x close

สปส. ปรับจ่ายเงินคลอดบุตรแบบใหม่-ให้เลือกโรงพยาบาลได้อิสระ


ดูแลตัวเองหลังคลอด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            สำนักงานประกันสังคม ปรับใหม่ จ่ายเงินคลอดบุตรข้างเตียง พร้อมให้ผู้ประกันตนเลือกโรงพยาบาลได้อย่างอิสระ ลั่น ม.ค. 57 นี้ครอบคลุมทั่วประเทศ

            วันนี้ (9 ธันวาคม 2556) นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการปรับปรุงการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร ซึ่งจ่ายให้ผู้ประกันตนรายละ 13,000 บาท ต่อการคลอดบุตร 1 คน ว่า สปส. จะให้ผู้ประกันตนสามารถเลือกโรงพยาบาลที่จะไปคลอดบุตรได้อย่างอิสระ และเมื่อคลอดบุตรให้แจ้งต่อสำนักงาน สปส. ในพื้นที่ โดยแจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประกันตน เพื่อที่เมื่อคลอดบุตรแล้ว สปส. จะได้ตามไปจ่ายเงินค่าคลอดบุตรให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรง หรือเรียกว่าการจ่ายเงินข้างเตียง หลังจากนั้นผู้ประกันตนก็นำเงินไปจ่ายค่าคลอดบุตรให้แก่โรงพยาบาลเอง ซึ่งแนวทางนี้ สปส. จะเริ่มนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และหลายจังหวัด ในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากนั้นเดือนมกราคม 2557 จะขยายการดำเนินการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

            ทั้งนี้ ได้จัดทำรายงานสรุปแนวทางการปรับปรุงการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรเสนอต่อเลขาธิการ สปส. และนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงานแล้ว ซึ่งทาง สปส. จะเร่งจัดทำแนวปฏิบัติการดำเนินการและทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงาน สปส. ทุกแห่ง และโรงพยาบาลในสังกัด เพื่อที่จะได้มีการปฏิบัติที่ตรงกันเป็นการป้องกันปัญหากรณีผู้ประกันตนไปคลอดบุตรแล้วโรงพยาบาลไม่รับ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปส. ปรับจ่ายเงินคลอดบุตรแบบใหม่-ให้เลือกโรงพยาบาลได้อิสระ โพสต์เมื่อ 9 ธันวาคม 2556 เวลา 17:20:25 9,903 อ่าน
TOP