x close

เมนูแมลงสาบ สัตว์สุดยี้แต่เป็นยาชั้นดีของคนจีน

เมนูแมลงสาบ สัตว์สุดยี้แต่เป็นยาชั้นดีของคนจีน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พูดถึงแมลงสาบแล้วหลายคนคงย่นจมูกแล้วเบ้หน้าหันหนี เพราะมันเป็นสัตว์ที่ไม่ว่าเมื่อไหร่โอกาสไหนก็ไม่เป็นที่ต้อนรับ ทุกบ้านต่างหาทางกำจัดด้วยสารพัดวิธี แต่ที่ประเทศจีน ชาวบ้านบางรายเลี้ยงแมลงสาบกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันเพื่อขายให้บริษัทยา ว่ากันว่ามีสรรพคุณดีเยี่ยม แถมราคาถูกยังถูกกว่ายาแพง ๆ จากประเทศตะวันตกอยู่หลายเท่าตัว

          ตามรายงานวันที่ 24 ตุลาคม นักข่าวจากเว็บไซต์เทเลกราฟ เดินทางไปเยือนฟาร์มแมลงสาบของนายหวัง ฟู่หมิง วัย 43 ปี ที่เมืองจี๋หนาน มณฑลซานตง ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งสร้างโรงเรือนเป็นกระท่อมซีเมนต์ง่าย ๆ ด้านในแบ่งเป็นชั้น แต่ละชั้นซ้อนเรียงด้วยกระเบื้องลูกฟูกซึ่งเป็นบ้านของแมลงสาบกว่า 22 ล้านตัว นายหวังยังบอกวิธีการปรุงแมลงสาบเพื่อนำมากิน โดยให้ลงทอดในน้ำมัน 2 ครั้ง หลังจากทอดแล้วตัวของมันจะพองขึ้นนิดหน่อย ปีกจะดูกางออก ด้านนอกกรอบส่วนด้านในยังคงชุ่มฉ่ำ สะเด็ดน้ำมันแล้วใส่จาน โรยด้วยผงปรุงรสเหมือนที่ใส่ในบะหมี่สำเร็จรูป จะช่วยให้กินง่ายขึ้น ถึงรสชาติจะไม่ได้เอร็ดอร่อยอย่างอาหารเหลา ด้วยมีกลิ่นสาบดินและกลิ่นแอมโมเนียฉุน ๆ แทรกเข้ามา แต่สำหรับชาวจีนไม่ได้บริโภคเพื่อความอร่อยลิ้น แต่กินเพื่อเป็นยาต่างหาก

          นายหลิว ยู่เฉิง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยการเกษตรซานตง และเป็นหัวหน้าสมาคมกีฏวิทยาของมณฑล กล่าวว่า แมลงสาบคือยามหัศจรรย์ มันรักษาได้หลายโรค และเห็นผลได้ไวกว่ายาอื่น ๆ ครีมที่ได้จากการกวนผงแมลงสาบตากแห้งถูกใช้ในหลายโรงพยาบาลของจีนเพื่อรักษาแผลไหม้พุพอง ส่วนในเกาหลีเอาไว้ใช้มาส์กหน้า นอกจากนี้บริษัทยาแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวน ยังผลิตยาน้ำเชื่อมสกัดจากแมลงสาบ ไว้ใช้สำหรับรักษาบรรเทาอาการโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ลำไส้เล็กเป็นแผล และวัณโรคปอดได้ด้วย

          "ตอนนี้จีนมีประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นมาก เราก็เลยต้องหายาดี ๆ สำหรับคนชรา และยาจากแมลงพวกนี้ก็ถูกกว่ายาที่ซื้อจากประเทศตะวันตกเป็นไหน ๆ นอกจากนี้ในซานตงเองก็มีวัฒนธรรมกินแมลงอยู่แล้วด้วย" นายหลิว กล่าว

          ทั้งนี้ เดิมทีจีนใช้แมลงสาบพันธุ์ Eupolyphaga Sinensis ในการปรุงยาแผนโบราณมานานแล้ว แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมาความต้องการแมลงสาบเพิ่มสูงขึ้นมาก ฟาร์มบางแห่งรวมทั้งฟาร์มของนายหวัง จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงแมลงสาบพันธุ์ Periplaneta americana แทน ซึ่งนายหวังกล่าวว่ามันไม่เหมือนกับแมลงสาบที่อาศัยอยู่ตามบ้าน ชนิดนั้นเป็น German cockroaches ซึ่งไม่สามารถนำมาปรุงยาได้ ส่วนวิธีการเลี้ยงก็ไม่ยุ่งยากอะไร แต่สร้างโรงเรือนให้มืด รักษาอุณหภูมิให้อุ่น คลุมโรงเรือนด้วยแผ่นพลาสติกหรือติดตาข่ายตามช่องลมกันแมลงหนี เลี้ยงด้วยเศษผักกับขยะสด เมื่อแมลงอายุได้ 4 เดือน อันเป็นวัยก่อนที่ปีกของมันจะแข็งแรงพอจะบินได้ก็สามารถจับมาขายได้แล้ว โดยวิธีการจับแมลงสาบนั้นก็คือยกกระเบื้องลูกฟูกที่เป็นรังของมันลงไปจุ่มในอ่างน้ำร้อน

          การทำฟาร์มสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเหล่านี้เฉลี่ยปีละประมาณ 1.5 ล้านบาท แต่หากปีไหนที่ความต้องการของตลาดสูงก็สามารถทำเงินได้ถึง 4.5 ล้านบาทเลยทีเดียว

          แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าการทำฟาร์มแมลงสาบจะเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นตามภูมิภาคต่าง ๆ ของจีน แต่ฟาร์มส่วนใหญ่นั้นกลับไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากทางการ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ฟาร์มแมลงสาบแห่งหนึ่งในมณฑลเจียงซูถูกเจ้าหน้าที่บุกทำลายเพราะลักลอบสร้างขึ้น ทำให้แมลงสาบจำนวนมหาศาลหลุดรอดออกมาบริเวณใกล้เคียงโดยรอบ จนเจ้าหน้าที่ต้องส่งกำลังมาอีกครั้งเพื่อกำจัดแมลงสาบเหล่านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมนูแมลงสาบ สัตว์สุดยี้แต่เป็นยาชั้นดีของคนจีน อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2556 เวลา 15:04:34 15,801 อ่าน
TOP