านั้น แต่ในระดับทีมชาติก็มีหลายชาติพยายามจีบให้ไปเล่นด้วย เหตุเป็นเพราะ อัดนาน ยานูซาจ มีหลากหลายเชื้อชาติ ทำให้สามารถเลือกได้เลยว่า จะเล่นให้กับทีมชาติชุดใหญ่ชาติใด ซึ่งมีอะไรกันบ้าง มาดูกันเลย

            1. เบลเยียม เล่นได้เพราะเป็นสถานที่เกิด มีสัญชาติเบลเยี่ยมติดตัว

            2. แอลเบเนีย เล่นได้เพราะพ่อแม่มีเชื้อสายแอลเบเนีย

            3. ตุรกี เล่นได้เพราะรุ่นคุณปู่มีเชื้อสายตุรกี

            4. คอซอวอ เล่นได้เพราะพ่อกับแม่มีเชื้อสาย คอซอวอ อย่างไรก็ตาม ทีมชาติคอซอวอยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นการจากฟีฟ่า และประเทศนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเซอร์เบีย

            5. เซอร์เบีย เล่นได้เพราะคอซอวอยังเป็นส่วนหนึ่งของเซอร์เบีย

            6. อังกฤษ จะเล่นได้ก็ต่อเมื่อโอนสัญชาติ และในตอนนี้ยานูซาจอยู่ในอังกฤษมาแล้ว 2 ปี

            จากเรื่องราวทั้งหมด พอเห็นได้ว่า อนาคตอัดนาน ยานูซาจ ยังคงน่าจับตามองต่อไปในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในเรื่องฟอร์มการเล่นว่าจะพัฒนามาเป็นยอดนักเตะในอนาคตหรือไม่ จบฤดูกาลนี้เขาจะยังคงอยู่กับแมนฯ ยูฯ หรือไม่ หรือแม้กระทั่งเจ้าตัวจะเลือกเล่นให้กับทีมชาติอะไร ทุกอย่างยังคงต้องรอคำตอบ แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุด คือ แฟนฟุตบอลหลายคนคงจับตามองเจ้าหนูอัดนาน ยานูซาจ มากขึ้นแน่ ๆ


อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

อัดนาน ยานูซาจ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัดนาน ยานูซาจ ประวัติ นักฟุตบอลดาวรุ่งน่าจับตาของแมนฯ ยูไนเต็ด อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2561 เวลา 14:52:28 19,154 อ่าน
TOP
x close