x close

รัฐบาลเวเนฯ ยึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า หลังโก่งราคาขูดรีดผู้บริโภค

รัฐบาลเวเนซุเอลายึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก presstv.ir

         ผู้คนแห่ต่อคิวรอซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า หลังรัฐบาลเวเนซุเอลายึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า 5 แห่ง พร้อมสั่งปรับราคาลงทันที หลังพบขายของในราคาขูดรีดประชาชน

         เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา สั่งทหารยึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า "ดากา" ฐานขายสินค้าราคาสูงเกินรับได้ราวกับปล้นประชาชน ก่อนจะสั่งให้บริษัทแห่งนี้ขายสินค้าในราคายุติธรรม ซึ่งนั่นทำให้ประชาชนแห่มาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากร้านกันแน่นขนัดในวันต่อมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลสังคมนิยมภายใต้การนำของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา ได้สั่งทหารเข้ายึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าดากา 5 สาขาทั่วประเทศ ก่อนจะทำการตรวจสอบป้ายราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในร้าน และสั่งให้ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าวลดราคาสินค้าลงให้มีความยุติธรรมกับผู้บริโภค หลังจากที่ร้านแห่งนี้ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาสูงลิ่ว ฟันกำไรบานเบอะมาโดยตลอด ซึ่งแม้ว่าก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเวเนซุเอลาจะมีการเตือนไปแล้วแต่ทางร้านก็ยังคงเพิกเฉย

         โดยประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ได้กล่าวหานักธุรกิจและฝ่ายต่อต้านเขาว่า ผู้คนเหล่านี้กำลังทำตัวเป็นปรปักษ์ทำสงครามกับรัฐบาลของเขา เขาจึงยึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายสินค้าในราคาแพงลิ่ว และได้พบว่าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าดากา ขายสินค้าสูงกว่าที่ควรจะเป็นหลายเท่า เช่น เครื่องปรับอากาศขนาดเล็กราคา 33,500 บาท ก็ขายในราคา 170,000 บาท ซึ่งเขาทำเช่นนี้ก็เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน การปล้นประชาชนเช่นนี้จะต้องสิ้นสุดลง

         ขณะที่ทางด้านฝ่ายค้านกล่าวว่า ที่ร้านค้าต่าง ๆ ขายของแพงขึ้นเช่นนี้ เป็นเพราะรัฐบาลที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลเข้ายึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและสั่งปรับราคาให้ต่ำลงแล้ว ปรากฏว่าในคืนวันนั้นก็มีฝูงชนมาต่อแถวรอซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ากันแบบยาวเหยียด โดยมีทหารยืนประจำอยู่นอกร้านตลอดทั้งคืน

         อย่างไรก็ดี นักวิจารณ์ได้แสดงความเห็นว่า เวเนซุเอลามีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 54 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ผู้ล่วงลับ ก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 1999 และที่ประเทศต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ก็เป็นเพราะการบริหารที่ผิดพลาด ที่ส่งผลลามมาถึงปัจจุบันที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลเวเนฯ ยึดร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า หลังโก่งราคาขูดรีดผู้บริโภค อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:05:34 12,969 อ่าน
TOP