x close

ชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนประท้วงรัฐบาล ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว

   
ชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนประท้วงรัฐบาล ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว

ชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนประท้วงรัฐบาล ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            กลุ่มชาวนาจังหวัดกำแพงเพชร ฉุนรัฐบาลไม่ยอมจ่ายเงินจำนำข้าว รวมตัวปิดถนนสายเอเชีย เช่นเดียวที่กับสิงห์บุรี ขณะที่ชาวนาพิษณุโลกบุกปิดถนนกลางสี่แยกอินโดจีน ผู้ว่าฯ รุดเจรจา

            วันนี้ (23 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมาได้มีชาวนาหลายจังหวัดออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว โดยที่จังหวัดกำแพงเพชร ชาวนากว่า 1,000 คน ได้ออกมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อขอพบ นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเรียกร้องเงินค่าจำนำข้าว โดยมีข้อเสนอแนะ กับ ธ.ก.ส. เช่น ขอให้ ธ.ก.ส. ช่วยผ่อนปรนพักชำระหนี้ทุกสัญญา ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้นหรือระยะยาวออกไปอีก 1 ปี และรัฐบาลต้องรีบดำเนินการจัดการข้าวรอบปี 2556/2557 เพราะอีกไม่นานก็จะเกี่ยวข้าวอีกแล้ว โดยขอให้จ่ายเงินภายใน 15 วัน หรือไม่เกิน 1 เดือน

ชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนประท้วงรัฐบาล ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว

            ภายหลัง นายรณชัย จิตรวิเศษ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวนาพร้อมชี้แจงว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังหาทางกู้เงินจากสถาบันการเงินทั้งต่างประเทศและในประเทศ หรือจะนำงบประมาณของประเทศมาช่วยเหลือ หรืออีกแนวทางอาจจะขายข้าวสารที่รับจำนำไว้แล้วนำเงินมาจ่าย ซึ่งจะชัดเจนในข้อกฎหมายวันศุกร์นี้ (24 มกราคม) ทำให้กลุ่มชาวนายอมสลายตัว

ชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนประท้วงรัฐบาล ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว

            อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวนาอีกกลุ่มหนึ่งประมาณ 200 คน ยังไม่พอใจกับคำตอบ ได้รวมตัวกันปิดถนนสายเอเชีย บริเวณสี่แยกสลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี โดยเปิดให้รถผ่านได้เพียงฝั่งละ 1 ช่องจราจรเท่านั้น

            เช่นเดียวกับที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ได้มีชาวนาจากหลายอำเภอรวมกว่า 500 คน ออกมาประท้วงปิดถนนกลางสี่แยกอินโดจีน ในอำเภอเมือง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าว พร้อมจ่ายค่าดอกเบี้ยให้กับชาวนาที่นำใบประทวนไปจำนำกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ด้วย ซึ่งในเวลาต่อมา นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ก็ได้เดินทางมาเจรจาขอให้ชาวนายอมเปิดถนน โดยระบุว่า ตนเองได้ส่งเรื่องไปสอบถามจากรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

            ส่วนที่จังหวัดสิงห์บุรี ก็มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวนาจากหลายอำเภอได้นำรถแทรกเตอร์และรถไถนาเคลื่อนออกมาปิดถนนสายเอเชีย ฝั่งขาขึ้น อ.อินทร์บุรี แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนประท้วงรัฐบาล ไม่จ่ายเงินจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:31:35 12,807 อ่าน
TOP