x close

ชาวเชียงใหม่ ยื่นกว่า 1 หมื่นชื่อ เสนอ พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร หวังจัดการตนเอง


   




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

           ชาวเชียงใหม่ ยื่นรายชื่อกว่า 1 หมื่น เสนอ พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร เพื่อขับเคลื่อนเชียงใหม่จัดการตนเอง ด้านนักวิชาการคาด พ.ร.บ. ฉบับนี้ น่าจะผ่านร่างฯ เนื่องจากช่วยพัฒนาท้องถิ่น
          
           วานนี้ (26 ตุลาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มภาคีขับเคลื่อนเชียงใหม่จัดการตนเอง ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ชาวเชียงใหม่ ออกมาร่วมรณรงค์ขับเคลื่อนเชียงใหม่จัดการตนเอง ด้วยการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเชียงใหม่มหานคร  ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนเดินรณรงค์จากลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ไปตามถนนห้วยแก้วมุ่งหน้าสู่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

           ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร เป็นหนึ่งในความพยายามในการกระจายการปกครองสู่ท้องถิ่นในรูปแบบของจังหวัดจัดการตนเอง และล่าสุดได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติเชียงใหม่มหานครและรายชื่อประชาชนผู้สนับสนุนจำนวน 12,000 รายชื่อ ต่อรัฐสภา ผ่านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เดินทางมายัง จ.เชียงใหม่ ที่เดินทางมารับหนังสือที่จังหวัดเชียงใหม่

           ส่วนทางด้าน นักวิชาการด้านกฎหมายมหาชน ผู้ร่วมร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร เปิดเผยว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ ผ่านการปรับปรุงเนื้อหาหลายขั้นตอนและมีความสมบูรณ์ในระดับหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่า พ.ร.บ. ดังกล่าว จะผ่านร่างฯ เนื่องจากช่วยพัฒนาท้องถิ่น โดยเฉพาะการจัดเก็บงบประมาณ 

           ขณะที่ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่รัฐสภาส่งตัวแทนไปรับร่างกฎหมายกับภาคประชาชนในพื้นที่ และคาดว่าจะใช้เวลา 3-5 เดือน ในการตรวจสอบรายชื่อผู้สนับสนุน ซึ่งหลักการพื้นฐานของร่าง พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครฯ หมายถึง การยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค เหลือเพียงราชการส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นเท่านั้น โดยส่วนราชการท้องถิ่น จะแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับบน เรียกว่าเชียงใหม่มหานคร และระดับล่าง เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเหมือนเดิม แต่ก็อาจจะเปลี่ยนชื่อเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับ เทศบาล หรือ อบต. ของกระทรวงมหาดไทย

           ในส่วนของโครงสร้างการจัดการประกอบด้วย ผู้ว่าราชการเชียงใหม่มหานคร ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง, สภาเชียงใหม่มหานคร และสภาพลเมือง โดยเชียงใหม่มหานครจะทำการดูแลทุกเรื่อง ยกเว้นด้านการทหาร, การต่างประเทศ, การเงิน, การคลังระดับชาติ และการศาล ส่วนการจัดเก็บรายได้จะแบ่งรายได้กับส่วนกลาง ในอัตรา 70:30


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

   
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเชียงใหม่ ยื่นกว่า 1 หมื่นชื่อ เสนอ พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร หวังจัดการตนเอง โพสต์เมื่อ 27 ตุลาคม 2556 เวลา 11:24:34 16,505 อ่าน
TOP