ห้องสมุดเทกซัสไฮเทค ปรับโฉมเป็นห้องสมุดดิจิตอลแห่งแรกในโลก


ห้องสมุด BiblioTech ห้องสมุดดิจิตอล แห่งแรกของโลก

เกริ่นนำข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ห้องสมุด BiblioTech ในรัฐเทกซัส สุดไฮเทค ปรับโฉมเป็นห้องสมุดดิจิตอลเต็มรูปแบบแห่งแรกในโลก

          ห้องสมุดในความคิดของใครหลาย ๆ คนอาจจะเป็นห้องสมุดที่มีหนังสือเก่า ๆ มากมาย สีกระดาษของหนังสือเหลือง ๆ ที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลาหลายปี แถมยังมีบรรณารักษ์แก่ ๆ เฮี๊ยบ ๆ ที่คอยดูแลห้องสมุดอยู่ แต่ขอบอกเลยว่า ยุคสมัยนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว หลังจากที่เทคโนโลยีได้เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ชีวิตเรามากขึ้น

          ด้วยเหตุนี้เอง ในวงการการศึกษาจึงมีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำหนังสือให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอลที่สามารถอ่านได้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพราะข้อดีหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นราคาที่ถูกกว่า ความสะดวกในการพกพา ซึ่งดูแล้วหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกเริ่มมีแนวโน้มหันมาทำหนังสือในรูปแบบนี้กันมากขึ้น รวมถึงห้องสมุด BiblioTech ในรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ เช่นกัน ที่โละหนังสือออกไปจนเกลี้ยง และเปลี่ยนโฉมให้กลายเป็นห้องสมุดดิจิตอลเต็มรูปแบบเป็นแห่งแรกในโลก และวันนี้เว็บไซต์ thumbsup.in.th ก็จะพาเพื่อน ๆ ไปชมกันห้องสมุด BiblioTech ลองไปดูกันเลยว่าจะไฮเทคขนาดไหน


ห้องสมุด BiblioTech ห้องสมุดดิจิตอล แห่งแรกของโลก

          ห้องสมุด BiblioTech อยู่ในย่าน Bexar County ในรัฐ Texas ของสหรัฐอเมริกากลายเป็นห้องสมุดดิจิตอลเต็มรูปแบบเป็นแห่งแรกในโลก ซึ่งข้างในห้องสมุดแห่งนี้ไม่มีหนังสือในรูปแบบกระดาษแม้แต่เล่มเดียว แต่กลับเต็มไปด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยห้องสมุดแห่งนี้เกิดจากการผลักดันของผู้พิพากษาที่ชื่อ Nelson Wolff ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เคยผลักดันให้มีการสร้างห้องสมุดปกติในย่านเดียวกันนี้ในช่วงปี 1990 ด้วยเงินทุนกว่า 38 ล้านเหรียญ หรือเกือบ 1,200 ล้านบาท

          สำหรับห้องสมุด BiblioTech นี้จะมีต้นทุนในการบริหารจัดการต่ำกว่าห้องสมุดที่เต็มไปด้วยหนังสือกระดาษเพราะใช้คนในการดูแลน้อยกว่า รวมถึงต้องการพื้นที่น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดย BiblioTech ถูกสร้างในย่านที่มีประชากรกว่า 63% เป็นชาวลาตินอเมริกา ซึ่งในบ้านส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ดังนั้นห้องสมุดแห่งนี้จะเปิดให้ยืม e-reader ราคาประหยัดกลับบ้านได้ด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการอ่านได้สะดวกขึ้น ในขณะเดียวกัน คอมพิวเตอร์ในตัวห้องสมุดยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น และหลาย ๆ คนได้เริ่มเขียนบล็อกของตัวเองเป็นครั้งแรกที่นี่

          โครงการห้องสมุดดิจิตอลแห่งนี้ใช้เงินลงทุนราว 2.4 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 75 ล้านบาทเท่านั้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ หนังสือที่ใหม่มาก ๆ จะยังไม่มีให้บริการเนื่องจากราคาที่สำนักพิมพ์จำหน่ายนั้นยังสูงมาก นอกจากนั้นหนังสือจำนวนมากก็ยังไม่ถูกแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอล รวมถึงประชาชนบางส่วนก็ยังต้องการประสบการณ์ในการอ่านแบบกระดาษอยู่

          Wolff คาดหวังว่าห้องสมุดแห่งนี้จะมีผู้มาใช้บริการถึง 100,000 คนภายในปีแรกและมีแผนที่จะลงทุนสร้างห้องสมุดรูปแบบเดียวกันนี้เพิ่มอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ลองมาดูบรรยากาศในห้องสมุดนี้ในคลิปนี้กันค่ะ






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้องสมุดเทกซัสไฮเทค ปรับโฉมเป็นห้องสมุดดิจิตอลแห่งแรกในโลก อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2559 เวลา 17:38:46 7,828 อ่าน
TOP
x close