x close

ชาวสเปนแห่ซื้อตุ๊กตาคนดังนั่งอึ ประดับวันคริสต์มาส

Caganer

Caganer

Caganer

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ชาวสเปนแห่ซื้อ ตุ๊กตาคนดังนั่งอึ หรือ คากาเน่ (Caganer) ของประดับวันคริสต์มาสตามประเพณีดั้งเดิม มีทั้งรูปประธานาธิบดีบารัค โอบามา, เนลสัน แมนเดลา หรือแม้แต่พระสันตะปาปา

          เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงเดือนธันวาคม ร้านค้าต่าง ๆ ก็จะเริ่มนำของประดับวันคริสต์มาสออกมาวางขายให้เหล่าครอบครัวชาวคริสต์ได้หาซื้อมาตกแต่งภายในบ้าน หรือตามสถานที่ต่าง ๆ กันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นต้นคริสต์มาส ของขวัญ ซานตาคลอส รวมถึงตุ๊กตาต่าง ๆ แต่เชื่อเลยว่าหลายคนคงจะต้องอึ้ง หากได้ทราบว่าตุ๊กตาสุดฮิตที่กำลังขายดีสุด ๆ ทั่วประเทศสเปนขณะนี้ ก็คือตุ๊กตารูปคนดังต่าง ๆ ที่ทำท่าเหมือนกำลังนั่งถ่ายอยู่นั่นเอง

          หลายคนคงจะสงสัย ว่าทำไมตุ๊กตาเซรามิกรูปคนกำลังนั่งถ่าย ซึ่งมีชื่อว่า คากาเน่ (Caganer) เหล่านี้ จึงได้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในสเปนนัก เหตุผลก็เพราะเจ้าตุ๊กตาคากาเน่เหล่านี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในประเพณีวันคริสต์มาสของสเปนที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ซึ่งผู้คนจะนิยมนำตุ๊กตาคากาแน่มาซ่อนไว้รวมกับตุ๊กตาและของประดับอื่น ๆ ในฉากการประสูติในวันคริสต์มาส แล้วชวนให้เพื่อน ๆ มาหากันว่าตุ๊กตาตัวนี้ถูกซ่อนไว้ในส่วนใด ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างความเฮฮาและความสนุกสนานให้แก่วันคริสต์มาสของสเปนอย่างมาก

          สำหรับตุ๊กตาคากาเน่ ได้ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิสนธิ ความหวัง และความรุ่งเรืองในปีที่จะมาถึง ดั้งเดิมมีลักษณะเป็นรูปของชาวนาสวมหมวกสีแดง กำลังถกกางเกงลงและนั่งถ่าย แต่ปัจจุบันได้ถูกนำมาดัดแปลงให้มีความหลากหลายมากขึ้น และได้นำใบหน้าของคนดังต่าง ๆ มาใช้ล้อเลียนทำเป็นตุ๊กตาคากาเน่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นซานตาคลอส, นักฟุตบอลทีมดัง, นักซิ่งคนดังอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ และบรรดาผู้นำคนดังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีบารัค โอบามา, จอร์จ บุช, ราชวงศ์อังกฤษ หรือแม้แต่เหยื่อรายล่าสุดอย่างพระสันตปาปาฟรานซิส ผู้นำคริสตจักร และแน่นอนว่ายังมีตุ๊กตาคากาเน่ที่ทำเป็นรูปล้อเลียนของ เนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำของแอฟริกาใต้ด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสเปนแห่ซื้อตุ๊กตาคนดังนั่งอึ ประดับวันคริสต์มาส อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2556 เวลา 12:03:04 6,113 อ่าน
TOP