x close

ประวัติ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เจ้าของแชมป์ฟอร์มูล่าวัน 7 สมัย

มิชาเอล ชูมัคเกอร์
ภาพจาก PAUL CROCK / AFP

มิชาเอล ชูมัคเกอร์
ภาพจาก AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประวัติ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ นักแข่งรถเจ้าของสถิติฟอร์มูล่า วัน 7 สมัย ตำนานนักแข่งชื่อดังของโลก

          ในวงการแข่งรถยนต์ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักตำนานนักแข่งรถอย่าง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เจ้าของแชมป์รถสูตร 1 ฟอร์มูล่า วัน 7 สมัย ที่ล่าสุดช่วงส่งท้ายปี 2013 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เพิ่งขึ้นพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ทั่วโลก หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุขณะเล่นสกี จนต้องเข้าผ่าตัดสมองและอาการยังอยู่ในวิกฤติ

          สำหรับประวัติ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เกิดวันที่ 3 มกราคม 1969 ที่เมืองฮูร์ท-เฮอร์มุลไฮม์ แคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลิน ประเทศเยอรมนี โดยตอนที่เขาอายุ 4 ขวบ คุณพ่อของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ได้ดัดแปลงรถคาร์ทของเล่นโดยใส่เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์เข้าไป ซึ่งเมื่อเขาขับไปชนกับเสาไฟฟ้า คุณพ่อคุณแม่จึงพาเขาไปสมัครเป็นสมาชิกกับสโมสรรถคาร์ท เพื่อให้เขาได้เล่นรถอย่างปลอดภัย จากนั้นคุณพ่อได้นำอุปกรณ์รถคาร์ทต่าง ๆ ที่ทิ้งแล้ว มาประกอบเป็นรถคันใหม่ให้กับเขา จากนั้น มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ได้แชมป์แข่งรถครั้งแรกเมื่ออายุ 6 ขวบ และเพื่อเป็นการสนับสนุนลูกชาย คุณพ่อของเขาก็รับงานเสริมด้วยการซ่อมและให้เช่ารถคาร์ท ในขณะที่คุณแม่ก็ทำงานในโรงอาหารที่สนามแข่งรถ ซึ่งในตอนนั้น มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ต้องการรถใหม่ที่มีราคากว่า 800 มาร์คเยอรมัน แต่ทางครอบครัวไม่สามารถซื้อได้ เขาจึงได้รับการสนับสนุนเรื่องการแข่งรถจากนักธุรกิจในท้องถิ่น

          ทั้งนี้ ในประเทศเยอรมนี กำหนดให้นักแข่งรถคาร์ทมีใบอนุญาตได้ตอนอายุ 14 ปี แต่ในขณะนั้นอายุของเขายังไม่ถึง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ จึงไปทำใบอนุญาตขับรถคาร์ทที่ประเทศลักเซมเบิร์ก เมื่ออายุได้ 12 ปี

          ต่อมาในปี 1983 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ได้รับใบอนุญาตขับรถคาร์ท และ 1 ปีต่อมา เขาก็ชนะเลิศการแข่งขันรถคาร์ทของประเทศเยอรมนี อีกทั้งยังได้รับรางวัลมากมายจากการแข่งขันขับรถคาร์ททั้งในเยอรมนีและยุโรป หลังจากนั้น  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ออกจากโรงเรียนและเริ่มทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องยนต์ และในปี 1988 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็เริ่มก้าวแรกกับอาชีพนักขับรถแข่ง ด้วยการเข้าร่วมแข่งขันในรายการ ฟอร์มูล่า ฟอร์ด และฟอร์มูล่า โคนิก ซึ่งเขาได้รางวัลชนะเลิศในรายการ ฟอร์มูล่า โคนิก ด้วย

          ในปี 1989 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมแข่งขัน ฟอร์มูล่า ทรี กับนักแข่งรถอย่าง วิลลี่ วีเบอร์ จนกระทั่งได้แชมป์ฟอร์มูล่า ทรี ในปี 1990 และเขาก็มาประสบความสำเร็จกับการแข่งรถสปอร์ตกับทีมเมอร์เซเดสและการแข่งรถ F3000 ในปี 1991 และในปีเดียวกันนั้น เอ็ดดี้ จอร์แดน เจ้าของทีม จอร์แดน ฟอร์ด ก็ได้ให้โอกาส  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ในการขับรถสูตร 1 ในสนามเซอร์กิตเดอสปา-ฟรองโกชองส์ ในรายการ เบลเยียม กรังปรีซ์ เนื่องจากนักขับของทีมอย่าง เบอร์ทรานด์ กาชอต ถูกจับเข้าคุกหลังพ่นซีเอสแก๊สใส่หน้าคนขับแท็กซี่ในลอนดอน  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ จึงคว้าโอกาสนี้ไว้ทันที เขาสามารถผ่านเข้ารอบด้วยการเข้าเป็นอันดับ 7 จากการแข่งขับรถสูตร 1 ครั้งแรกในชีวิต สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก ก่อนจะได้เซ็นสัญญากับทีมเบเนตองสำหรับเวลาที่เหลือของฤดูกาล

          มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของเขา ด้วยการคว้าแชมป์รถสูตร 1 ฟอร์มูล่าวันกับทีมเบเนตอง ในปี 1994 แต่เขาก็สร้างเสียงครหาเป็นอย่างมากกับการได้แชมป์ครั้งนี้ เนื่องจากในตอนนั้น คะแนนสะสมของเขากำลังขับเคี่ยวกับ เดมอน ฮิลล์ ของทีมวิลเลียม โดยที่มิชาเอล ชูมัคเกอร์ มีคะแนนนำเพียงคะแนนเดียวก่อนการแข่งขัน และต้องตัดสินกับที่สนามสุดท้ายในประเทศออสเตรเลีย ฮิลล์สามารถขับรถได้เร็วกว่าและกำลังจะคว้าชัยชนะหากเขาสามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ แต่เมื่อเดมอน ฮิลล์ กำลังขับไป มิชาเอล ชูมัคเกอร์ กลับชนรถของฮิลล์จนเกิดอุบัติเหตุและทำให้ทั้งสองคนต้องออกไปนอกลู่ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ถึงขั้นที่ยืนรออยู่นอกลู่เพื่อดูว่าเดมอน ฮิลล์ ไม่สามารถกลับเข้าไปแข่งอีก และสุดท้าย  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ได้แชมป์ฟอร์มูล่าวันไปครองได้สำเร็จเป็นสมัยแรก

          และแชมป์สมัยที่ 2 เขาก็ได้สำเร็จในปี 1995 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เอาชนะเดมอน ฮิลล์ ได้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการเอาชนะอย่างขาวสะอาดไม่มีข้อครหาตามมา และปี 1996 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ย้ายไปเซ็นสัญญากับทีมเฟอร์รารี่ และเริ่มสร้างทีมที่กลายมาเป็นเจ้าสนามแห่งรถสูตร 1 เขาเริ่มรับรางวัลมากขึ้นในช่วงปี 2000 เมื่อเขาสามารถคว้าแชมป์กับทีมเฟอร์รารี่ได้สำเร็จ ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ควรจะได้แชมป์ในฤดูกาลปี 1999 เสียด้วยซ้ำ แต่รถของเขาเกิดอุบัติเหตุในสนามซิลเวอร์สโตน และทำให้เขาขาหัก

          มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ถึงจุดสูงสุดของอาชีพ เมื่อเขาได้แชมป์ฟอร์มูล่า วัน 5 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ฤดูกาล 2000 - 2004 โดยในฤดูกาล 2004 เขาได้พิสูจน์ถึงความแข่งแกร่งและความเป็นหนึ่งของโลกด้วยการทำสถิติชนะถึง 13 สนาม แต่ในปี 2005 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ กลับไม่สามารถรักษาแชมป์เอาไว้ได้ เนื่องจากบริษัท บริดจ์สโตน ผู้ให้การสนับสนุนล้อให้กับทีมเฟอร์รารี่ ต้องเจอกับปัญหากฎใหม่ แต่ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ยังทำคะแนนสะสมได้เป็นอันดับ 3 และชนะเพียงครั้งเดียวที่สนามอินเดียนาโพลิส เนื่องจากนักแข่งทั้ง 14 คนของทีมมิชลินถูกห้ามไม่ให้แข่งขันเพราะปัญหาในด้านความปลอดภัย

          ในปี 2006 มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็เกือบที่จะคว้าแชมป์รถฟอร์มูล่า วัน มาได้สำเร็จ ก่อนที่เขาจะพ่ายแพ้ให้กับเฟอร์นานโด อลองโซ่ จากทีมเรโนลต์ แม้ว่ามิชาเอล ชูมัคเกอร์ จะพิสูจน์ตัวเองว่าเขายังแข่งรถได้ แต่จากสัญญาที่ทางทีมเฟอร์รารี่ยื่นให้ในปี 2007 ทำให้เขาตัดสินใจที่จะออกจากทีม ก่อนที่จะจัดงานแถลงข่าวและประกาศอำลาวงการแข่งรถฟอร์มูล่า วัน แบบช็อกโลก

          จากนั้น มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาข้างสนามให้กับทีมเฟอร์รารี่ และในปีต่อมา เขาก็ยึดการแข่งรถมอเตอร์ไบค์เป็นงานอดิเรก แต่เพราะอุบัติเหตุหลายครั้งและการที่เขาไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้มิชาเอล ชูมัคเกอร์ พร้อมกลับเข้าสู่สนามแข่งรถฟอร์มูล่า วัน อีกครั้งในปี 2009 กับทีมเฟอร์รารี่ โดยที่เขาจะเข้ามาขับรถแทนเฟลิปเป้ เมสซ่า ที่มีอาการบาดเจ็บ แต่โชคร้ายที่หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดจากการแข่งรถมอเตอร์ไบค์นั้น รุนแรงกว่าที่คิดไว้ และทางแพทย์ก็สั่งห้ามไม่ให้เขากลับมาลงสนาม

          อย่างไรก็ตาม มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ยังคงใฝ่ฝันที่จะกลับมาแข่งรถฟอร์มูล่า วัน เช่นเดิม เขาได้เซ็นสัญญากับทีมเมอร์เซเดสในช่วงปลายปี 2009 เพื่อกลับมาแข่งขันในปี 2010 ซึ่งผลงานในปีแรกหลังจากการกลับคืนสังเวียน กลับย่ำแย่สุด ๆ นิคโก้ โรสเบิร์ก เพื่อนร่วมทีมของเขากลับทำผลงานได้ดีกว่า และดูเหมือน มิชาเอล ชูมัคเกอร์ จะไม่ได้เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเพราะเขาไม่เข้าเป็นที่ 1 ในสนามใดเลย

          ในปี 2011 การที่ได้รถและยางใหม่ดูเหมือนจะช่วยแก้ปัญหาของ  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ได้ แต่ มิชาเอล ชูมัคเกอร์  ก็ไม่มีโอกาสได้ขึ้นโพเดียมเลยสักครั้ง เขาสามารถทำคะแนนสะสมที่ดีที่สุดให้กับทีมด้วยการจบอันดับ 4 ในรายการที่แคนาดา

          และในปี 2012 ที่เป็นปีสุดท้ายในสัญญาของ  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ กับทีมเมอร์เซเดส มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ได้รับรถแข่งขันที่ดีที่สุดจากเมอร์เซเดส และทางทีมเมอร์เซเดสเองก็ล็อกจุดสตาร์ทด้านหน้าในการแข่งขันที่สนามในจีนไว้ให้เขา แต่เป็นเพื่อนร่วมทีมอย่างรอสเบิร์กที่เป็นผู้ชนะไป และมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ต้องออกจากการแข่งขัน เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้องหรืออาจจะเป็นความผิดพลาดของนักแข่งเอง และแม้ว่าเขาจะได้ขึ้นโพเดียมด้วยการจบอันดับ 3 ในการแข่งขันที่เมืองวาเลนเซีย แต่มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ก็ได้ออกมาประกาศในช่วงสิ้นปี 2012 ว่า เขาจะอำลาวงการเป็นครั้งที่ 2 และเป็นลิวอิส แฮมมิลตัน ที่ออกมายืนยันข่าวนี้ด้วยการเข้ามาเป็นนักแข่งแทนที่  มิชาเอล ชูมัคเกอร์

          ในด้านชีวิตส่วนตัวนั้น  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ มีน้องชาย 1 คนชื่อ ราล์ฟ เป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่า วัน เช่นกัน มิชาเอล ชูมัคเกอร์ แต่งงานกับ คอร์รีนา แบทช์ และมีลูกด้วยกัน 2 คนคือ จีน่า มาเรีย และ มิค  งานอดิเรกของเขาคือการขี่ม้า อีกทั้งยังเล่นฟุตบอลให้กับทีม  FC Echichens นอกจากนี้ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ยังเป็นแฟนบอลของทีมโคโลญจ์และทีมนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด อีกด้วย

          โดยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ปี 2013 ที่ผ่านมา  มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ได้ไปพักผ่อนเล่นสกีกับครอบครัวที่เมอรีเบล สกีรีสอร์ต บนเทือกเขาแอลป์ ประเทศฝรั่งเศส แต่ในระหว่างที่เล่นนั้น เขาเกิดออกนอกเส้นทางและจนทำให้เกิดอุบัติเหตุศีรษะกระแทกกับหินจนได้รับบาดเจ็บสาหัส


          ประวัติ มิชาเอล ชูมัคเกอร์

          ชื่อ : มิชาเอล ชูมัคเกอร์

          วันเกิด : วันที่ 3 มกราคม 1969

          สัญชาติ : เยอรมัน

          อาชีพ : นักแข่งรถ ฟอร์มูล่า วัน

          ครอบครัว : แต่งงานกับ คอร์รีนา แบทช์ และมีลูกด้วยกัน 2 คนคือ จีน่า มาเรีย (เกิด1997) และ มิค (เกิด 1999)

          ผลงาน : แชมป์การแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน กับทีม เบเนตอง เมื่อปี 1994, 1995 แชมป์การแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน กับทีม เฟอร์รารี่ เมื่อปี 2000, 20001, 2002, 2003, 2004

          การแข่งขันครั้งแรก : เบลเยียม กรังปรีซ์ ที่สนามเซอร์กิตเดอสปา-ฟรองโกชองส์ วันที่ 25 สิงหาคม 1991

          การแข่งขันครั้งสุดท้าย : บราซิลเลียน กรังปรีซ์ ที่สนามอินเตอร์ลากอส เซอร์กิต วันที่ 25 พฤศจิกายน 2012







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เจ้าของแชมป์ฟอร์มูล่าวัน 7 สมัย อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2557 เวลา 09:35:37 14,662 อ่าน
TOP