x close

นครบาลฮึด กวาดล้างรถตู้-แท็กซี่จอดซ้อนป้ายรถเมล์ เริ่ม 21 ต.ค.นี้

รถติด
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก พลตำรวจตรีนิพนธ์ เจริญผล

          นครบาลเอาจริง ตั้งคณะทำงานจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจังไม่มีละเว้น โดยให้เริ่มปฏิบัติวันที่ 21 ตุลาคม 2556 นี้เป็นต้นไป กวาดล้างรถตู้ แท็กซี่ ไร้วินัย ชอบจอดกีดขวางการจราจรจนรถติดหนัก เล็งออกกฎให้รถเมล์วิ่งในบัสเลนเท่านั้น

          วันนี้ (12 ตุลาคม 56) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักด์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านจราจร กล่าวว่า เตรียมประกาศนโยบายการบังคับใช้กฎหมายจราจรเร่งด่วนกับผู้ขับขี่รถสาธารณะไร้วินัย โดยเฉพาะรถตู้ รถแท็กซี่ ที่ชอบจอดกีดขวางการจราจร บริเวณป้ายรถประจำทางหน้าห้างสรรพสินค้าหรือหน้าตลาดการค้า เช่น หน้าเซ็นทรัล, โรบินสัน, เดอะมอลล์, บิ๊กซี, โลตัส, ตลาดนัดจตุจักร และเอเชียทีค เป็นต้น
 
          พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.อดุลย์ ได้แต่งตั้งให้ พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. เป็นหัวหน้าชุด และ พล.ต.ต.จีรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. เป็นรองหัวหน้า โดยมีรอง ผบก.น.1-9 งานจราจร และผู้กำกับทุก สน.เป็นคณะทำงานออกกวาดล้าง จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจังไม่มีละเว้น โดยให้เริ่มปฏิบัติวันที่ 21 ตุลาคม 2556 นี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกับการเดินหน้ากฎเหล็กมาตรการยกรถผู้ขับขี่ไร้วินัยจอดรถในที่ห้ามจอดบน 10 ถนนสาย และให้มีการประเมินผลการปฏิบัติทุกเดือน

          นอกจากนี้ พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการออกตรวจพื้นที่ พบว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การจราจรบนท้องถนนติดขัด เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเหล่านี้ที่จอดเกะกะกีดขวางการจราจรกินพื้นที่ออกมาบนผิวจราจรในช่องทางที่ 2 และ 3 จนรถคันอื่นไม่สามารถผ่านไปได้

          ดังนั้นจึงต้องมีการดำเนินการจับปรับตามกฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ขับขี่ไร้วินัยเช่นนี้ให้เข็ดหลาบ นอกจากนี้ยังได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนส่งมวลชนและกรมการขนส่ง ให้วางแผนจัดที่จอดรถเมล์ แยกจากรถตู้สาธารณะและแท็กซี่แยกออกจากกัน เป็นการแยกจำนวนรถออกไป รวมทั้งการพิจารณาจัดบัสเลน โดยให้รถเมล์ วิ่งในเลนซ้ายห้ามรถอื่นเข้าไปวิ่ง และห้ามรถเมล์ออกมาวิ่งในเลนกลางโดยเด็ดขาดเพื่อเพิ่มความเร็วของรถเมล์ ให้สามารถแทนระบบขนส่งมวลชนระบบราง และเร่งรัดจัดรถตู้สาธารณะให้เข้าระบบโดยเร็ว รวมทั้งจัดระบบแท็กซี่และรถตู้ให้หยุดหรือจอดให้เป็นระเบียบ และห้ามจอดในที่ห้ามจอดโดยเด็ดขาดจากการตรวจสอบ

          ทั้งนี้ พล.ต.ต.อดุลย์ ระบุว่า สถิติการออกใบสั่งและการจับกุม ในปี 2556 ช่วงเดือนมกราคม- กันยายน 2556 พบว่า มีการจับกุมข้อหาจอดรถในที่ห้ามจอดมากเป็นอันดับ 1 ถึง 217,967 ราย และฝ่าฝืนสัญญาณไฟ 43,939 รายแสดงว่า ปัญหาของการจราจรในกรุงเทพคือการบังคับใช้กฎหมายอ่อนแอ ผู้ขับขี่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ดังนั้นจึงได้กำหนดนโยบายปี 2557 นี้ ให้เป็นปีแห่งการบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2556 เพื่อกำชับการทำงาน ของ บก.จร.และ สน.พื้นที่ 88 สน. ให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม

อดุลย์ ณรงค์ศักด์
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักด์

พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล
พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นครบาลฮึด กวาดล้างรถตู้-แท็กซี่จอดซ้อนป้ายรถเมล์ เริ่ม 21 ต.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2556 เวลา 16:52:02 22,036 อ่าน
TOP