x close

ทักษิณ โฟนอิน สั่งลุยนิรโทษกรรมสุดซอย ด้านส.ส. เสื้อแดง เตรียมโหวตสวน

ทักษิณ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram thaksinlive

            ทักษิณ โฟนอิน สั่งเดินหน้า นิรโทษกรรมสุดซอย ขณะที่ ส.ส. เสื้อแดงเตรียมโหวตสวน บอกรับไม่ได้ที่นิรโทษกรรมทั้งหมด ด้าน ทักษิณ ไม่หวั่น เชื่อในสภาฯ มีเสียงข้างมากพออยู่แล้ว ขณะที่ น้องเดียร์ อกตรม ยืนยันค้านนิรโทษฯ ฉบับนี้แน่นอน 

           วันนี้ (25 ตุลาคม 2556) มีรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับคนเสื้อแดง โดยระบุยืนยันให้พรรคเพื่อไทยโหวตวาระ 2 และวาระ 3 รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมากแปรญัตติตามข้อเสนอของ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ที่นิรโทษกรรมให้กับคนทุกกลุ่ม

          แต่ทั้งนี้ มีรายงานจากคนเสื้อแดงระบุว่า ไม่คัดค้านที่จะล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะล้างผิดให้กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และถ้าหากทางพรรคเพื่อไทยจะยืนยันให้นิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่ม ทาง ส.ส.เสื้อแดง ก็จะลงมติโหวตสวนแบบสุดซอย และอาจจะเกิดปัญหาเสียงแตกขึ้น หรือไม่ทางพรรคอาจจะปล่อยให้ฟรีโหวต


         ขณะที่ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ระบุถึงกรณีความคิดเห็นไม่ตรงกับระหว่างคนเสื้อแดงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า หลายคนในพรรคอยากให้เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรองดอง แต่ก็มีไม่น้อยที่สนับสนุน ร่าง พ.ร.บ. ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ทั้งนี้ ในส่วนตนและ ส.ส.นปช. อยากจะให้พิสูจน์ความจริงในชั้นศาลมากกว่า และถ้าหากมีความเห็นไม่ตรงกัน สุดท้าย ส.ส.นปช. ก็อาจจะโหวตสวน แต่ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ บางท่าน ก็มองว่า หากเว้นนิรโทษกรรมเพียงบางคน ก็อาจจะผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ที่ปฏิบัติไม่เท่าเทียมกันได้ ซึ่งตรงนี้ก็น่าห่วง เนื่องจากจะเป็นช่องว่างให้อีกฝ่ายนำไปเล่นงาน

         ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่กังวลถ้า ส.ส.นปช. จะโหวตสวน เพราะเชื่อว่า ในสภาฯ เสียงข้างมากมีเพียงพออยู่แล้ว และเชื่อว่าจะมีประชาชนออกมาคัดค้านเรื่องนี้ประมาณ 1 หมื่นคน


         ทางด้าน น้องเดียร์ หรือ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในฐานะเป็นผู้สูญเสีย ตนทำใจไม่ได้ที่จะต้องนิรโทษกรรมทั้งหมดและทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะการหาตัวคนผิดมาดำเนินการนั้นมันอยู่ในใจตนมาตลอดและตนก็อยากให้นำคนผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระ 2 ตนก็ได้แปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติ โดยตนยืนยันว่า จะไม่นิรโทษกรรมให้แกนนำผู้สั่งการ รวมถึงทหารระดับสั่งการด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ตนเป็นเพียงเสียงเล็ก ๆ ซึ่งคงไม่สามารถสู้เสียงข้างมากได้ จึงเป็นคำถามในใจว่า ถ้าเราต้องการเห็นประเทศเดินหน้า เราก็ต้องยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นตรงนี้ใช่หรือไม่







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ โฟนอิน สั่งลุยนิรโทษกรรมสุดซอย ด้านส.ส. เสื้อแดง เตรียมโหวตสวน อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2556 เวลา 15:21:00 34,833 อ่าน
TOP