x close

กูเกิล รำลึก 129 ปี เฮอร์มานน์ รอร์สชาช


Hermann Rorschach

Hermann Rorschach


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก google.co.th, flounderlust.blogspot.com,

          กูเกิล รำลึกครบรอบ 129 ปี เฮอร์มานน์ รอร์สชาช จิตแพทย์ชาวสวิสผู้คิดค้นเทคนิคภาพหยดหมึก (Hermann Rorschach's 129th Birthday)

          กูเกิลวันนี้มีดูเดิลใหม่มาเซอร์ไพรส์กันอีกแล้ว หลังจากห่างหายไปซะหลายวัน วันนี้เป็นภาพของแผ่นภาพหยดหมึกแล้วพับกระดาษให้ภาพออกมาสมดุลกันซ้ายขวา ดูแล้วเชื่อว่าหลายคนคงเดาไม่ยากว่า ดูเดิลวันนี้เกี่ยวข้องกับผู้คิดค้นริเริ่มเทคนิคการหยดหมึกนี้เป็นแน่ และมันก็เป็นไปตามนั้น เพราะกูเกิลจัดทำดูเดิลนี้ขึ้นมาเพื่อรำลึก 129 ปี เฮอร์มานน์ รอร์สชาช ผู้คิดค้นเทคนิคการหยดหมึกนั่นเอง


Hermann Rorschach

          เฮอร์มานน์ รอร์สชาช (Hermann Rorschach) เป็นจิตแพทย์และนักจิตวิทยาชาวสวิส เขาเกิดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ. 1884 ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีพ่อเป็นจิตรกรและครูสอนศิลปะ ซึ่งนั่นทำให้เฮอร์มานน์ซึมซับทักษะด้านศิลปะมาจากพ่อ อย่างไรก็ดี เฮอร์มานน์ไม่ได้ชื่นชอบศิลปะอย่างเดียวเท่านั้น แต่ชอบในเรื่องของวิทยาศาสตร์ด้วย สุดท้ายจึงขอคำปรึกษาจากนักชีววิทยารายหนึ่งนามว่า เอิร์นสท์ แฮกเกิล จนตัดสินใจว่าจะเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์

          จากนั้น เฮอร์มานน์ก็เข้าศึกษาด้านแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยซูริก และจบการศึกษาในปี ค.ศ. 1909 ก่อนจะแต่งงานกับ ออลกา สเตมเปลิน สาวรัสเซีย และเฮอร์มานน์ก็ย้ายมาอยู่ที่รัสเซียนับตั้งแต่นั้น โดยหลังจากนั้น เขาก็เรียนด้านจิตวิทยา ซึ่งในช่วงนี้เองที่เขาคิดถึงเรื่องศิลปะการหยดหมึกตอนเด็ก ๆ จึงได้นำเทคนิคการหยดหมึกมาใช้เป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพและความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการทดสอบก็คือให้ผู้ป่วยดูภาพแต่ละภาพที่มีการหยดหมึกแตกต่างกันไป จากนั้นให้บอกว่าพวกเขาเห็นเป็นรูปอะไร เตือนใจให้คิดถึงอะไร ซึ่งนั่นจะแสดงให้เห็นความคิดสร้างสรรค์ สภาพจิตใจ และอาจช่วงในเรื่องการค้นพบตัวตนลึก ๆ ของผู้ป่วยได้เลย

          ทั้งนี้ เฮอร์มานน์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1922 ขณะที่เขาอายุได้เพียง 37 ปีเท่านั้น แต่เทคนิคการใช้แผ่นภาพหยดหมึก หรือ รอร์สชาช ในวงการจิตวิทยา ก็ถูกพัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ และยังคงใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิล รำลึก 129 ปี เฮอร์มานน์ รอร์สชาช อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:22:28 14,376 อ่าน
TOP