พบซากพะยูนลอยอืดทะเลตรัง คาดเหตุหางติดเชือกไซหมึก

ซากพะยูน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ‏Twitter @MorningNewsTV3

          พบซากพะยูนอายุราว 10 ปี ลอยอืดบริเวณปากแม่น้ำตรัง ในสภาพหางมีเชือกไนล่อนขนาดใหญ่ คาดว่ายไปติดเชือกไซหมึกจนไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ เผยเป็นตัวแรกของปี 2557

          เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นายหลงเฝียะ บางสัก ชาวจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นประธานกลุ่มประมงพื้นบ้าน เขตเลเสบ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เผยว่า ได้รับแจ้งจากสมาชิกเครือข่ายถึงการพบซากพะยูนลอยอืดบริเวณปากแม่น้ำตรัง จึงได้นำสมาชิกส่วนหนึ่งไปลากซากพะยูนกลับมายังฝั่ง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตาย และผ่าซากพิสูจน์การตายต่อไป

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพภายนอกของซากพะยูน พบว่า เป็นซากพะยูนเพศเมีย อายุราว 10 ปี น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ความยาว 1.97 เมตร คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 5 วัน มีลำไส้ทะลัก และจากการตรวจบริเวณลำตัว พบว่า ส่วนหางของพะยูน ถูกมัดด้วยเชือกไนล่อนขนาดใหญ่ คาดว่าเป็นเชือกไซหมึกที่ถ่วงกระสอบทราย เมื่อพะยูนว่ายน้ำหางไปติดกับเชือกดังกล่าว จึงไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ และเสียชีวิตในที่สุด

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นแจ้งเรื่องพะยูนตัวนี้ให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทราบแล้ว เพื่อนำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของพะยูนต่อไป


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบซากพะยูนลอยอืดทะเลตรัง คาดเหตุหางติดเชือกไซหมึก อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:05:15 4,843 อ่าน
TOP
x close