x close

ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ รับเสนอนิรโทษกรรมสุดซอย เพื่อช่วย ทักษิณ กลับบ้าน



นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์
นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์
นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก SpringNews TV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ประยุทธ์ เผยเสนอนิรโทษกรรมสุดซอย หลัง ทักษิณ บอกอยากกลับบ้านแล้ว รับมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับอดีตนายกฯ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธ ร่าง พ.ร.บ. บอกไม่มีเจตนาช่วยเหลือผู้ใดผู้หนึ่ง

            เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ผู้เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ สส.เพื่อไทย แกนนำเสื้อแดงไปเป็น "ฉบับสุดซอย" กล่าวยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเวอร์ชั่นของเขาไม่ได้ทำตามใบสั่ง แต่จุดเริ่มต้นมาจากการที่เขาได้ไปพบกับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อหลายเดือนก่อนที่ประเทศฮ่องกง โดยทันทีที่เจอกันครั้งนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็บอกว่า "พี่ยุทธ์ ผมอยากกลับบ้านแล้ว"

            จากคำพูดนั้น ตนก็รู้แล้วว่าถ้าท่านอยากจะกลับมาตามช่องทาง ซึ่งช่องทางที่ท่านจะกลับมาได้ก็คือต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม จึงเป็นโจทย์ในหัวใจตนตลอดมาว่าต้องหาทางให้ท่านกลับบ้านให้ได้ หลังจากท่านจุดประกายตรงนั้น ตนก็มายกร่าง (กฎหมายนิรโทษกรรม) ไปให้คุณทักษิณพร้อมผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยได้ดู โดยร่างไว้ทั้งหมด 4 เวอร์ชั่น

            ทั้งนี้ ตนได้เลือกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพียง 2 เวอร์ชั่นไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณดู จำไม่ได้ชัดว่าที่ไหน แต่ถ้าไม่ใช่ที่สิงคโปร์ก็เป็นที่ ดูไบ แต่หลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้ว่าอย่างไร เงียบไป และมาแจ้งอีกครั้งว่า เห็นด้วยกับร่างของวรชัย จากนั้นทางพรรคก็เสนอร่างของนายวรชัยเข้าสู่สภา

            เมื่อถามว่าในเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าเห็นด้วยกับร่างของนายวรชัย ทำไมจู่ ๆ นายประยุทธ์จึงมาเสนอแก้ไขร่างของนายวรชัยให้กลายเป็นฉบับสุดซอย
นายประยุทธ์ ไม่ตอบชัด ๆ โดยบอกเพียงว่า ได้นำร่างนี้ไปให้ผู้ใหญ่ในพรรคดูแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องบอกชื่อ เพราะผู้ใหญ่ก็คือผู้ใหญ่ทุกคนของพรรค ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วยที่ให้ตนเดินหน้าต่อไป เรื่องนี้ตนจะทำเองไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรค

            อย่างไรก็ตาม นายประยุทธ์ ยืนยันว่า ก่อนที่เขาจะเสนอร่างฯ นี้เข้ากรรมาธิการฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เห็นร่างก่อน แต่ตอนนี้ได้เห็นแล้ว ซึ่งประมาณ 5 วัน หลังจากเขาเสนอเรื่องนี้เข้ากรรมาธิการฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาหา และบอกว่า "ผมเห็นแล้ว ผมให้กำลังใจพี่นะ ผมรู้ว่าพี่ยุทธ์ทำงานหนัก ผมให้กำลังใจพี่นะ"

            นอกจากนี้ นายประยุทธ์ ยังยอมรับด้วยว่า ตนสนิทสนมกับอดีตนายกฯ ทักษิณนานแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนชวนตนมาอยู่ด้วยตั้งแต่ตอนตั้งพรรคไทยรักไทย แต่ตอนแรกเขายังมาไม่ได้ เพิ่งมาอยู่ด้วยตอนเป็นพรรคพลังประชาชน ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณให้ตนช่วยเรื่องข้อกฎหมายมาตลอด ตนได้ไปพบกับอดีตนายกฯ ทักษิณหลายครั้ง และโทรศัพท์คุยกันบ่อยบางครั้ง

            อย่างไรก็ตาม จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าวนี้สร้างความกังขาให้กับประชาชนไม่น้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายประยุทธ์ เคยยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ได้ไม่มีเจตนาช่วยเหลือผู้ใดผู้หนึ่ง แต่มีเจตนาแก้ไขเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลจากข้อกล่าวหาขององค์กรที่เกิดขึ้นจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร โดยกล่าวว่า ที่ตนเสนอแปรญัตติ ตนไม่ได้ดูว่าคดีอะไรจะได้รับนิรโทษกรรมบ้าง ดูเพียงว่า อะไรเป็นจุดเริ่มของการนำไปสู่การรัฐประหารในปี 2549 ก็เลยเห็นว่าเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2547 และมองไปถึงจุดสิ้นสุดของผลพวงที่ตามมาจากการรัฐประหาร และเห็นว่าเป็นวันที่ 8 สิงหาคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่สภาผู้แทนฯ รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวาระแรก หากเป็นไปตามนี้คดีของกลุ่มเสื้อแดง, พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, เจ้าหน้าที่รัฐ, ทหาร ที่ควบคุมสลายการชุมนุม คุณอภิสิทธิ์ คุณสุเทพ ก็ได้นิรโทษกรรม รวมถึงม็อบเสธ.อ้าย และม็อบอุรุพงษ์บางส่วนที่ชุมนุมถึงวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา
   

            ส่วนคุณทักษิณ ที่ถูกหมายจับอยู่หลายคดีในคดีอาญา รวมทั้งคดีที่ดินรัชดาฯ ที่คุณทักษิณถูกจำคุก 2 ปีนั้น ตนเห็นว่า เป็นเรื่องถูกกล่าวหาอันสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เข้าข่ายเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ในความเห็นตนจึงไม่ได้รับนิรโทษกรรม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ รับเสนอนิรโทษกรรมสุดซอย เพื่อช่วย ทักษิณ กลับบ้าน โพสต์เมื่อ 29 ตุลาคม 2556 เวลา 09:58:02 23,698 อ่าน
TOP