x close

จีนผุดคอนเซ็ปต์สะพานสุดล้ำ เป็นวงแหวนโมเบียส

จีนผุดคอนเซ็ปต์สะพานสุดล้ำ เป็นวงแหวนโมเบียส

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  wired.co.uk

          จีนประกวดออกแบบสะพาน โดยรางวัลชนะเลิศตกเป็นของแบบสะพานสุดล้ำ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวงแหวนโมเบียส และศาสตร์การถักเชือกโบราณของจีน

          วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์ Wired ของอังกฤษ มีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นทะเลสาบเหมยซี เมืองฉางซา ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ได้จัดประกวดงานออกแบบสถาปัตยกรรมสะพานข้ามแม่น้ำ ดรากอนคิง ฮาร์เบอร์ ริเวอร์ โดยรางวัลชนะเลิศในการประกวดครั้งนี้ตกเป็นของผลงานการออกแบบสะพานจากบริษัท เน็กซ์ อาร์คิเทกส์ (NEXT Architects) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมากจากวงแหวนโมเบียส และศาสตร์การถักเชือกโบราณของจีน

          โดย ไมเคิล ชไรน์มาเคอร์ส สถาปนิกผู้ออกแบบ เผยว่า คอนเซ็ปต์สะพานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนี้ มีความสูงราว 24 เมตร และทอดยาวข้ามแม่น้ำเป็นระยะทางยาว 150 เมตร โดยมีเส้นทางเดินที่มีระดับความสูงต่างกัน ซึ่งเส้นทางเดินทั้งหมดนั้นจะมีจุดเชื่อมโยงกันตามรูปแบบของวงแหวนโมเบียส 

          ขณะที่ บาร์ท รียูเซอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เน็กซ์ เผยว่า การสร้างสะพานในครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์การสร้างสถาปัตยกรรมที่ผ่านมาของบริษัท เน็กซ์ ซึ่งเคยสร้างสถาปัตยกรรมบันไดวนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวงแหวนโมเบียสมาแล้ว โดยสำหรับสะพานในฉางซานี้ พวกเขาจะสร้างขึ้นจากเหล็กที่ถูกกร่อนให้มีสีแดง ทางเดินแต่ละด้านต้องเชื่อมต่อกับแต่ละฝั่งของแม่น้ำ และถนนทั้ง 2 เส้นในแต่ละด้าน

          ทั้งนี้ บาร์ท ยังหวังว่าจะมีคนจำนวนมากที่เข้ามาใช้สะพานคนเดินแห่งนี้ เว้นเสียแต่มันจะเป็นสิ่งก่อสร้างที่แปลกเกินไปจนไม่มีใครกล้าใช้เลย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนผุดคอนเซ็ปต์สะพานสุดล้ำ เป็นวงแหวนโมเบียส อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา 16:32:44 20,988 อ่าน
TOP