x close

สธ. เผย 3 เดือน เสียชีวิตจากภัยหนาวแล้ว 63 ราย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กระทรวงสาธารณสุข แนะ 5 วิธีป้องกันภัยหนาวกับประชาชน หลังพบ 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวถึง 63 ราย

          วันนี้ (23 มกราคม 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในรอบ 3 เดือนของฤดูหนาวปีนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีผู้เสียชีวิตจากการอากาศหนาวแล้ว จำนวน  63 รายใน 27 จังหวัด โดยกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวมี 3 กลุ่ม คือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง โรคประจำตัว อาทิ  โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคปอดอักเสบเรื้อรัง โรคหอบหืด เป็นต้น ซึ่งในเบื้องต้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ดังนี้ โดยมีการแนะนำให้ประชาชนสวมเครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอ ไม่นอนในที่โล่งแจ้ง และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดทุกชนิด ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ กินยาสม่ำเสมอ

           1. แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสอากาศหนาวเย็น และสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายตลอดเวลา และไม่นอนในที่โล่งแจ้ง

           2. ขอให้ประชาชนงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดทุกชนิด เพราะไม่ได้ช่วยคลายความหนาวแต่อย่างใด โดยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวมากขึ้น และเกิดการสูญเสียความร้อนออกจากผิวหนังอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เกิดอุณหภูมิร่างกายต่ำได้ง่าย

           3. ขอให้ประชาชนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น
 
           4. ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่โดยเฉพาะอาหารที่ให้พลังงาน เช่น แป้งและไขมัน รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ เช่น นมร้อน น้ำอุ่น

           5. ผู้ที่มีโรคประจำตัวขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ กินยาสม่ำเสมอ


     
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. เผย 3 เดือน เสียชีวิตจากภัยหนาวแล้ว 63 ราย โพสต์เมื่อ 23 มกราคม 2557 เวลา 14:55:12 3,344 อ่าน
TOP