x close

ม็อบเสื้อแดง ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราว หลังเกิดเหตุปะทะหน้ารามฯ

ม็อบเสื้อแดง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ม็อบเสื้อแดง ยุติการชุมนุมชั่วคราว หลังเกิดเหตุปะทะหน้ารามฯ ทำนักศึกษาราม เสื้อแดง เจ็บอื้อ แกนนำ นปช. ระบุ ไม่อยากตกเป็นหนึ่งในเงื่อนไขความรุนแรง รอนัดชุมนุมใหม่อีกครั้ง

            หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะหน้ารามฯ ของนักศึกษาราม และม็อบเสื้อแดง เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 พฤศจิกายน 2556) จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1 ธันวาคม 2556) นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีม็อบเสื้อแดง ที่บริเวณที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยประกาศยุติการชุมนุมเป็นการชั่วคราว และส่งพี่น้องคนเสื้อแดงเข้าที่ร่วมชุมนุมกลับภูมิลำเนา

            ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ จนถึงช่วงเช้าวันนี้ มีเหตุการณ์รุนแรงตลอดทั้งคืน มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก  พร้อมอ้างว่า จากเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงได้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน ทางแกนนำเสื้อแดงจึงได้หารือร่วมกันและมีความเห็นว่า ไม่อยากตกเป็นหนึ่งในเงื่อนไขความรุนแรง จึงตัดสินใจที่จะพักการชุมนุมไปก่อน ให้พี่น้องเสื้อแดงกลับไปปรึกษาหารือกันในพื้นที่ของตัวเอง และเตรียมความพร้อมในการออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมร่วมกันอีกครั้ง

         ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ระบุว่า ให้คนเสื้อแดงเดินทางกลับไปภูมิลำเนา เนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้เป็นเรื่องที่สูญเสียมากพอแล้ว และเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในวันนี้ นปช. จึงตัดสินใจยุติการชุมนุมชั่วคราว โดยเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา จะต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทางเสื้อแดงมีหลักฐานจำนวนมากที่ชี้ว่า ตลอดทั้งวัน และเมื่อคืนเกิดอะไรขึ้นบ้าง ส่วนในวันนี้รัฐบาลก็ต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการเมือง เพราะฝ่ายชุมนุมต่อต้านต้องการบุกเข้ายึดสถานที่ราชการหลายแห่ง เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อรัฐบาล นปช. จะพักเวที เพื่อให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่เตรียมรับมือกับฝ่ายชุมนุมต่อต้านรัฐบาลต่อไป

            ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เสื้อแดงถูกปิดล้อม มีปัญหาทั้งเรื่องสุขา การส่งเสบียงอาหาร และมีความรุนแรงเกิดขึ้น รวมทั้งไม่อยากเป็นภาระให้กับรัฐบาลในการรับมือสถานการณ์ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากทั้งในส่วนของรัฐบาล และสังคมไทย จึงต้องสั่งพักการชุมนุม โดยแกนนำ นปช. จะเดินทางออกจากที่พื้นที่ชุมนุมหลังจากส่งพี่น้องเสื้อแดงออกจากสถานที่ชุมนุมครบทุกคนแล้ว

            อนึ่ง เมื่อเวลา 08.30 น. มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ทยอยออกจากสนามราชมังคลาฯ ไปเป็นจำนวนมากแล้ว โดยมีการ์ดและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแล

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบเสื้อแดง ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราว หลังเกิดเหตุปะทะหน้ารามฯ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2556 เวลา 10:31:53 43,871 อ่าน
TOP