x close

บลูมเบิร์กตีข่าวแรง เปรียบไทยเป็นสาธารณรัฐทักษิณ


บลูมเบิร์กตีข่าวแรง เปรียบไทยเป็นสาธารณรัฐทักษิณ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram thaksinlive

            บลูมเบิร์กตีข่าวแรง เปรียบไทยเป็นสาธารณรัฐทักษิณ นักการเมืองสนใจแต่เรื่องการเอาทักษิณกลับบ้าน แทนที่จะให้ความสำคัญเรื่องพัฒนาเศรษฐกิจแข่งขันในเวทีโลก

            เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์บลูมเบิร์กของสหรัฐฯ เปิดเผยแพร่บทความที่หลายคนได้อ่านแล้วคงจุก เมื่อระบุใจความขึ้นต้นว่า ยินดีต้อนรับสู่สาธารณรัฐทักษิณ ซึ่งแม้ว่าจะผู้คนจะไม่ได้เห็นคำนี้โชว์หราที่ไหนเมื่อไปเยือนเมืองไทย แต่จะสัมผัสได้ถึงสยามเมืองยิ้มที่ได้เปลี่ยนไปเป็นสยามเมืองแห่งทักษิณไปแล้ว

            บทความนี้เขียนขึ้นโดยนายวิลเลี่ยม เพเสก คอลัมนิสต์ด้านเศรษฐกิจและการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ระบุเนื้อหาว่า ตลอดเวลา 7 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร จะไม่ได้อยู่เมืองไทย แต่เขาก็ยังเป็นเงากุมบังเหียนควบคุมการเมืองไทยอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะ 2 ปีล่าสุด ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของอดีตนายกฯ ทักษิณ ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เธอก็ต้องทำหน้าที่เป็นน้องสาวที่ดีเป็นธรรมดา เช่นล่าสุดที่เธอพยายามอย่างยิ่งที่จะปูทางให้พี่ชายได้กลับประเทศ ด้วยการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนจุดกระแสคัดค้านจากประชาชนทุกภาคส่วน และสุดท้ายเธอก็ต้องยอมรับกับเสียงคัดค้านนั้น

            แต่หากใครกำลังคิดว่ายุคแห่งทักษิณกำลังจะสิ้นสุดลง ดูเหมือนว่าจะคิดผิด เพราะอดีตนายกฯ ผู้นี้ ยังไม่ล้มเลิกความคิดที่จะหาหนทางกลับบ้านเกิดมารับช่วงต่อจากน้องสาวของเขา โดยเพเสกได้เปรียบเทียบว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ ไม่ต่างอะไรจากอดีตนายกฯ ซิลวีโอ แบร์ลุสโกนี แห่งอิตาลี ที่ใช้ความสำเร็จด้านธุรกิจผลักดันตัวเองขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ จากนั้นก็บิดเบือนนโยบายต่าง ๆ ให้เอื้อต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของตัวเอง อย่างเช่นนโยบายจำนำข้าว ที่ไทยต้องจมอยู่กับประมาณข้าวในคลังจำนวนมหาศาลและเสียตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกในขณะนี้

            อย่างไรก็ดี จากแผนการกลับบ้านของทักษิณที่ถูกขัดขวางในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลมุ่งความสนใจไปที่การหาหนทางนำทักษิณกลับบ้าน แทนที่จะกังวลว่าความวุ่นวายทางการเมืองนั้นได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากแค่ไหน ทุกวันนี้นักการเมืองไทยต่างวุ่นวายอยู่กับการกลับมาของทักษิณ แทนที่จะเอาเวลาเหล่านั้นมาพัฒนาเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก

            ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่สาธารณรัฐทักษิณจะลดความสนใจในเรื่องคนคนเดียว แล้วหันมาฟังเสียงและความต้องการของประชาชนกันแล้ว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บลูมเบิร์กตีข่าวแรง เปรียบไทยเป็นสาธารณรัฐทักษิณ อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2556 เวลา 16:18:01 95,587 อ่าน
TOP