x close

เครื่องบินลาว แอร์ไลน์ ตกกลางลำน้ำโขง คาดเสียชีวิตยกลำ 49 คน



เครื่องบินลาวตกกลางลำน้ำโขง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวสปริงนิวส์

          เครื่องบินลาว แอร์ไลน์ ตกกลางลำน้ำโขง บริเวณฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก คาดผู้เสียชีวิตยกลำทั้งหมด 49 คน เป็นคนไทย 5 คน

          วันนี้ (16 ตุลาคม 2556) เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. มีรายงานว่า ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารแบบเอทีอาร์ 72 สายการบินลาว แอร์ไลน์ (Lao Airlines) เที่ยวบินที่ คิววี 301 ได้ออกเดินทางจากสนามบินวัดไต นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อเวลา 14.45 น. มุ่งหน้าสู่สนามบินเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ทางใต้ของประเทศ และเกิดอุบัติเหตุตกบริเวณฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก      

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของลาว กล่าวว่า เหตุเครื่องบินลาว แอร์ไลน์ตกลำน้ำโขงคาดว่าผู้ที่โดยสารมาบนเครื่องบินจะเสียชีวิตทั้งหมดยกลำ ส่วนสภาพความเสียหายของเครื่องบินพังยับเยิน แต่ยังไม่รู้สาเหตุความผิดพลาดจนทำให้เครื่องบินตก แต่เว็บไซต์ลาว-ดีดี ของลาว ระบุว่า สาเหตุเกิดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นทำให้เครื่องบินเสียการควบคุมจนเป็นเหตุให้เครื่องบินลาว แอร์ไลน์ ตกดังกล่าว  

          อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตแหล่งข่าวหลายแห่งนำเสนอยังไม่ตรงกัน บางสำนักข่าวก็รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 39 คน แต่ข่าวบางกระแสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตยกลำคือ 44 คน ทางด้านทวิตเตอร์ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รายงานข้อมูลผ่านทางทวิตเตอร์ @Thairath_News รายงานเมื่อเวลา 19.50 น. วันนี้ (16 ตุลาคม 2556) ว่า รัฐบาลลาวยืนยันล่าสุด มีผู้เสียชีวิต 46 คน รอดชีวิต 3 คน

          และเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. สายการบินลาว แอร์ไลน์ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตกรณีเครื่องบินผ่านทางเฟซบุ๊ก Lao Airlines พร้อมเผยจำนวนผู้อยู่บนเครื่องบิน ทั้งหมด 49 คน เป็นผู้โดยสาร 44 คน และลูกเรืออีก 5 คน คาดเสียชีวิตทั้งหมด

          สำหรับผู้โดยสารทั้ง 44 คน เป็นชาวลาว 17 คน ฝรั่งเศส 7 คน ไทย 5 คน ออสเตรเลีย 5 คน เกาหลีใต้ 3 คน เวียดนาม 2 คน และจีน สหรัฐอเมริกา แคนนาดา ไต้หวัน มาเลเซีย อีกชาติละ 1 คน

          ขณะที่นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่ามีผู้โดยสารชาวไทยจำนวน 5 คน ซึ่งจะมีการประสานงานเพื่อนำศพมาไว้ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เพื่อรอญาติมารับต่อไป

          สำหรับรายชื่อผู้โดยสารคนไทย 5 คนบนเครื่องบินลาว แอร์ไลน์มีดังนี้

          - นายยรรยงค์ อาภานันท์ อายุ 29 ปี วิศวกรของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
          - นายนิพล เหม็งศรี อายุ 27 ปี วิศวกรของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
          - นายคนึง ชาติเกษมชัย (Kamueng Chartkasamchai) อายุ 47 ปี
          - นายภัควัต อธิรัตนชัย (Phakkhawat Atiratanachai) อายุ 50 ปี
          - นายวีกิจ บุศราวุฒิ (Veekij Busarawuthanu) อายุ 38 ปี

          *** ทั้งนี้ ญาติกรุณาตรวจสอบชื่อ-สกุลที่ถูกต้องกับหน่วยราชการอีกครั้ง เนื่องจากรายชื่อ และนามสกุลสำนักข่าวยังรายงานไม่ตรงกัน

          ส่วนนายสรัญ รังคศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวยืนยันว่า มีพนักงานของบริษัทโดยสารบนเครื่องดังกล่าว 3 คน เป็นวิศวกรประจำบริษัท 1 คน และพนักงานจ้าง  1 คน เป็นคนไทย ส่วนอีกคนเป็นวิศวกรที่เป็นชาวลาว ซึ่งกำลังไปปฏิบัติภารกิจเรื่องการขยายปั๊มในพื้นที่ โดยทางบริษัทจะให้ความช่วยเหลือทางครอบครัวพนักงานอย่างเต็มที่ทุกรายเพราะเสียชีวิตขณะไปทำงาน    

          ทางด้าน นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  ได้สั่งเปิดด่านตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้ที่เสียชีวิตที่ต้องการเดินทางไปติดต่อหรือขอข้อมูลจากลาว



เครื่องบินลาวตกกลางลำน้ำโขง

เครื่องบินลาวตกกลางลำน้ำโขง


หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 22.50 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2556




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินลาว แอร์ไลน์ ตกกลางลำน้ำโขง คาดเสียชีวิตยกลำ 49 คน อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2556 เวลา 15:42:49 168,514 อ่าน
TOP