x close

นายกโรงสีฯ รับเสียหายหนัก รัฐบาลค้างค่าเช่าโกดังเก็บข้าว

นายกโรงสีฯ รับเสียหายหนัก รัฐบาลค้างค่าเช่าโกดังเก็บข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นายกโรงสีฯ รับเสียหายหนัก หลังรัฐบาลค้างค่าเช่าโกดังเก็บข้าวเป็นปี ทั้งยังเสนอจ่ายเป็นข้าวสารแทน แต่ไม่คิดประท้วง เน้นเจรจาโดยสันติ

          เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลค้างค่าเช่าโกดังเก็บข้าวว่า ปกติรัฐบาลจะมีคลังกลางที่เก็บสต๊อกข้าวอยู่แล้ว แต่ก็มีโรงสีบางส่วนร่วมกันสร้างคลังกลางในการเก็บข้าวเพิ่ม โดยจำนวนเงินที่นำมาใช้ในการสร้างคลังโกดังเก็บข้าวของผู้ประกอบการแต่ละรายมีจำนวนเงินหลักล้านบาท หลังจากที่สร้างคลังโกดังเก็บข้าวแล้วเสร็จ รัฐกลับไม่มีงบประมาณที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าโกดัง โดยรัฐไม่ได้จ่ายค่าเช่าโกดังให้โรงสีมาเป็นปีแล้ว หากคำนวณความเสียหายของผู้ประกอบการรวมกันหลายรายถือว่า เสียหายค่อนข้างมาก

          ทั้งนี้ สิ่งที่ทางผู้ประกอบการทำตอนนี้คือ การทวงถามทางรัฐบาลถึงค่าเช่าที่ค้าง แต่ฝั่งรัฐบาลก็จะบอกกลับมาว่า ไม่มีงบ จนเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมาก็มีการเสนอการจ่ายค่าเช่าด้วยข้าวสารแทน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับโรงสี เนื่องจากงบประมาณในการจ่ายค่าเช่าโกดังไม่มีลงมา หากผู้ประกอบการรายไหนสนใจก็แจ้งความจำนงภายในวันที่ 5 ของแต่ละเดือน ถือเป็นช่องทางการระบายข้าวทางหนึ่งของรัฐบาล โดยไม่ต้องนำงบประมาณที่จะต้องจ่ายค่าเช่าโกดังให้โรงสี นำไปจ่ายให้ชาวนาแทน

          และเมื่อถามว่าหากทางเลือกที่รัฐบาลเสนอมามีผู้ประกอบการไม่เห็นด้วยและรัฐก็ยังคงค้างค่าเช่าต่อไปเรื่อย ๆ จะมีการร่วมกลุ่มของผู้ประกอบการออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายมานัส กล่าวว่า รัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ ไม่อยากที่จะไปสร้างกฎเกณฑ์อะไรมาก เพราะเราไม่ได้อยากจะเลือกว่าเราจะไปฝั่งไหน ไม่อยากถูกมองเชื่อมโยงไปเรื่องการเมือง เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาจึงเน้นวิถีของการเจรจาเป็นหลัก คงไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกโรงสีฯ รับเสียหายหนัก รัฐบาลค้างค่าเช่าโกดังเก็บข้าว โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:31:21 9,069 อ่าน
TOP