x close

เรือล่มเกาะล้าน ขอสดุดีฮีโร่ตัวจริง ช่วยเหลือ 61 ชีวิตกลางทะเล

เรือล่มเกาะล้าน
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

เหตุการณ์เรือล่มที่เกาะล้าน

เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณเจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          ข่าวเรือล่มเกาะล้าน เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 เป็นข่าวร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวนับร้อยคนบนเรือลำนั้น ต่างก็ได้รับบาดเจ็บจนบางคนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งแม้จะมีหน่วยกู้ภัยทางทะเลเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน แต่ทว่ายังมีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เคยถูกพูดถึง..

          โดยพวกเขาเป็นนักดำน้ำที่บังเอิญอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ และตัดสินใจเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทันที จนสามารถช่วยเอาไว้ได้ถึง 61 ชีวิต ซึ่ง คุณเสิ่นกงเม่า สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้เล่าเหตุการณ์เอาไว้ว่า... "เรือของครูและนักดำน้ำที่ไปดำน้ำ ผ่านเข้ามาที่เส้นทาง ใกล้จุดเรือจมพอดี จึงได้เข้าไปทำการช่วยเหลือ (ซึ่งมีข่าวออกมากมายว่า กู้ภัยรีบรุดไปที่เกิดเหตุ และช่วยเรือผู้ประสบภัยเรือล่มได้ ซึ่งคนที่อยู่ตรงจุดนั้น คือทีมที่ไปดำน้ำผ่านมาครับ) จากความช่วยเหลือของ ฮีโร่ตัวจริง ในคราบนักดำน้ำ ทำให้สามารถช่วยชีวิต ได้ถึง 61 ชีวิต " พร้อมทั้งโพสต์ภาพเหตุการณ์การช่วยเหลือดังกล่าวด้วย


           ขณะที่ คุณเจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมก็ได้หยิบยกเอาเรื่องราวของ "ฮีโร่ตัวจริง" พร้อมด้วยรายชื่อมาเปิดเผยอีกครั้ง พร้อมทั้งอธิบายถึงมาตรฐานความปลอดภัยของเรือ ในฐานะผู้ที่คุ้นเคยกับเรือและเคยทำเรือท่องเที่ยว ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ลองไปดูกันค่ะ ..


เรือล่มเกาะล้าน ขอสดุดีฮีโร่ และนี่จะไม่ใช่อุบัติเหตุทางเรือจากความประมาท ครั้งสุดท้าย


          ขอเขียน สั้น ๆ สำหรับ เหตุการณ์เรือล่มที่เกาะล้าน สรุปเหตุการณ์ตอนนี้ยังไม่ 100 % วันแรกข่าวมา ว่าคลื่นซัด 2-3 ลูก เมื่อน้ำเข้าเรือแล้ว ปั้มดูดน้ำออกของเรือเสีย (มันไม่มีทางเสีย ตอนนั้นครับ มีแต่เสียอยู่แล้ว) วันต่อมา เรือชนหินโสโครก (โดยปกติ เรือที่วิ่งประจำ จะมี รูท หรือ เส้นทางการวิ่งที่ตายตัว ดังนั้นถ้าถามผม มันไม่น่าที่จะชนครับ ยิ่งวิ่งมานานยิ่งยากที่จะชน)

          ซึ่งไม่ว่าเหตุการณ์จะสรุปออกมาอย่างไร ? มีผู้เสียขีวิต และบาดเจ็บไปแล้วมากมายครับ จากประสบการณ์ที่ผมคุ้นเคยกับเรือและเคยทำเรือประเภทท่องเที่ยวมาก่อน จะขอบอกว่า

          1. นี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย

          2. มาตรฐานเรือข้ามฟากระหว่างเกาะ ของกรมเจ้าท่า มีระบุชัดเจน เรือที่บรรทุกผู้โดยสาร ต้องมี แพชูชีพ ย้ำนะครับ แพชูชีพ หน้าตาแบบนี้

แพชูชีพ

     
     พอเรือจม หรือ ดึงเชือกก่อนที่เรือจะล่ม เป็นแบบนี้

เรือ

          ทั้งนี้ เพื่อประวิงเวลา ให้ความช่วยเหลือมาทัน
เรือ
          แต่เรือลำนี้และลำอื่น ๆ จากที่ผมเคยไปมาแล้วหลายครั้ง "ไม่มี" แต่เรือข้ามเกาะอย่าง ลมพระยา (ขออภัยที่เอ่ยนามแต่เป็นตัวอย่างที่ดี)


          ที่ข้ามไปสมุยกลับมีอย่างครบจำนวน ความแตกต่างคืออะไร กฎของเจ้าท่าไม่ควบคุม หรือ เจ้าของเรือเห็นแก่ตัว ?

          ซึ่งสนนราคาของแพชูชีพ คือ 15 คนประมาณ 60,000 บาท ถึง 70,000 บาท อาจมองว่าแพง และหากกวดขันบังคับ อาจทำให้ต้องขึ้นราคาค่าโดยสาร แต่คงไม่มีอะไรแพงไปกว่าความปลอดภัยในการเดินทางของเรือกลางทะเล ถูกไหมครับ?


          3. เสื้อชูชีพ เท่าที่ผมเคยเห็น ชูชีพ มีเพียง 70-80 จากที่เคยนั่งแล้วนับไปด้วย ลำที่ผมเห็น อยู่บนเพดานและข้างเรือ แต่ที่อยู่บนเพดานนั้น มีพลาสติกเคลือบไว้อีกที คงเพื่อกันไม่ให้มันเทลงมาเกะกะคนที่นั่ง ซึ่งนั่นทำให้การเข้าถึงชูชีพยากเข้าไปอีก บางคนจะหยิบมาใส่เพื่อป้องกันก็ไม่กล้า กลัวคนเรือว่า มันหยิบยากเดี๋ยวรบกวนคนอื่นเขา และหลาย ๆ อัน เป็นไซส์คนธรรมดา ซึ่งถ้าฝรั่งรัสเซีย หนัก ๆ ใส่ มันจะปริ่มกับน้ำครับ

          และห่วงยางชนิดแข็ง ซึ่งเอาไว้ช่วยคนตกน้ำ ก็มีจำนวนไม่พอ แถมไม่อยู่ในสภาพใช้งานได้ หลายอันผมพบว่า มันทากาวติดกับเหล็กข้างเรือเหมือนเพื่อหลอกเจ้าท่าเวลาที่มาตรวจเท่านั้น

          และถ้าวันนั้นชูชีพพร้อม ทุกคนใส่ เมื่อเกิดเรือล่มจะสามารถจับกลุ่มกันได้ คนที่อ่อนแอที่สุดในกลุ่มอยู่ตรงกลาง ที่เหลือล็อกกันไว้ ขั้นตอนนี้ทำเพื่อให้อยู่เกาะกันเป็นกลุ่ม และเมื่อมีคลื่นเข้ามามาก ๆ จะมีจังหวะให้บางคนที่เหนื่อยได้พัก และสลับกันประคองกลุ่มครับ

 เสื้อชูชีพ

          4. เกาะล้านมีการขยายตัวอย่างมาก บังกะโลเพิ่มมากขึ้นมาก และเรือที่มารับหน้าที่พาคนข้ามไม่เพียงพอ จึงทำให้เรือเที่ยวสุดท้ายเป็นรอบที่จำเป็นของนักท่องเที่ยว เชื่อว่าหากไม่แก้ไขปัญหา เช่น การเพิ่มรอบเรือ การนับจำนวนนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นเกาะให้สมดุลกัน ปัญหาก็พร้อมจะเกิดได้อีก และเกิดได้ทุกเกาะ เช่น พีพี ลันตา ก็เคยมีประวัติมาแล้วทั้งนั้น

           บางเกาะในญี่ปุ่น เมื่อมีการลงที่ท่า นายท่าจะต้องทำการนับจำนวนคนลง-คนกลับ เสมอ เพื่อนำข้อมูลไว้เป็นสถิติ รวมไปถึงในขณะที่เรือไม่เพียงพอจะได้วางแผนป้องกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่กี่คน ไม่ต้องเป็นคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ แต่เราเลือกที่จะไม่ทำ

          5. วินาทีแห่งฮีโร่ บังเอิญที่ผมเข้ามาอ่านรายละเอียดใน pantip หาข่าวเรือล่ม และพบว่า คุณเสินกงเม่า เล่าเหตุการณ์ในขณะเกิดเหตุว่า "เรือของครูและนักดำน้ำที่ไปดำน้ำ ผ่านเข้ามาที่เส้นทาง ใกล้จุดเรือจมพอดี จึงได้เข้าไปทำการช่วยเหลือ (ซึ่ง มีข่าวออกมากมายว่า กู้ภัยรีบรุดไปที่เกิดเหตุ และช่วยเรือผู้ประสบภัยเรือล่มได้ ซึ่งคนที่อยู่ตรงจุดนั้น คือ ทีมที่ไปดำน้ำผ่านมาครับ) จากความช่วยเหลือของฮีโร่ตัวจริงในคราบนักดำน้ำ ทำให้สามารถช่วยชีวิตได้ถึง 61 ชีวิต"

          หลังจากที่ผมทราบ เลยลองไปค้น ๆ ในกลุ่มดำน้ำดู ในเพจ LIVING SEA พบว่า ครูดำน้ำ ได้ช่วยผายปอดจนหลายคนกลับมาหายใจได้ หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายชาวจีน เท่าที่ผมทราบชื่อผู้ที่อยู่บนเรือลำนั้น และระดมกันช่วยเรือผู้ประสบภัย คือ

          ครูต้อ
          ครูป๊อบ
          คุณปอ
          คุณสมหมายและทีมสตาฟ
          คุณโจ
          Doctor ปุ๋ย
          ทร.วัง
          คุณอุ๋ย
          คุณเอ๋

          หากขาดตกรายชื่อใดขออภัย ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์

          6. ภาพเหตุการณ์เมื่อวานนี้ คำว่าภาพเพียงภาพเดียว บรรยายได้ล้านคำหลากความรู้สึก เพิ่งเข้าใจวันนี้เองครับ ขอยกย่อง ทุก ๆ คนบนเรือลำนั้นครับ ที่เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่เท่าที่ทำได้ หลังจากได้ดูคลิปแล้วประทับใจมากครับ ขอสดุดีวีรกรรมที่กล้าหาญและเสียสละ ของทุกคนบนเรือลำนั้นไว้ที่นี้ด้วยครับ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรือล่มเกาะล้าน ขอสดุดีฮีโร่ตัวจริง ช่วยเหลือ 61 ชีวิตกลางทะเล อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:06:30 102,318 อ่าน
TOP