x close

เม็กซิโกพบวาฬสีเทาตัวติดเหมือนแฝดอินจัน ลอยตายในทะเล

วาฬสีเทาตัวติดกัน

วาฬสีเทาตัวติดกัน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก HO / CONANP / AFP

           ชาวประมงเม็กซิกัน พบซากลูกวาฬสีเทาฝาแฝดที่มีตัวติดกัน เหมือนแฝดอินจัน ลอยตายอยู่ในทะเลปิดของเม็กซิโก ด้านนักชีววิทยาทางทะเลยเผย เป็นการค้นพบที่หาได้ยาก

           สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 ว่า ชาวประมงเม็กซิกัน พบซากลูกวาฬสีเทาฝาแฝดที่มีตัวติดกันในลักษณะเหมือนแฝดอินจัน ขนาดลำตัวยาว 4 เมตร ลอยตายอยู่ในทะเลปิดโอโฮ เด เลียเบร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ซึ่งเชื่อมต่อกับมหาสมุทรแปซิฟิก ในคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย ซึ่งนับเป็นการค้นพบที่หาได้ยากยิ่ง

           ด้านคณะกรรมาธิการว่าด้วยเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติเม็กซิโก (CONANP) ได้เดินทางไปตรวจสอบลูกวาฬแฝดคู่นี้เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่่ผ่านมา โดย  เบนีโต เบร์มูเดซ นักชีววิทยาทางทะเล และผู้จัดการประจำภูมิภาคของ CONANP เผยว่า วาฬแฝดคู่นี้มีส่วนเอวติดกัน ขณะที่ส่วนหัวและครีบหางนั้นถูกแยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่ง และเขาไม่เคยพบเห็นมาก่อนในพื้นที่แถบนี้

           ขณะนี้ ซากวาฬแฝดคู่นี้ได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งยังได้มีการวางแผนเพื่อตามหาว่ามีวาฬที่มีลักษณะเช่นนี้ ในเขตสงวนพันธุ์วาฬสีเทา ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งบาฮากาลิฟอร์เนียอีกหรือไม่ด้วย

           ทั้งนี้ ในทุก ๆ ฤดูหนาว วาฬสีเทาหลายร้อยตัวจะอพยพจากทะเลเบริง มายังน่านน้ำในคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียที่อบอุ่นกว่า โดยในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวแห่กันมารอวาฬเหล่านี้ ที่ไม่ค่อยจะปรากฎตัวออกมาให้เห็นบ่อยนัก และในช่วงฤดูหนาวระหว่างปี 2555-2556 นี้ ก็มีวาฬสีเทาปรากฏตัวออมาให้เห็นในพื้นที่แถบนี้ถึง 1,200 ตัวเลยทีเดียว








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เม็กซิโกพบวาฬสีเทาตัวติดเหมือนแฝดอินจัน ลอยตายในทะเล อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2557 เวลา 17:29:02 22,932 อ่าน
TOP