x close

กูเกิลรำลึก 82 ปี นักสัตววิทยา ไดแอน ฟอสซีย์







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Dian Fossey Gorilla Fund

               กูเกิลรำลึกครบรอบ 82 ปี ไดแอน ฟอสซีย์ นักสัตววิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านกอริลลา

               วันนี้กูเกิลปรากฏดูเดิลแปลกใหม่หน้าตาสวยงามมาให้หาคำตอบกันอีกแล้ว คราวนี้เป็นดูเดิลรำลึก 82 ปี นักสัตววิทยาชาวอเมริกันนามว่า ไดแอน ฟอสซีย์ และแน่นอนว่า กระปุกดอทคอมยังคงไม่พลาดนำเรื่องราวของผู้เป็นที่มาของดูเดิลมาฝากกัน

               ไดแอน ฟอสซีย์ เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 1932 ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในวัยเด็กเธอฝันอยากจะเป็นสัตวแพทย์ แต่หลังจากเธอเรียนจบวิทยาลัยซานโฮเซแล้ว เธอก็หันมาเรียนศาสตร์การบำบัดโรค และได้งานทำในโรงพยาบาลเด็ก แต่ไม่นานนักเธอก็ลาออกจากงาน เพราะเริ่มจะสนใจเรื่องราวของทวีปแอฟริกา และสนใจเรื่องราวของสัตว์

               จากนั้นเธอก็ใช้ชีวิตตามเส้นทางที่เธออยากจะเป็น นั่นคือการเดินทางไปพักผ่อนในแอฟริกาเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในปี ค.ศ. 1963 ซึ่งที่นั่น เธอก็ได้รู้จักกับจอห์น อเล็กซานเดอร์ ไกด์ผู้พาเธอเที่ยวเคนยา แทนซาเนีย คองโก และซิมบับเว และได้พบเจอกับผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์หลายคนที่นี่ รวมถึงได้เห็นกอริลลาภูเขาเป็นครั้งแรกด้วย เมื่อเธอกลับจากทริปแอฟริกาครั้งนั้น ก็ได้กลับมาเขียนบทความเกี่ยวกับสัตว์ 3 บทความลงในหนังสือพิมพ์

               3 ปีต่อมา ในปี ค.ศ. 1966 ฟอสซีย์ได้ร่วมงานกับ ดร.หลุยส์ ลีคกี้  นักบรรพชีวินวิทยาและนักโบราณคดีชาวเคนยา ในการทำโครงการศึกษากอริลลาในอุทยานแห่งชาติโวลคัลโน ภูเขาไฟวีรังกา ในแอฟริกากลาง โดยได้รับการสนับสนุนจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก และหลังจากนั้นเธอก็เอาจริงเอาจังกับการศึกษากอริลลามาก โดยมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยคารีโซเกขึ้นมา แล้วศึกษาพฤติกรรมกอริลลานานกว่า 18 ปี นอกจากนี้ยังร่วมมือกับนักสัตววิทยาอีกรายหนึ่งในการศึกษาชิมแปนซี และอุรังอุตังด้วย

               ระหว่างการวิจัยและศึกษาพฤติกรรมกอริลลา ฟอสซีย์มีกอริลลาตัวโปรดอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า ดิจิต แต่น่าเศร้าที่สุดท้ายมันก็ถูกผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าฆ่าตาย เธอจึงได้ตั้งกองทุน Digit Fund ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องกอริลลาและตอบโต้กลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างรุนแรง จนทำให้เธอกลายเป็นปรปักษ์กับกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าเหล่านี้

               กระทั่งวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ. 1985 ฟอสซีย์ก็ถูกกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าบุกฆ่าจนเสียชีวิตในกระท่อมที่พักของเธอ ในหุบเขาวีรังกา ประเทศรวันดา และต่อมาศพของเธอก็ถูกฝังอยู่ที่ศูนย์วิจัยคารีโซเก ข้างหลุมศพของเจ้าดิจิต กอริลลาที่เธอรัก ขณะที่กอริลลาที่ถูกกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าฆ่าตายอีกหลายตัว ก็ถูกฝังอยู่บริเวณนั้นด้วย

               ทั้งนี้ หลังจากการเสียชีวิตของฟอสซีย์ 3 ปี เรื่องราวของเธอก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้มีการสร้างหนังเล่าถึงชีวิตของเธอ โดยมีชื่อเรื่องว่า Gorillas in the Mist เข้าฉายในอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1988








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลรำลึก 82 ปี นักสัตววิทยา ไดแอน ฟอสซีย์ โพสต์เมื่อ 16 มกราคม 2557 เวลา 08:53:12 3,938 อ่าน
TOP