x close

คาเฟ่แนวใหม่ คิดราคาเป็นนาที เปิดสาขาแรกในลอนดอน

ซิเฟอร์บลาท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook ZiferblatLondon

          คาเฟ่ ซิเฟอร์บลาท คาเฟ่แนวคิดใหม่จากรัสเซีย เข้ามาเปิดสาขาแรกในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษแล้ว โดยคิดค่าบริการตามเวลาที่นั่งอยู่ในร้าน ส่วนของว่างและเครื่องดื่มนั้น เป็นแบบบริการตัวเอง

          วันที่ 10 มกราคม 2557 เว็บไซต์อินดีเพนเดนท์ มีรายงานว่า ร้านคาเฟ่ ซิเฟอร์บลาท คาเฟ่แนวคิดใหม่จากรัสเซีย ได้เข้ามาเปิดสาขาแรกในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษแล้ว โดยทางร้านจะคิดค่าบริการจากลูกค้าตามเวลาเป็นนาที แทนการคิดค่าบริการตามราคาของขนมและเครื่องดื่มแบบทั่ว ๆ ไป เพื่อให้ลูกค้าทุก ๆ คนได้ใช้เวลาผ่อนคลายและสร้างชุมชนใหม่ของพวกเขาในร้านได้อย่างเต็มที่

          สำหรับชื่อร้าน ซิเฟอร์บลาท นั้นเป็นภาษารัสเซียที่แปลว่า หน้าปัดนาฬิกา ซึ่ง อีวาน มิทิน เจ้าของร้านชาวรัสเซียวัย 29 ปี เผยว่า "ผมรักไอเดียที่ผู้คนจะสามารถมาพักผ่อนและเป็นตัวของตัวเองได้ที่นี่ ในเมืองใหญ่อย่างลอนดอนหรือเมืองใหญ่อื่น ๆ ได้กระตุ้นเราให้ทำงานในลักษณะที่ราวกับเรากำลังสวมหน้ากาก เราต่างก็เลือกหนทางในการดำเนินชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าเราจะเป็นผู้จัดการในออฟฟิศ หรือเป็นศิลปิน นักดนตรี หรืออะไรพวกนั้น แต่บางครั้ง หนทางในการใช้ชีวิตที่เราเลือกก็ทำให้เราเกิดข้อจำกัด"

          และนั่น ทำให้อีวานหวังจะสร้างบรรยากาศของความเป็นชุมชนให้แก่ร้าน ซิเฟอร์บลาท มากกว่าจะเป็นตามแบบร้านคาเฟ่กระแสหลัก ที่ผู้คนมักจะเข้ามานั่งในร้านพร้อมกับแล็ปท็อป ขังตัวเองไว้ในโซเชียลกรุ๊ปของพวกเขา

ซิเฟอร์บลาท

          ที่ผ่านมา คาเฟ่ ซิเฟอร์บลาท ได้เปิดสาขาทั่วประเทศรัสเซียมาแล้ว 10 แห่งด้วยกัน และอีก 1 สาขาในยูเครน โดยในร้าน คาเฟ่ ซิเฟอร์บลาท ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะได้รับนาฬิกาเรือนหนึ่งเมื่อเข้ามาในร้าน และเมื่อพวกเขาจะออกจากร้าน พนักงานก็จะคิดค่าบริการของเขาตามเวลาที่ใช้ไป ในอัตรานาทีละ 3 เพนนีหรือ 1.63 บาทต่อนาที ซึ่งภายในร้านจะให้บริการขนมและเครื่องดื่มแบบเซลฟ์เซอร์วิส หรือให้ลูกค้าบริการตัวเอง นับตั้งแต่หยิบและทำเครื่องดื่มเองจนถึงล้างเก็บเองด้วย

          "ในร้านคาเฟ่กระแสหลัก เราต้องการได้รับการบริการ เรามองว่าเราจะได้รับการดูแลดีเท่าไหร่ เพราะเราจ่ายเงินไปเพื่อสิ่งนั้น แต่ใน ซิเฟอร์บลาท เราไม่ต้องจ่ายเงินค่าบริการ ไม่มีใครเสิร์ฟให้ เราต้องช่วยตัวเอง เพียงแค่จ่ายเงินค่าเวลาเท่านั้น คุณก็จะเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่แห่งนี้ เหมือนกับเรากำลังเช่าพื้นที่แห่งนี้อยู่ด้วยกัน" อีวาน กล่าว

          ทั้งนี้ คาเฟ่ ซิเฟอร์บลาท สามารถรองรับลูกค้าได้ทั้งหมด 40 คน และได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันได้รับความนิยมอย่างมาก จากบรรดาแขกที่เข้ามาพบปะกับคนอื่น ๆ และหาเพื่อนในร้านแห่งนี้ และเริ่มสร้างความสัมพันธ์เอื้อเฟื้อต่อกัน เช่นการทำของว่างมาทานด้วยกัน และชวนลูกค้าคนอื่นมาทานร่วมโต๊ะกัน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้อีวานรู้สึกยินดีอย่างยิ่ง และเขาก็คิดว่าคอนเซปท์แบบร้านของเขา กำลังจะเริ่มกลายมาเป็นเทรนด์ระดับโลกในอีกไม่ช้า

ซิเฟอร์บลาท

ซิเฟอร์บลาท

ซิเฟอร์บลาท

ซิเฟอร์บลาท











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาเฟ่แนวใหม่ คิดราคาเป็นนาที เปิดสาขาแรกในลอนดอน อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2557 เวลา 11:09:19 14,243 อ่าน
TOP